Bộ trưởng Tài chính: 'Không có chuyện 2 bộ đổ lỗi cho nhau'
Bộ trưởng Tài chính cho biết không có chuyện hai bộ đổ lỗi cho nhau trong việc điều hành xăng dầu.
868 kết quả phù hợp
Bộ trưởng Tài chính cho biết không có chuyện hai bộ đổ lỗi cho nhau trong việc điều hành xăng dầu.
Theo Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội, ông Bùi Đức Thụ, hai Bộ được giao quản lý đều phải chịu trách nhiệm khi chênh lệch thuế xăng dầu hơn 3.500 tỷ.
Bộ Công Thương chiều 23/3 vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính nhấn mạnh đại diện Bộ Tài chính chưa hiểu đúng về chức năng phối hợp xây dựng chính sách và điều hành giá xăng dầu.
Nhiều doanh nghiệp đầu mối và bán lẻ xăng dầu nhận định, trong đợt điều chỉnh tới, xăng tăng giá bao nhiêu sẽ tuỳ thuộc vào việc xả quỹ bình ổn còn dư ở mức nào.
Lịch điều hành giá xăng đã được dời lại, dự kiến lùi sang 2 ngày đầu tuần sau và dự báo giá xăng sẽ tăng hơn 1.000 đồng một lít khá nhiều nếu không dùng quỹ bình ổn.
Sòng phẳng nhất là hãy trả lại tiền và xin lỗi người dân về số tiền thu sai nói trên. TS Nguyễn Đức Thành.
Nếu tính theo mức thuế nhập khẩu từ Hàn Quốc, giá cơ sở của xăng sẽ thấp hơn hiện nay khoảng 700 đồng. Khi đó, giá bán lẻ có thể chỉ là 13.000 đồng thay vì 13.750 đồng mỗi lít.
Thông tin về thuế nhập khẩu trong công thức tính giá cơ sở theo Nghị định 83, Bộ Tài chính cho biết đang nghiên cứu để điều tiết, khắc phục chênh lệch.
Cơ quan này thừa nhận, công thức tính giá cơ sở làm căn cứ điều hành trong nước vẫn áp dụng mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) và có thể sớm điều chỉnh để xử lý vấn đề "chênh" thuế.
Phần lớn xăng được nhập về chỉ nộp thuế nhập khẩu 5-10% còn dầu chỉ 0-5%, nhưng mức thuế để tính giá bán đến người tiêu dùng hai mặt hàng này là 10 và 20%.
Doanh nghiệp nhập khẩu dầu diesel, dầu mazut… có thể hướng mức thuế nhập khẩu 0-5% nhưng người tiêu dùng vẫn phải chịu giá đã đánh thuế 10% để mua các mặt hàng này.
Các vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng vốn, sử dụng đất và kinh doanh của Petrolimex bị Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý với số tiền 1.191 tỷ đồng và hơn 310.000 USD.
Điệp khúc giá dầu thế giới liên tục giảm giá mạnh trong những ngày cuối năm 2015, nhưng giá bán lẻ xăng dầu trong nước giảm rất chậm, chưa tương xứng.
5 năm chây ỳ không điều chỉnh cước, một doanh nghiệp vận tải ở Văn Quán (quận Hà Đông, Hà Nội) bị xử phạt. Số tiền áp dụng có thể là 50 triệu đồng.
Theo đúng quy định hiện nay, giá xăng dầu ở Việt Nam lẽ ra có thể giảm theo ngày mà không cần phải chờ 15 ngày/lần như cách đang diễn ra cả năm qua.
Theo chu kỳ điều hành giá xăng dầu, Liên Bộ Công thương - Tài chính sẽ điều chỉnh giá xăng dầu. Dựa vào giá dầu thế giới, thì xăng dầu trong nước có thể giảm trên dưới 500 đồng/lít
Giá dầu thấp nhất 12 năm qua, túi tiền quốc gia có thể bị hụt hơn 2 tỷ USD nhưng đầu vào của nền kinh tế sẽ lợi gần 3 tỷ USD, Thứ trưởng Bộ Tài chính chia sẻ với Góc nhìn thẳng.
"Sẽ đến lúc giá xăng dầu được điều chỉnh hàng ngày thay vì đợi 15 ngày điều chỉnh một lần như hiện tại", Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết.
Tại cuộc làm việc với UBND Hà Nội, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu xử công khai vụ gắn chip gian lận xăng dầu nhằm răn đe kẻ gian lận.
Theo lịch điều hành giá xăng dầu trong nước của Bộ Công Thương, giá của mặt hàng này được điều chỉnh giảm 374 đồng/lít từ 15h chiều nay, 4/1/2016.