Vios, Yaris Việt Nam đắt gấp đôi Thái Lan, Indonesia
Thuế, phí chiếm quá lớn khiến chi phí sản xuất ở Việt Nam bị đội lên quá cao. Hiện, giá 11 mẫu xe ôtô thông dụng nhất ở Việt Nam đều cao hơn từ 22% đến 124% so với giá ở nước bạn.
452 kết quả phù hợp
Thuế, phí chiếm quá lớn khiến chi phí sản xuất ở Việt Nam bị đội lên quá cao. Hiện, giá 11 mẫu xe ôtô thông dụng nhất ở Việt Nam đều cao hơn từ 22% đến 124% so với giá ở nước bạn.
Tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường vừa có cú bứt tốc kỷ lục, khi đạt tỷ lệ tăng trưởng theo tháng đến 33%.
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam kiến nghị bỏ thuế nhập khẩu cho linh kiện và phụ tùng ôtô Việt Nam vẫn chưa sản xuất được, xóa bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt cho dòng xe dưới 24 chỗ.
Lượng xe nhập nguyên chiếc tăng cao trong các tháng cuối năm khi thị trường Việt đã chi gần 2,6 tỷ USD để nhập về 112.000 chiếc xe ôtô nguyên chiếc trong 11 tháng năm 2015.
Mức thuế nhập khẩu nhiều dòng ôtô vận tải và linh kiện, khung gầm gắn động cơ sẽ chính thức tăng từ 20/12 tới. Trong đó, các dòng xe có trọng tải từ 20 đến 24 tấn có mức tăng cao.
Lượng ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam trong tháng 10 đạt mức cao nhất kể từ năm 2010 khi lên tới gần 7.600 chiếc.
Bộ Tài chính vừa có văn bản đề xuất giảm thuế nhập khẩu với linh kiện, phụ tùng ôtô trong đó nhiều dòng hàng có thể sẽ về 0% từ năm 2016.
Giảm thuế nhập khẩu nhưng Chính phủ lại đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt nên có dự báo, đầu năm 2016, thị trường ôtô sẽ hứng đợt tăng giá mới.
Các con số đều cho thấy VMS của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam có quy mô tổ chức lớn hơn so với VIMS của các nhà nhập khẩu nguyên chiếc.
Về dài hạn, tốc độ tăng trưởng tiêu thụ một số dòng xe có thể sẽ hạ nhiệt khi thuế tiêu thụ đặc biệt mới được áp dụng.
Với 94.610 xe trị giá 2,3 tỷ USD, xe ôtô nhập khẩu nguyên chiếc 10 tháng năm 2015 gấp 3,5 lần so với 2012, và gấp 2 lần so với 2010.
Nhiều khả năng các nhà sản xuất xe hơi Việt Nam sẽ chuyển sang sản xuất linh kiện, công nghiệp phụ trợ cho các hãng xe hơi trong khu vực khi thuế nhập khẩu về 0%.
Bắt đầu có hiện tượng nhóm người hoặc đại lý gom xe đắt tiền, đợi khi giá tăng bán ra kiếm lời.
Việt Nam cam kết mở rộng cửa thị trường ôtô cho các quốc gia thành viên TPP.
Chuyên gia kinh tế, tiến sĩ Nguyễn Minh Phong nhận định, lộ trình 10 năm để giảm thuế là thời gian vừa đủ, đi đúng với xu hướng hội nhập...
Theo ước tính của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô cộng dồn 9 tháng năm 2015 đã đạt khoảng 83.000 chiếc về lượng và 2,097 tỷ USD về giá trị.
Dòng xe dung tích động cơ nhỏ, giá rẻ nhập khẩu từ các nước được dự báo sẽ tràn vào Việt Nam.
Chưa hết quý III, nhưng lượng ôtô nhập khẩu vào Việt Nam đã vượt qua con số của năm 2014 với nhiều tháng liên tục vượt ngưỡng 10.000 xe.
Với gần 11.000 chiếc xe được nhập khẩu trong tháng 8, lượng nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ 9 chỗ trở xuống trong tháng tại Việt Nam đạt con số cao nhất trong 5 năm trở lại đây.
Theo Tổng cục Hải quan, trong 8 tháng đầu năm, lượng hàng hóa Trung Quốc đổ về Việt Nam vẫn không ngừng tăng cao. Điển hình như, máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng; điện thoại.