Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 điều ít biết về 'Buồn của anh' và 3 hit được nghe nhiều nhất Vpop

Vpop hiện chỉ có 4 ca khúc chạm đến cột mốc "khủng" 300 triệu lượt nghe gồm "Em gái mưa", "Phía sau một cô gái", "Buồn của anh" và mới nhất là "Người lạ ơi".

Siêu hit Người lạ ơi của Karik kết hợp cùng Orange và Superbrothers đã chính thức cán mốc 300 triệu lượt nghe trên Zing MP3 vào ngày 29/6. Tính đến hiện tại, Vpop chỉ có 4 ca khúc chạm được cột mốc đáng nhớ này: Em gái mưa, Phía sau một cô gái, Buồn của anh Người lạ ơi

300 triệu lượt nghe là một con số cực lớn, thể hiện độ phổ biến khá lớn trong cộng đồng người yêu nhạc. Để có được thành tích ấn tượng trên, các ca khúc đều tốn không ít thời gian. Tuy nhiên, so với mặt bằng chung các ca khúc khác của Vpop, quãng thời gian này lại không quá dài. 

Bên cạnh đó, không chỉ có sức hút đến từ âm nhạc và giai điệu, 4 ca khúc hit 300 triệu còn có nhiều điều thú vị mà ít người biết.  

nguoi la oi 300 trieu luot nghe anh 1
Người lạ ơi của Karik và Orange cùng Superbrothers đã chính thức cán mốc 300 triệu lượt nghe. 

"Phía sau một cô gái" không dành cho Soobin Hoàng Sơn

Phía sau một cô gái là sản phẩm đến từ chuyên gia tạo nên các bản hit ballad Tiên Cookie. Người thể hiện ca khúc - Soobin Hoàng Sơn - vốn không phải sự lựa chọn đầu tiên của tác giả.

Ban đầu, Tiên Cookie định dành ca khúc này cho Quán quân Vietnam's Idol mùa 2 Quốc Thiên. Soobin Hoàng Sơn chỉ là người thu âm bản demo (bản nháp) cho Phía sau một cô gái.

Nam ca sĩ 26 tuổi cho biết khi thu âm thử anh không ấn tượng với bài hát. Trong một lần tình cờ mở bản demo ra nghe lại, Soobin Hoàng Sơn đã thay đổi suy nghĩ về ca khúc.

Anh cho rằng Phía sau một cô gái là sản phẩm phù hợp với giọng hát của mình nhất và quyết định thu âm và chính thức phát hành ca khúc này.

Ca khúc được cover và "ăn theo" nhiều nhất 

Em gái mưa của Hương Tràm là ca khúc được cover (hát lại) nhiều nhất trong nửa cuối năm 2017. Hàng loạt bản cover của các nghệ sĩ hoặc khán giả, bạn trẻ yêu nhạc được đăng tải lên mạng xã hội, thể hiện sự yêu mến của công chúng dành cho ca khúc. 

Với sự phổ biến của ca khúc gốc cũng như loạt bản cover, Em gái mưa trở thành một cụm từ mới khá thông dụng trong cuộc sống xã hội của giới trẻ. Bên cạnh đó, đây cũng là từ khóa xếp thứ 3 trong top 10 ca khúc được người Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất trên Google trong năm 2017, chỉ xếp sau 2 hit của Sơn Tùng.

Không chỉ được cover phiên bản giọng hát, MV Em gái mưa cũng trở thành trào lưu chụp ảnh và làm clip ăn theo nhiều nhất trong 3 tháng cuối năm 2017.

Nhiều phiên bản Em gái mưa trên ảnh và video đã được thực hiện như bộ ảnh cùng đạp xe dưới mưa phiên bản thiếu nhi, bộ ảnh phiên bản sinh viên, video parody (làm lại video dựa trên kịch bản gốc) của Huỳnh Lập... Những phiên bản hài hước và thú vị trên đều nhận được sự yêu thích lớn của công chúng. 

nguoi la oi 300 trieu luot nghe anh 2
Nhiều phiên bản "ăn theo" MV Em gái mưa đã được thực hiện và nhận nhiều sự yêu thích của khán giả. Bức ảnh trong bộ hình Em gái mưa phiên bản nhí. 

Ca khúc Indie/Underground được nghe nhiều nhất

Buồn của anh là ca khúc Indie/Underground duy nhất chạm mốc 300 triệu lượt nghe trên Zing MP3. 3 ca khúc còn lại trong danh sách đều đến từ các nghệ sĩ đã hoạt động trên sân khấu ca nhạc chuyên nghiệp hay tham gia các cuộc thi tìm kiếm tài năng. 

Bộ ba K-ICM, Đạt G, Masew trở thành những nghệ sĩ đến từ cộng đồng Indie/Underground đầu tiên nắm giữ thành tích ca khúc được nghe nhiều nhất Vpop. 

K-ICM cũng là nghệ sĩ trẻ tuổi nhất (tính đến hiện tại) có sản phẩm âm nhạc nằm trong Top 4 bản hit được nghe nhiều nhất Vpop.  

Ca khúc Rap/Hip-hop đầu tiên lập kỷ lục về lượt nghe

Siêu hit Người lạ ơi ra mắt vào ngày 6/1 và đã chính thức chạm mốc 300 triệu lượt nghe vào sáng 29/6. Đây là ca khúc Rap/Hip-hop đầu tiên trong lịch sử Vpop đạt được thành tích này.

