Ngày mai Quốc hội bắt đầu bàn chương trình phục hồi kinh tế
Ngày 4/1, Quốc hội bắt đầu kỳ họp bất thường với nội dung chính là xem xét về chương trình phục hồi kinh tế và xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam đến năm 2025.
251 kết quả phù hợp
Ngày 4/1, Quốc hội bắt đầu kỳ họp bất thường với nội dung chính là xem xét về chương trình phục hồi kinh tế và xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam đến năm 2025.
Theo đại diện Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội, sử dụng gói kích thích thì sẽ phải tăng bội chi, song cần tính toán, gắn với khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế.
Ngoài báo cáo về biến chủng Omicron và diễn biến dịch, Chính phủ sẽ có báo cáo về việc dùng tiền ngân sách để chống dịch, trong đó có vụ mua sắm kit xét nghiệm của Công ty Việt Á.
Chuyên gia đánh giá việc bỏ qua phương thức BOT khi đầu tư cao tốc Bắc - Nam là "đáng tiếc" nhưng không còn cách nào khác.
Để tránh gò ép về thời gian, nhất là khi sẽ xem xét, quyết định những nội dung quan trọng, kỳ họp bất thường của Quốc hội dự kiến được tổ chức vào đầu năm 2022.
Chính phủ tính toán tổng mức đầu tư 12 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam theo phân kỳ khoảng 146.990 tỷ, riêng giai đoạn 2021-2025 cần bổ sung gần 72.500 tỷ cho dự án.
Nếu cả 5 nội dung được Chính phủ chuẩn bị đủ điều kiện, kỳ họp bất thường của Quốc hội dự kiến diễn ra vào đầu tháng 1/2022 với tổng thời gian khoảng 4,5 ngày.
Chính phủ đề xuất đầu tư các đoạn cao tốc Hà Tĩnh - Quảng Trị, Quảng Ngãi - Nha Trang và Cần Thơ - Cà Mau từ năm 2021, cơ bản hoàn thành vào năm 2025.
Bên cạnh nhiệm vụ hoàn thiện phương án ứng phó, khắc phục rủi ro và chuẩn bị nguồn lực chống dịch, Chính phủ yêu cầu sớm có kế hoạch mở cửa lại trường học, bảo đảm an toàn.
Hoàn thành 3 công trình giao thông trọng điểm là bước đầu giúp Quảng Ninh hiện thực hóa mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2030.
Bộ Kế hoạch Đầu Tư và UBND tỉnh Khánh Hòa thống nhất ưu tiên đầu tư cao tốc Vân Phong - Nha Trang dài 83 km, tổng vốn đầu tư gần 13.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2021-2025.
Dù còn đại biểu Quốc hội băn khoăn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng chỉ tiêu tăng trưởng giai đoạn 2021-2025 ở mức 6,5-7% đã được cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng.
Ủy ban Kinh tế cho rằng Chính phủ cần thực hiện phương châm “cứu doanh nghiệp như cứu người bệnh” để hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, sẵn sàng chuẩn bị cho giai đoạn hậu Covid-19.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải rà soát, tinh gọn tổ chức bộ máy bên trong theo hướng giảm đầu mối, giảm trung gian, giảm cấp phó và bảo đảm hiệu lực.
Nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng chậm tiến độ tại các dự án của cao tốc Bắc - Nam được Bộ Giao thông Vận tải chỉ ra là do thiếu nguồn vật liệu đất đắp thi công nền đường.
Chính phủ yêu cầu các địa phương phải hoàn tất giải phóng mặt bằng đường cao tốc Bắc - Nam trong quý II/2021. Hiện, mới có 1/13 địa phương bàn giao 100% mặt bằng.
Để thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng XIII, Chính phủ ban hành Chương trình hành động với 10 nhiệm vụ trọng tâm. Mục tiêu đến năm 2045, Việt Nam thành nước phát triển, thu nhập cao.
Dự án BOT cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ được xây dựng trong 3 năm, thu phí hoàn vốn trong 16 năm 6 tháng.
Bộ GTVT được Thủ tướng giao nhiệm vụ đề xuất triển khai ngay các tuyến đường bộ cao tốc có nhu cầu cấp thiết ở miền Tây như Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng...
Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo phải lùi thời hạn để có thêm thời gian thương thảo hợp đồng.