Băn khoăn mức dự chi giảng viên làm tiến sĩ trong nước
Nhiều ý kiến cho rằng mức hỗ trợ từ 13-20 triệu đồng/năm cho giảng viên học tiến sĩ theo diện Ðề án 89 để thực hiện đề tài luận án, tham dự hội thảo ở trong nước quá “bèo bọt”.
29 kết quả phù hợp
Nhiều ý kiến cho rằng mức hỗ trợ từ 13-20 triệu đồng/năm cho giảng viên học tiến sĩ theo diện Ðề án 89 để thực hiện đề tài luận án, tham dự hội thảo ở trong nước quá “bèo bọt”.
Giáo sư Lê Anh Tuấn, sinh năm 1980, giảng viên cao cấp của Đại học Hàng hải Việt Nam, là một trong 3 người trẻ nhất Việt Nam được Hội đồng Giáo sư Nhà nước phong hàm năm 2020.
Đề án 89 của Chính phủ chính thức đi vào thực tế. Tuy nhiên, việc các đề án hàng nghìn tỷ đồng trước đó về đào tạo tiến sĩ đều không đạt như mong muốn đang khiến dư luận băn khoăn.
Bộ GD&ĐT sẽ chốt danh sách giảng viên trúng tuyển đào tạo tiến sĩ bằng ngân sách Nhà nước trước ngày 30/6. Tiến sĩ được đào tạo có trình độ đạt chuẩn khu vực và thế giới.
Chính phủ nhất trí với ý kiến đa số quy định tỷ trọng chi tối thiểu là 20% tổng chi ngân sách Nhà nước hàng năm cho giáo dục.
Những dấu ấn đặc biệt trong quan hệ 45 năm ngoại giao trở thành động lực tích cực, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Canada.
Một số nghiên cứu sinh Việt Nam tại Pháp theo diện đề án 911 phản ánh rằng gần 4 tháng nay, họ chưa nhận được tiền trợ cấp theo chế độ.
Theo PGS Vũ Tường Thụy, ở các trường đại học, nhiều tiến sĩ không làm giảng viên hoặc không tiếp tục nghiên cứu. Tiến sĩ tuyệt đối không phải là chức danh để tăng lương, lên chức.
Theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng, đề án 911 thất bại do không tìm được người có đủ tiêu chuẩn đi học ở nước ngoài. Nghiên cứu sinh trong nước vừa học vừa làm, không đảm bảo chất lượng.
Đề án đào tạo tiến sĩ tính đến năm 2016 không đạt mục tiêu. Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý tài chính với Bộ GD&ĐT, thu hồi nộp ngân sách hơn 50 tỷ đồng.
Hiệu trưởng ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) cho rằng các trường có nhiều cách thu hút tài chính hợp pháp, không riêng gì việc đào tạo tiến sĩ.
Theo GS Trần Văn Nhung, số lượng giáo sư, phó giáo sư tăng do yếu tố khách quan, chất lượng vẫn được đảm bảo.
Kết quả đào tạo tiến sĩ không đạt, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý tài chính với Bộ GD&ĐT, thu hồi nộp ngân sách hơn 50 tỷ đồng.
2017 như một năm bản lề với đổi mới giáo dục phổ thông, siết chặt chất lượng với giáo dục đại học. Tuy nhiên, vẫn còn đó những đầu việc bộn bề, dang dở phải làm trong năm 2018.
Kết quả Kiểm toán Nhà nước về đề án đào tạo giảng viên có trình độ tiến sĩ các trường ĐH, CĐ giai đoạn 2006-2020 và 2012-2016 (Đề án 911) cho thấy các mục tiêu không đạt.
Ông Đinh Công Bằng, chuyên gia giáo dục tại Mỹ, cho rằng đào tạo tiến sĩ ở nước ngoài bằng ngân sách chẳng khác nào biếu không cho nước khác cả tiền và người.
TS Lương Hoài Nam cho rằng chi tiền tỷ đào tạo một tiến sĩ ở nước ngoài nhưng họ về nước nhận lương chỉ mấy triệu đồng là không tương xứng.
Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng đề án đào tạo 9.000 tiến sĩ không đưa ngân sách về cơ sở giáo dục, mà cấp cho những người đáp ứng tiêu chuẩn dưới dạng học bổng.
PGS.TS Triệu Thế Hùng cho rằng trước khi chi 12.000 tỷ đồng đào tạo thêm 9.000 tiến sĩ, Bộ GD&ĐT nên có tổng kết, đánh giá cụ thể những đề án liên quan đã triển khai trước đó.
Đề án đào tạo 20.000 tiến sĩ đã không thể đạt được mục tiêu theo kế hoạch đặt ra có nguyên nhân từ những chính sách về tài chính không phù hợp.