Bên cạnh đó, Người lạ ơi đồng thời là ca khúc đầu tiên của năm 2018 chạm được cột mốc kỷ lục trên. 3 sản phẩm còn lại trong Top 4 đều đã được phát hành từ năm 2017 và 2016. 

Ca khúc Vpop đầu tiên sở hữu 300 triệu lượt nghe

Em gái mưa được phát hành vào ngày 1/9/2017. Sản phẩm của Mr Siro và Hương Tràm mất 6 tháng để chạm đến kỷ lục về lượt nghe trên Zing MP3 và #zingchart. 

Em gái mưa cũng là ca khúc đầu tiên trong Vpop đạt được thành tích trên. Trước siêu hit của Hương Tràm, chưa ca khúc nào đạt được số lượng lượt nghe "khủng" 300 triệu lượt. 

nguoi la oi 300 trieu luot nghe anh 3
Buồn của anh là ca khúc Indie/Underground duy nhất, đồng thời chạm mốc 300 triệu lượt nghe nhanh nhất. 

Ca khúc đạt thành tích 300 triệu lượt nhanh nhất

Buồn của anh được đăng tải lên Zing MP3 vào ngày 18/12/2017. Sau 5 tháng kể từ khi phát hành, ca khúc của K-ICM, Đạt G, Masew chính thức chạm mốc 300 triệu lượt nghe.

Đây là ca khúc đạt mốc kỷ lục trên trong thời gian ngắn nhất trong số 4 hit của "Câu lạc bộ" 300 triệu lượt nghe. 

Ca khúc mất nhiều thời gian để đạt 300 triệu lượt nghe nhất 

3 ca khúc Người lạ ơi, Buồn của anhEm gái mưa chỉ mất khoảng 6 tháng để "bỏ túi" con số 300 triệu lượt nghe. Trong khi đó, bản hit đình đám của Soobin Hoàng Sơn phải mất gấp 3 lần khoảng thời gian đó để đạt được thành tích này.

Phía sau một cô gái phát hành ngày 18/10/2016 nhưng phải tới tận 19/4 vừa qua bản hit này mới đạt 300 triệu lượt nghe. Tuy nhiên, Soobin lại trở thành nam ca sĩ đầu tiên của Vpop có ca khúc cán mốc lượt nghe kỷ lục này.

Trụ hạng #zingchart lâu nhất

Phía sau một cô gái dù tốn nhiều thời gian để chạm được kỷ lục được nghe nhiều nhất nhưng lại nắm giữ kỷ lục trụ hạng trên #zingchart. 

Bản hit do Tiên Cookie sáng tác trụ hạng trong top 10 #zingchart (bảng xếp hạng tuần) tới 24 tuần liên tiếp. Đây là thành tích mà hiếm ca khúc nào vượt qua được.

Đồng thời, thành tích trên cũng giúp Soobin Hoàng Sơn nhận giải thưởng Ca khúc trụ vững trên BXH nhiều tuần nhất tại Zing Music Awards 2016.

nguoi la oi 300 trieu luot nghe anh 4
Soobin Hoàng Sơn là nam ca sĩ đầu tiên trong Vpop gia nhập "Câu lạc bộ" 300 triệu lượt nghe. 

Chạm đỉnh #zingchart nhiều nhất

Khái nhiệm chạm đỉnh #zingchart có thể hiểu một cách ngắn gọn là số lượng người nghe thực tế (unique listeners) trong thời điểm tính theo realtime của ca khúc phải đủ mức tiêu chuẩn theo quy định của BXH. "Chạm đỉnh" là thành tích không dễ dàng đạt được với tất cả các sản phẩm âm nhạc, dù sản phẩm đó đang đứng đầu BXH. 

Có quy định khắt khe về số unique listerners nhưng vẫn có không ít ca khúc đã nhiều hơn một lần chạm đỉnh #zingchart. Trong số đó, vị trí số 1 thuộc về siêu hit Người lạ ơi với 220 lần chạm đỉnh. 

Xếp sau Người lạ ơi Em gái mưa với 143 lần chạm đỉnh BXH realtime. Hạng 3 thuộc về Buồn của anh với 22 lần. 

Giúp nghệ sĩ "đổi đời" nhất 

Nhạc sĩ Châu Đăng Khoa, tác giả Người lạ ơi, từng chia sẻ thành công của Người lạ ơi đã giúp Karik tăng cát-sê gấp 3 lần và tăng gấp 30 lần cho Orange.

Ngoài ra, Người lạ ơi còn là sáng tác đạt hạng 1 BXH âm nhạc đầu tiên trong sự nghiệp âm nhạc của Châu Đăng Khoa. Báo chí Hàn Quốc từng đánh giá anh là một trong số ít nhạc sĩ trẻ Việt Nam sở hữu tiềm năng phát triển mạnh và số lượng hit nổi bật trong 3 năm trở lại đây. 

'Buồn của anh' là ca khúc Underground đầu tiên đạt 300 triệu lượt nghe

Nối gót 2 ca khúc "Em gái mưa" và "Phía sau một cô gái", bản hit "Buồn của anh" của bộ ba underground K-ICM, Đạt G và Masew chính thức chạm ngưỡng 300 triệu lượt nghe.






Nghiêm Ngọc

Bạn có thể quan tâm