Lại kêu gọi 'giải cứu' trái cây vì Trung Quốc siết chặt nhập khẩu
Trung Quốc siết chặt biên giới để chống Covid-19, hàng nghìn xe ùn ứ ở cửa khẩu gần một tháng qua. Những lời kêu gọi "giải cứu" nông sản lại rộ lên.
58 kết quả phù hợp
Trung Quốc siết chặt biên giới để chống Covid-19, hàng nghìn xe ùn ứ ở cửa khẩu gần một tháng qua. Những lời kêu gọi "giải cứu" nông sản lại rộ lên.
Hàng nghìn xe container chở rau củ quả tươi đang ùn tắc ở các cửa khẩu phía Bắc, tương đương với hàng nghìn tỷ đồng tổn thất của các doanh nghiệp.
Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn của Việt Nam. Tình trạng phụ thuộc thương mại vào Trung Quốc đang là thách thức đối với nông sản Việt.
Theo lãnh đạo Cục Hải Quan tỉnh Lạng Sơn và Quảng Ninh, chỉ khi Việt Nam tạo được niềm tin trong công tác phòng, chống dịch ở cửa khẩu mới giải quyết được tình trạng ùn tắc.
Có những xe đã nằm chờ gần 20 ngày vẫn chưa được trả hàng. Tài xế phải sinh hoạt trong cảnh thiếu thốn ngoài đường, lái nhích từng đoạn trên quãng đường vào bãi đỗ.
Tình trạng ùn ứ nông sản kéo dài trong nhiều ngày tại cửa khẩu ở Lạng Sơn khiến các tài xế hoang mang. Họ có thể phải đền bù hàng trăm triệu vì hoa quả hư hỏng.
Tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), tình trạng tắc nghẽn đã diễn ra gần nửa tháng. Trong đêm, những chiếc xe container nhích từng đoạn để vào bãi.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong tháng 4 ước đạt 40,1 tỷ USD, giảm 13,4% so với tháng 3. Cán cân thương mại ước tính thâm hụt 700 triệu USD.
Theo số liệu từ Bộ Công Thương, trong 2 ngày 12-13/3, gần 1.000 xe hàng hoá đã được thông quan xuất khẩu sang Trung Quốc.
Dù đã tăng cường thông quan nhưng hàng trăm xe hàng (chủ yếu là nông sản) vẫn đang ùn ứ tại các cửa khẩu, nhiều nhất là ở Hữu Nghị (Lạng Sơn).
Trong khi chuối miền Tây xuất khẩu sang Trung Quốc bằng con đường tiểu ngạch bị tồn ứ, rớt giá thảm thì việc xuất bằng con đường chính ngạch vẫn giữ giá.
Xuất khẩu nông sản và thủy sản sang Trung Quốc đang gặp khó khăn. Bộ Công Thương và NNPTNT đang tìm cách tăng cường xuất các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như khoai lang, dừa...
Chi cục Hải quan Lào Cai cho biết tình trạng ùn ứ đã giảm từ ngày 18/8. Hôm nay, các xe chở thanh long xuất khẩu sang Trung Quốc đều đã được thông quan.
Hàng trăm xe chở thanh long đang bị ùn ứ ở cửa khẩu tại Lào Cai. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là phía Trung Quốc "siết chặt" kiểm tra để chống buôn lậu.
Dù thời điểm phải di dời do UBND TP.HCM đưa ra chỉ còn vài ngày nhưng các cơ sở kinh doanh ăn uống, cà phê... vẫn đang hoạt động bình thường tại công viên 23 tháng 9.
Sau 40 ngày ách tắc do sự cố chìm tàu trong bão số 12, luồng hàng hải cảng Quy Nhơn được khơi thông trở lại đón những tàu hàng trọng tải từ 30.000 tấn trở lên như trước đây.
Nhiều hành khách phản ảnh người Việt làm thuê ở Lào và Thái Lan về quê ăn Tết luôn bị các nhà xe nhồi nhét, “chặt chém” vô tội vạ. Phóng viên Tuổi Trẻ đã theo những chuyến xe này.
Hàng hóa trong cả nước chủ yếu xuất sang Trung Quốc. Trong khi đó, thị trường này chỉ điều tiết qua cửa khẩu Tân Thanh khiến tình trạng ùn ứ ở cửa khẩu này diễn ra thường xuyên.
Ảnh hưởng của hoàn lưu bão, 2.000 m3 đất đá bất ngờ đổ sập xuống quốc lộ 8A, tuyến đường nối huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) với cửa khẩu Cầu Treo.
Sáng nay, 12/6, Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng tiếp tục trả lời phần chất vấn đại biểu quốc hội còn dang dở chiều qua.