Giấc mơ ôtô giá rẻ còn xa
Việt Nam cam kết mở rộng cửa thị trường ôtô cho các quốc gia thành viên TPP.
409 kết quả phù hợp
Việt Nam cam kết mở rộng cửa thị trường ôtô cho các quốc gia thành viên TPP.
Chính phủ vừa chốt phương án tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với các dòng xe ôtô nhập khẩu để trình Quốc hội.
Chuyên gia kinh tế, tiến sĩ Nguyễn Minh Phong nhận định, lộ trình 10 năm để giảm thuế là thời gian vừa đủ, đi đúng với xu hướng hội nhập...
Theo VAMA, 9 tháng qua, doanh số bán ôtô tại Việt Nam tăng mạnh 53% so với cùng kỳ năm 2014.
TPP đàm phán thành công, người dân đang hy vọng giá ôtô sẽ giảm đáng kể. Tuy nhiên, theo một số doanh nghiệp nhập khẩu ôtô, giấc mơ xe rẻ vẫn chưa gần.
Từ tháng 10, người dân bắt đầu được cấp giấy phép lái xe quốc tế, thuận lợi hơn khi hưởng bảo hiểm. Trong khi đó, hành vi hôn nhân trực hệ sẽ bị tăng mức phạt.
Theo ước tính của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô cộng dồn 9 tháng năm 2015 đã đạt khoảng 83.000 chiếc về lượng và 2,097 tỷ USD về giá trị.
Chưa hết quý III, nhưng lượng ôtô nhập khẩu vào Việt Nam đã vượt qua con số của năm 2014 với nhiều tháng liên tục vượt ngưỡng 10.000 xe.
Với gần 11.000 chiếc xe được nhập khẩu trong tháng 8, lượng nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ 9 chỗ trở xuống trong tháng tại Việt Nam đạt con số cao nhất trong 5 năm trở lại đây.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, ôtô nguyên chiếc lượng nhập khẩu xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống trong tháng đạt mức cao nhất kể từ năm 2010.
Sau khi tỷ giá được điều chỉnh, nhiều dòng xe tăng giá mạnh, nhất là xe nhập khẩu.
Sau khi phá giá đồng CNY, Trung Quốc (TQ) triển khai kế hoạch mở rộng đầu tư ra ngoài biên giới, trong khi Việt Nam chưa có thêm những chính sách mới đủ sức cho DN cạnh tranh.
Sau khi tỷ giá VND và USD được điều chỉnh, một số doanh nghiệp đã điều chỉnh tăng giá xe, chủ yếu là xe nhập khẩu không chính hãng.
Bộ Tài chính kỳ vọng, thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) giảm sẽ kích cầu, qua đó số thất thu sẽ nhỏ hơn.
Các DN đang tính toán để tăng giá ôtô khi tỷ giá giữa VND so với USD được điều chỉnh tăng mạnh. Mức tăng cao nhất có thể lên đến gần 100 triệu và có thể tăng vào đầu tháng tới.
Việc tăng tỷ giá thêm 1%, nới biên độ lên 3%, được dự báo đem lại lợi ích cho xuất khẩu, nhưng cũng có tác động không mong muốn với doanh nghiệp nhập khẩu và giá cả hàng hóa.
Bộ Tài chính vừa trình phương án sửa đổi mới nhất bổ sung thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ôtô nhập khẩu theo hướng tăng mạnh với xe dung tích lớn và giảm với xe nhỏ.
Tháng 7, sức mua ôtô trên toàn thị trường đã có cú bứt tốc đầu tiên khi vượt lên 9% so với tháng 6. Đây là tỷ lệ tăng trưởng khá ấn tượng khi so sánh các tháng liền kề nhau.
Theo thống kê của Hiệp hội sản xuất ôtô Việt Nam, tốc độ tiêu thụ xe nhập khẩu tiếp tục tăng mạnh và gấp gần 7 lần so với các xe lắp ráp trong nước.
Ước tính đã có khoảng 10.000 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong tháng 7/2015, đạt giá trị kim ngạch 211 triệu USD.