Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 bộ phim nổi tiếng từng bị la ó tại Liên hoan phim Cannes

“Taxi Driver”, “Pulp Fiction”, “Inglourious Basterds”… là những tác phẩm đã được lịch sử điện ảnh ghi nhận. Nhưng chúng thực tế từng bị khán giả Cannes phản đối khi lần đầu ra mắt.

phim bi la o tai Cannes anh 1
The Tree of Life (2011): Giành giải Cành cọ vàng tại Cannes 2011, bộ phim về ý nghĩa cuộc đời của đạo diễn Terrence Malick gây chia rẽ khán giả ngay sau buổi công chiếu. Một bên vỗ tay và nghiêng mình thán phục sự tinh tế của nhà làm phim. Bên còn lại cho rằng tác phẩm quá lê thê và tẻ nhạt, rồi ra sức lên tiếng la ó. Nhưng những người khen ngợi The Tree of Life xem ra có lý hơn bởi bộ phim còn nhận vô số lời khen ngợi hậu Cannes, và được các tạp chí điện ảnh xếp vào danh sách những tác phẩm hay nhất của thế kỷ XXI.

 

 

phim bi la o tai Cannes anh 2
Inglourious Basterds (2009): Các phóng viên quốc tế tại Cannes 2009 tiết lộ rằng khán giả của buổi chiếu đầu tiên dành cho Inglourious Basterds không thực sự cảm thấy ấn tượng, và thậm chí đã có người đứng lên la ó bộ phim. Đó có lẽ là một trong những sai lầm lớn nhất của Cannes, bởi bộ phim mang đề tài Thế chiến thứ II của Quentin Tarantino sau đó được cả thế giới đón nhận và gặt hái vô số giải thưởng điện ảnh lớn nhỏ.

 

phim bi la o tai Cannes anh 3
Antichrist (2009): Lars von Trier - vị đạo diễn nổi tiếng gây tranh cãi vì các tác phẩm bạo liệt, nhục dục - có lẽ đã quá quen với những màn la ó không chỉ tại Cannes. Nhưng điều mà nhà làm phim người Đan Mạch không thể ngờ tới là bộ phim Antichrist của ông - câu chuyện về một đôi vợ chồng mất con và bắt đầu có những trải nghiệm tình dục ghê rợn trong rừng - bị phản đối ngay trong lúc còn đang trình chiếu ở vùng bờ biển nước Pháp. Giới phê bình đưa ra nhiều quan điểm khác nhau về Antichrist, nhưng đây chắc chắn không phải là bộ phim dành cho số đông.

 

phim bi la o tai Cannes anh 4
Marie Antoinette (2006): Câu chuyện về cuộc đời bi kịch của hoàng hậu Marie Antoinette do Kirsten Dunst thể hiện thực tế vẫn gây tranh cãi cho tới tận ngày hôm nay bởi cách tiếp cận và góc nhìn mới lạ, táo bạo của nữ đạo diễn Sofia Coppola. Phim chọn ra mắt tại Liên hoan phim Cannes 2006 và lập tức bị la ó sau khi buổi chiếu đầu tiên kết thúc.

 

phim bi la o tai Cannes anh 5
Crash (1996): Bộ phim Crash của đạo diễn David Cronenberg là câu chuyện liên quan tới những sở thích và thói quen tình dục kỳ lạ có liên quan tới các vụ tai nạn xe hơi, với sự góp mặt của các ngôi sao James Spader, Holly Hunter và Elias Koteas. Có lẽ chính vì quá kỳ lạ mà khán giả tại Cannes 1996 chưa thể lập tức nhận ra sự tinh tế của Cronenberg và lên tiếng phản đối bộ phim ngay trong rạp.

 

phim bi la o tai Cannes anh 6
Pulp Fiction (1994): Tác phẩm của đạo diễn Quentin Tarantino đến nay được xếp vào hàng kinh điển và có sức ảnh hưởng mạnh mẽ tới văn hóa đại chúng Mỹ. Pulp Fiction không bị phản đối khi có buổi chiếu tại Cannes 1994, mà bị la ó khi thắng giải Cành cọ vàng. Trước đó, nhiều người dự đoán về một chiến thắng dành cho Three Colors: Red của Krzysztof Kieślowski, và sự thất vọng đã khiến một bộ phận khán phòng muốn lên tiếng phủ nhận chiến thắng của Pulp Fiction.

 

phim bi la o tai Cannes anh 7
Twin Peaks: Fire Walk with Me (1992): David Lynch là người có nhiều lần từng bị la ó ở Cannes. Phần tiền truyện của Twin Peaks không dễ xem bởi sự phức tạp trong lối kể chuyện. Nhưng khán giả tại Cannes không thích điều đó và lập tức thể hiện sự phản đối dành cho nhà làm phim nổi tiếng.

 

phim bi la o tai Cannes anh 8
Wild at Heart (1990): Dù có sự góp mặt của Nicolas Cage, tác phẩm của đạo diễn David Lynch không hề là “món ăn dễ nuốt” bởi câu chuyện về một đôi trẻ phải chạy trốn bà mẹ hoang tưởng của cô gái là rất bạo lực. Tuy thắng giải Cành cọ vàng tại Cannes 1990, nhưng không ít khán giả tại buổi công chiếu cho rằng tác phẩm có phần hơi quá đà và dành cho nó những tiếng la ó. Ngoài chiến thắng tại Cannes, Wild at Heart còn mang về cho cá nhân nữ diễn viên Diane Ladd một đề cử Oscar năm đó.

 

phim bi la o tai Cannes anh 9
Taxi Driver (1976): Thật khó tin khi tác phẩm kinh điển của đạo diễn Martin Scorsese từng bị la ó tại buổi công chiếu ở Cannes 1976. Lý do bởi nhiều khán giả không chịu nổi tính bạo lực, cũng như không cảm thấy thuyết phục trước chủ đề và thông điệp mà tác phẩm muốn truyền tải. Bất chấp tất cả, Taxi Driver sau đó vẫn giành giải Cành cọ vàng và là mốc son chói lọi trong sự nghiệp của cả Scorsese lẫn tài tử Robert De Niro.

 

phim bi la o tai Cannes anh 10
L'avventura (1960): Trải qua thời gian, công chúng và giới phê bình cảm thấy trân trọng hơn tác phẩm có mạch truyện chậm rãi của nhà làm phim lừng danh Michelangelo Antonioni. Song, theo ghi nhận của các phóng viên có mặt tại buổi công chiếu ở Cannes 1960, khán phòng la ó bộ phim nhiều tới nỗi vị đạo diễn đáng kính người Italy và dàn sao phải nhanh chóng bỏ ra ngoài.

 

Vì sao Phạm Băng Băng được chọn làm giám khảo LHP Cannes?

Danh sách BGK của Cannes 2017 gây xôn xao khi có tên Phạm Băng Băng. Nhiều người cho rằng minh tinh Hoa ngữ là lựa chọn chưa xứng đáng của sự kiện điện ảnh hàng đầu châu Âu.

Việt Phương (tổng hợp)

Ảnh: Outnow

Bạn có thể quan tâm