Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 cú panenka kinh điển nhất lịch sử bóng đá

Sau khi Antonin Panenka tạo ra tuyệt phẩm “lá vàng rơi” tại EURO 1976, rất nhiều hậu bối đã bắt chước cú đá của ông. Dưới đây là 10 tuyệt phẩm panenka kinh điển nhất lịch sử bóng đá thế giới.

10. Zlatan Ibrahimovic

Trong trận gặp Lyon tại Ligue hôm 2/12 vừa qua, Ibra lập cú đúp trên chấm penalty, trong đó có cú đá panenka đầy ấn tượng. Cùng với hai pha lập công khác của Cavani và Thiago Silva, PSG đã đè bẹp Lyon tới 4 bàn không gỡ.

9. Giuseppe Mascara

Trong chiến thắng thần kỳ 3-1 của Catania trước Inter ngày 12/3/2010, Mascara đã để lại dấu ấn đậm nét khi thực hiện thành công cú đá panenka sau khi đội chủ nhà được hưởng quả penalty.

8. Artem Milevskiy

Cú panenka của Milevskiy được thực hiện trong loạt đá penalty với Thụy Sỹ tại vòng 1/8 World Cup 2006. Kết quả chung cuộc là 3-0 nghiêng về tuyển Ukraine của Milevskiy.

7. Francesco Totti

Totti đã sử dụng cú đá panenka để đánh bại Edwin van der Sar trong loạt đá luận lưu ở trận bán kết EURO 2000, góp vào chiến thắng chung cuộc 3-1 cho Italy trước Hà Lan.

6. Helder Postiga

Trong trận tứ kết EURO 2004, chủ nhà Bồ Đào Nha đã bị tuyển Anh cầm hòa 2-2 sau 120 phút thi đấu. Ở loạt penalty may rủi, tiền đạo Postiga đã khiến hàng vạn CĐV nhà thót tim với cú sút panenka vào lưới Tam sư, đem về chiến thắng 6-5 cho Seleccao châu Âu.

5. Sergio Ramos

Sau 120 phút không có tỷ số nào được ghi trong trận bán kết EURO 2012, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đã kéo nhau sang loạt penalty cân não. Ở lượt đá thứ 4, Ramos đã cho thấy tinh thần thép khi tung ra cú panenka góp phần vào chiến thắng 4-2 cho đàn bò tót.

4. Andrea Pirlo

Cú panenka của Pirlo được thực hiện trong loạt penalty trong trận gặp tuyển Anh tại tứ kết EURO 2012. Đây cũng là quyết định mạo hiểm của ngôi sao đang khoác áo Juve, bởi khi đó Azzurri đang bị dẫn 2-1. Chung cuộc, Italy giành chiến thắng với tỷ số 4-2 sau màn đấu súng cân não.

3. Zinedine Zidane

Tại World Cup 2006, Zidane đã khiến người hâm mộ tuyển Pháp thót tim khi thực hiện cú sút panenka trong trận chung kết với Italy. Cú sút của Zizou đưa bóng đã dội xà ngang sau đó đập xuống đất rồi dội ngược trở lại xà ngang bật ra trước khi nằm gọn trong tay của Buffon. Rất may cho Zidane là trọng tài đã chính xác khi công nhận bóng đã qua vạch vôi.

2. Sebastian Abreu

Trong trận tứ kết tại World Cup 2010, Ghana đã xuất sắc kìm chân Uruguay với tỷ số 1-1 sau 120 phút thi đấu. Ở loạt penalty may rủi, Sebastian Abreu vẫn quyết định tung ra cú panenka cho dù đó là quả sút cuối cùng của đội bóng Nam Mỹ. Chung cuộc, cú sút của Abreu đã giúp Uruguay vượt qua Ghana với tỷ số 4-2.

1. Antonin Panenka

Panenka chính là ông tổ khai sinh ra cú sút có thương hiệu đi vào lịch bóng đá thế giới. Cú sút của huyền thoại người Tiệp Khắc cũ được thực hiện trong trận gặp Tây Đức tại VCK EURO 1976.

 

TIỂU MINH

Bạn có thể quan tâm