1. Khi những người xếp hàng sau bạn đều thở dài: Bạn sẽ trở thành cái gai trong mắt những người cùng xếp hàng khi tốn nhiều thời gian làm thủ tục với nhân viên an ninh. Họ sẽ liên tục xem đồng hồ và nhìn bạn thiếu thân thiện. Do vậy, trong lúc chờ đợi đến lượt mình, hãy chuẩn bị mọi thứ: hộ chiếu nếu xuất cảnh, CMT, vé, tháo đồ kim loại trên người và bỏ thiết bị điện tử vào balo.
|
3. Bạn quá ki bo: Trả giá hay chọn nơi ở bình dân cho phù hợp túi tiền không có gì sai khi đi du lịch. Tuy nhiên, keo kiệt và tiết kiệm là hai khái niệm khác biệt. Tiết kiệm nghĩa là chấp nhận ở trong nhà khách, đi phương tiện công cộng, ăn hàng bình dân thay cho khách sạn 5 sao. Trong khi đó, keo kiệt có nghĩa là bạn không chi tiền boa (ở những nơi boa tiền là một văn hóa), hoặc trả giá gắt gao và bất hợp lý từ người bán hàng cho đến anh tài xế taxi. |
4. Du khách muốn tránh xa bạn trên chuyến bay: Nếu đột nhiên được trống trải hai bên trên máy bay, đừng vội mừng. Có thể những người ngồi kế bạn phải nài nỉ tiếp viên để họ được chuyển chỗ. Có thể là bạn quá to lớn so với ghế ngồi, mang theo trẻ em la khóc, hoặc là do bạn đã xúc phạm người khác, nếu những người đi cùng tìm cách né bạn ra. Đây không phải là dấu hiệu tốt chút nào (Tất nhiên bạn được thoải mái hơn, nhưng dù sao cũng chỉ là sự thất bại trong chiến thắng mà thôi). |
5. Bạn cần một chiếc xe đẩy hành lý: Chúng ta sẽ không bàn đến một kỳ nghỉ lễ dành cho cả gia đình hay bạn phải chuyển đi đâu đó trong thời gian đó. Nhưng nếu cần đến cả một xe đẩy hành lý chỉ cho chuyến dạo chơi cuối tuần, bạn rất nên xem xét lại số hàng mình mang theo.
|
7. Người bản xứ không ưa bạn: Bạn cảm thấy rất nhiều ánh nhìn khó chịu, những lời thì thầm to nhỏ đang nhắm đến mình. Hãy tự hỏi bạn có đang tôn trọng văn hóa địa phương hay không. Có thể bạn đang ăn mặc hở hang quá mức cho phép, hoặc là bạn đang mắc một số lỗi cư xử theo văn hóa như ăn bằng tay trái ở Ấn Độ. Hãy nghiên cứu kỹ phong tục tại điểm đến trước khi khởi hành, để bạn không trở thành cái gai trong mắt người khác. |
8. Bạn trả quá nhiều tiền: Bạn không nhất thiết phải trả mức vé đắt nhất cho các chuyến bay của mình. Trừ phi đây là chuyện gấp, còn lại, chẳng có lý do gì bạn phải trả số tiền cao nhất để thuê phòng, thuê xe hay đi lại. Hãy lên kế hoạch và kiểm tra kỹ lưỡng. |
9. Nhận xét của bạn bị đánh giá thấp: Rất nhiều người thích tìm đọc nhận xét trên TripAdvisor hoặc Yelp về cách khách sạn hay nhà hàng trả lời những nhận xét không hay về mình. Các cuộc tranh luận này vô cùng thú vị, nếu bạn không thực sự là người trong cuộc. Nhưng chúng cũng rất có ích cho những người xem. Nếu bạn thường để lại những lời bình luận dài dằng dặc về cách phục vụ tồi tệ của một nhà hàng hoặc khách sạn, rất có thể vấn đề nằm ở bản thân bạn (Đặc biệt nếu chủ nhà hàng/khách sạn chỉ ra những việc mà bạn làm để khiến tình hình thêm căng thẳng). |
10. Bạn mắng người khác: Chuyến bay bị hủy, hay khách sạn đã đầy phòng, bạn có thể rất muốn mắng mỏ bất kỳ ai xui xẻo đứng trước mặt mình, dù là anh bảo vệ hay cô tiếp tân. Nhưng hãy nhớ, họ không phải là người có lỗi (anh bảo vệ không có tài điều khiển thời tiết). Bạn cũng không nên cao giọng la hét với những người được trả lương để phục vụ mình, thay vào đó, hãy cư xử văn minh ngay cả khi có vấn đề. Rất có thể bạn sẽ được gợi ý một giải pháp tuyệt vời nếu bạn dễ chịu với họ. |