Ôtô con ngoại nhập về Việt Nam tăng kỷ lục
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, ôtô nguyên chiếc lượng nhập khẩu xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống trong tháng đạt mức cao nhất kể từ năm 2010.
400 kết quả phù hợp
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, ôtô nguyên chiếc lượng nhập khẩu xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống trong tháng đạt mức cao nhất kể từ năm 2010.
Sau khi tỷ giá được điều chỉnh, nhiều dòng xe tăng giá mạnh, nhất là xe nhập khẩu.
Sau khi phá giá đồng CNY, Trung Quốc (TQ) triển khai kế hoạch mở rộng đầu tư ra ngoài biên giới, trong khi Việt Nam chưa có thêm những chính sách mới đủ sức cho DN cạnh tranh.
Sau khi tỷ giá VND và USD được điều chỉnh, một số doanh nghiệp đã điều chỉnh tăng giá xe, chủ yếu là xe nhập khẩu không chính hãng.
Bộ Tài chính kỳ vọng, thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) giảm sẽ kích cầu, qua đó số thất thu sẽ nhỏ hơn.
Các DN đang tính toán để tăng giá ôtô khi tỷ giá giữa VND so với USD được điều chỉnh tăng mạnh. Mức tăng cao nhất có thể lên đến gần 100 triệu và có thể tăng vào đầu tháng tới.
Việc tăng tỷ giá thêm 1%, nới biên độ lên 3%, được dự báo đem lại lợi ích cho xuất khẩu, nhưng cũng có tác động không mong muốn với doanh nghiệp nhập khẩu và giá cả hàng hóa.
Bộ Tài chính vừa trình phương án sửa đổi mới nhất bổ sung thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ôtô nhập khẩu theo hướng tăng mạnh với xe dung tích lớn và giảm với xe nhỏ.
Tháng 7, sức mua ôtô trên toàn thị trường đã có cú bứt tốc đầu tiên khi vượt lên 9% so với tháng 6. Đây là tỷ lệ tăng trưởng khá ấn tượng khi so sánh các tháng liền kề nhau.
Theo thống kê của Hiệp hội sản xuất ôtô Việt Nam, tốc độ tiêu thụ xe nhập khẩu tiếp tục tăng mạnh và gấp gần 7 lần so với các xe lắp ráp trong nước.
Ước tính đã có khoảng 10.000 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong tháng 7/2015, đạt giá trị kim ngạch 211 triệu USD.
Tháng 7 vừa qua, lượng ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu về Việt Nam dự kiến tăng gần gấp 3 so với tháng trước và hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng mức nhập siêu 7 tháng năm nay ước khoảng 3,4 tỷ USD, tương đương 3,7% kim ngạch hàng hóa xuất khẩu.
Tới 2017, xe có dung tích xi lanh dưới 1,5 lít hứa hẹn sẽ giảm khá mạnh nhờ mức thuế tiêu thụ đặc biệt giảm thấp.
Thủ tướng Chính phủ vừa giao Bộ Tài chính và các Bộ liên quan sửa đổi chính sách về thuế với ôtô, những dòng xe tiêu thụ nhiều nhiên liệu sẽ bị áp mức thuế tiêu thụ đặc biệt cao.
Bộ Tài chính khẳng định, việc sửa đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô mà cơ quan này dự thảo, dù bị nhiều DN phản đối, vẫn có thể được giữ nguyên và áp dụng.
Bộ Tài chính cho biết, sẽ sửa đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới đối với ôtô nhập khẩu, dựa trên giá bán ra của sản phẩm.
Sau 3 tháng liên tiếp duy trì ở con số 10.000 chiếc, kim ngạch nhập khẩu ôtô dường như đã bắt đầu khởi động cho chặng tăng tốc về lượng.
Xe tải Trung Quốc tràn sang Việt Nam do chính sách kiểm soát tải trọng xe trong nước đã vô tình kích cầu cho nước láng giềng xuất khẩu.
Bộ Tài chính không những bác đề xuất của VAMA về cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mà còn điều chỉnh cách tính thuế này với xe nhập khẩu, khiến giá xe nhập khẩu có thể tăng 5%.