Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 ca mắc tay chân miệng do nhiễm khuẩn EV71 tại Hà Nội

EV71 là loại virus gây viêm não và các hội chứng não cấp, làm cho bệnh nặng hơn.

PGS.TS Trần Minh Điển - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) - cho biết từ đầu năm đến nay, bệnh viện đã tiếp nhận hơn 200 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng. Trong đó, nhiều ca biến chứng khác hơn so với mọi năm có liên quan đến các vấn đề về nhiễm trùng thần kinh trung ương.

Cũng từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận hơn 10 trường hợp nhiễm chủng EV71 trong tổng số hàng trăm trường hợp nhập viện do tay chân miệng.

mac tay chan mieng do nhiem khuan EV71 anh 1
Một bệnh nhi mắc tay chân miệng điều trị tại khoa Truyền nhiễm đang được bác sĩ Hải thăm khám. Ảnh: K.C.

Theo PGS Điển, nhóm mắc virus EV không nhiều, đặc biệt là EV71. Đây là chủng virus có đặc tính lây lan nhanh, gây sốt cao, dẫn đến nhiều biến chứng nặng như thần kinh, tim mạch, phù phổi, sốc, suy tim và tử vong nhanh. EV71 cũng được biết đến như một loại virus có vai trò gây viêm não và các hội chứng não cấp, làm cho bệnh nặng hơn.

Hai tác nhân chính gây ra bệnh tay chân miệng là CVA16 và EV71. So với CVA16, tỷ lệ mắc tay chân miệng gây ra bởi EV71 thấp hơn.

Tay chân miệng là căn bệnh thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi. Biểu hiện của bệnh là sốt, phát ban, mụn nước ở lòng bàn tay, chân và mông, tổn thương loét ở miệng.

Trẻ nhỏ đều có nguy cơ mắc phải bệnh tay chân miệng. Vì vậy, các phụ huynh cần cho trẻ ở nhà trong không gian thoáng, sạch, các bề mặt trẻ tiếp xúc sạch sẽ (sàn nhà, nhà vệ sinh, giường ngủ). Khi mắc bệnh, cha mẹ cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Theo thống kê của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), trong 9 tháng đầu năm, cả nước ghi nhận 53.529 trường hợp mắc tay chân miệng tại 63 tỉnh, thành phố, trong đó 6 trường hợp tử vong tại khu vực phía Nam.

Các tỉnh thành ghi nhận số mắc tích lũy cao và gia tăng nhanh trong các tuần gần đây như TP.HCM, Hà Nội, Đồng Nai, Bình Dương, Đồng Tháp, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng…

6 trường hợp tử vong vì tay chân miệng, Bộ Y tế khẩn cấp chống dịch

Bệnh tay chân miệng thường có diễn biến nhẹ nhưng cũng có thể gặp biến chứng nguy hiểm và đặc biệt là diễn biến rất nhanh chỉ trong vòng vài giờ.

Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm