Ở nhà cũng mắc Covid-19, sao người lớn sợ không dám để trẻ đi học?
Sau một năm con không được đi học, nhiều phụ huynh ở Hà Nội mong sớm mở cửa trường. Bác sĩ Trương Hữu Khanh cũng đánh giá người lớn đang không vì trẻ khi bắt trẻ ở nhà lâu ngày.
1.079 kết quả phù hợp
Sau một năm con không được đi học, nhiều phụ huynh ở Hà Nội mong sớm mở cửa trường. Bác sĩ Trương Hữu Khanh cũng đánh giá người lớn đang không vì trẻ khi bắt trẻ ở nhà lâu ngày.
Gần một năm trời, trẻ lớp 1 không đến trường. Các con chỉ gặp bạn bè, thầy cô qua màn hình, thiếu môi trường để đổ mồ hôi, chảy nước mắt, làm sao phát triển bình thường được.
Sau khi trở thành “cựu F0”, những thay đổi về tâm lý, nỗi buồn khiến nhiều học sinh ngại tiếp xúc, tách bản thân ra khỏi bạn bè và không muốn tương tác với người khác.
Trước tình hình số ca F0, F1 gia tăng, nhiều giáo viên và chuyên gia nhận định nên cho trẻ em là F1, đã tiêm đủ liều vaccine, đi học bình thường thay vì nghỉ ở nhà từ 5 đến 7 ngày.
Sau gần một năm học trực tuyến, con trai chị Ngọc Nga trở lại trường được 2 tuần thì lại phải ở nhà vì lớp có F0. Việc con học online - offline xoay vòng khiến chị căng thẳng.
PGS Nguyễn Huy Nga nhận định việc tổ chức xét nghiệm nhanh toàn bộ học sinh ngay khi lớp phát hiện F0 sẽ không thể cho ra kết quả chính xác, gây tốn kém, không có ý nghĩa.
Lãnh đạo các trường học đánh giá việc xét nghiệm nhanh kháng nguyên ngay cho toàn bộ học sinh khi lớp có F0 gây tốn kém, không cần thiết.
TP.HCM có những điều chỉnh khi xử lý trường hợp học sinh, giáo viên F0, thay đổi định nghĩa học sinh F1, thời gian cách ly theo quy định mới của Bộ Y tế.
Dù cách xác định học sinh F1 và thời gian cách ly đã linh hoạt hơn nhưng các trường tiểu học ở TP.HCM vẫn gặp khó khi song song dạy online lẫn trực tiếp cho một lớp có học sinh F0.
Trường hợp phát hiện F0 trong lớp, học sinh không phải là F1 và có kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh âm tính được đi học bình thường.
Sau thời gian dài uể oải làm việc từ xa, các sinh viên năm cuối được gặp gỡ sếp, đồng nghiệp, được “cầm tay chỉ việc” trực tiếp để quá trình thực tập ý nghĩa hơn.
Trong tuần đầu trẻ mầm non, tiểu học ở TP.HCM trở lại trường, 75 học sinh tiểu học và 13 trẻ mầm non trở thành F0.
Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam cho rằng không có lý do gì để đóng cửa trường học trong khi các hoạt động dịch vụ như sản xuất, kinh doanh, nhà hàng... đã được mở cửa.
Cách xác định F1 trong trường học và thời gian cách ly 14 ngày hiện nay là thách thức với nỗ lực mở cửa trường bền vững.
Số ca F0 tăng sau khi trường học mở cửa là tình huống đã được dự đoán trước. Tuy nhiên, trường học ở TP.HCM còn lúng túng trong việc xử lý F0, F1.
Với quy định cách ly học sinh F1 chưa tiêm vaccine như hiện nay, việc học của trẻ có thể phải chuyển trạng thái "on-off" liên tục, gây khó khăn cho nhà trường và phụ huynh.
Với trẻ đến trường nhưng chưa được tiêm vaccine, Bộ GD&ĐT cần ý kiến chuyên môn của Bộ Y tế về công tác phòng dịch, tổ chức ăn bán trú, học hai buổi.
Không ít phụ huynh ở Hà Nội xác định đi học, con đối mặt nguy cơ lây nhiễm. Nhưng suy xét nhiều khía cạnh, họ vẫn đồng ý để trẻ tiểu học đến trường.
Các chuyên gia, quan chức cho rằng Hà Nội nên mạnh dạn cho học sinh học bán trú. Việc mở cửa trường học cần tạo điều kiện thuận lợi cho cả học sinh và phụ huynh.
Bộ Y tế lưu ý nhiều nội dung nhà trường cần chuẩn bị trước và trong khi học sinh trở lại trường. Việc xử lý F0, F1, cơ sở giáo dục cần phối hợp với y tế địa phương.