Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 hãng sản xuất phải triệu hồi nhiều ô tô nhất nước Mỹ

Dựa trên tỷ lệ giữa số lượng xe phải triệu hồi và bán ra của các hãng sản xuất xe hơi tại Mỹ suốt 30 năm qua, iSeecars cho thấy những con số khiến người ta phải giật mình.

10. Kia Motors Corporation - Tỷ lệ triệu hồi: 0,77

Với 4,9 triệu xe bán ra từ năm 1980 và 3,7 triệu xe bị thu hồi kể từ năm 1985, Kia xếp thứ 10 trong danh sách này. Mới tháng 7 vừa rồi, hãng đã phải vật lộn với 52.000 mẫu xe Soul hatchbacks 2014 do những lỗi tiềm ẩn trong hệ thống lái. Theo mô tả của Kia thì lỗi này là khá nguy hiểm, khi nó có thể "gây mất lái", khiến hãng phải tức tốc triệu hồi những chiếc xe đã bán ra thị trường của mình.

9. Toyota Motor Corporation - Tỷ lệ triệu hồi: 0,80

Tỷ lệ triệu hồi xe thấp không có nghĩa là Toyota được lòng người dân Mỹ. Từ năm 2009 - 2011, khi hãng từ chối thu hồi xe để khắc phục những lỗi nguy hiểm có khả năng gây tai nạn cao như tăng tốc đột ngột. Sau cùng, trước những phản đối gay gắt từ phía khách hàng, Toyota đã đồng ý thu hồi xe trên toàn thị trường và tiêu tốn hàng tỷ USD để khắc phục những lỗi này.

8. BMW of North America, LLC - Tỷ lệ triệu hồi: 0,9

Thật khó để tưởng tượng khi BMW phải thu hồi tới 90 trên 100 chiếc xe bán ra tại thị trường Mỹ. Mới đây nhất, khi một nhà cung cấp túi khí cho các hãng xe hơi công bố thông tin sản phẩm của mình bị lỗi, nhiều công ty đã phải chịu tác động, trong đó có BMW. Cụ thể, khoảng 574.000 chiếc xe hãng bán ra từ năm 1999 - 2006 đã mắc phải lỗi này.

7. Ford Motor Company - Tỷ lệ triệu hồi: 0,93

Tính đến đầu năm nay, Ford "chỉ" phải triệu hồi 97/104,7 triệu sản phẩm đã bán. Tuy nhiên, chỉ trong tháng 5, hãng đã phải gọi về hơn 2,1 triệu xe - chủ yếu là dòng Escape SUV - do lỗi liên quan đến tay nắm cửa và túi khí. Tiếp đến, trong tháng 7, hãng thu hồi thêm 101.000 phương tiện nữa để sửa chữa, khắc phục các lỗi tiềm ẩn dù chưa có thương vong nào do chúng gây ra.

6. Honda (American Honda Motor Co.) - Tỷ lệ triệu hồi: 0,94

Honda, cũng như BMW là nạn nhân của vụ thu hồi tới 14 triệu xe ô tô do lỗi túi khí được sản xuất bởi công ty Nhật Bản có tên Takata. Tuy nhiên, không may mắn như BMW, đã có 2 người bị chết và 30 người khác bị thương do các túi khí tự phát nổ. Trên thực tế, chính qua các vụ việc của Honda mà BMW hay Nissan nhận ra vấn đề và nhanh chóng thu hồi các dòng xe của mình để sửa chữa. 

5. Chrysler Group LLC - Tỷ lệ triệu hồi: 1,00

Chrysler có một thái độ tương đối bảo thủ về an toàn xe hơi và điều đó dẫn đến việc hãng thực hiện công tác thu hồi xe với tỷ lệ rất cao, gần như là với toàn bộ phương tiện được bán ở Mỹ. Dẫu vậy, thách thức cho Chrysler vẫn chưa dừng lại khi thông báo mới hồi tháng 7 về lỗi công tắc đánh lửa đang tiềm ẩn khả năng buộc hãng phải thu hồi 792.000 chiếc xe Jeep SUV đã bán ra trên toàn cầu.

4. Volvo Cars of N.A., LLC - Tỷ lệ triệu hồi 1,05

Danh tiếng về sự an toàn của Volvo có vẻ hơi mâu thuẫn với tỷ lệ thu hồi xe tới 1,05 của hãng. Song điều này cũng cho thấy Volvo thực sự thận trọng trong việc bảo đảm an toàn cho khách hàng. Có lẽ cũng bởi vậy mà Volvo - hãng bán ít xe hơi tại Mỹ hơn bất cứ công ty nào khác trong danh sách lại tránh được cuộc khủng hoàng "triệu hồi xe" đang diễn ra trong năm nay.

3. Volkswagen of America, Inc. - Tỷ lệ triệu hồi xe: 1,06

Mặc dù phải thu hồi tới 10,2 triệu phương tiện trên tổng số 9,7 triệu xe bán ra tại Mỹ, Volkswagen không mắc phải nhiều vấn đề trong năm nay. Vụ việc liên quan đến công tắc đánh lửa chi khiến hãng phải triệu hồi 18.500 xe. Dẫu vậy, 150.000 chiếc Tiguans SUV của hãng đã mắc phải vấn đề khác khi lỗi sản xuất khiến nhiên liệu bị nổi bong bóng, gây chững động cơ, song không quá nghiêm trọng.

2. Mitsubishi Motor Company - Tỷ lệ triệu hồi: 1,09

Mitsubishi đã thực sự cảm thấy sức nóng trong năm nay khi lỗi công tắc đèn có thể gây cháy ảnh hưởng tới 920.000 chiếc Lancer của hãng. Cùng lúc, Mitsubishi gia nhập vào đội quân bị ảnh hưởng bởi sự kiện túi khí với Honda, Nissan, Ford, Chrysler, Mazda, BMW và Subar. Chưa hết, mới đây, hãng đã phải ra thông báo thu hồi hơn  830.000 xe để kiểm tra lỗi động cơ và phanh, mặc dù chưa có vụ tai nạn đáng tiếc nào xảy ra.

1. Hyundai Motor Company - Tỷ lệ triệu hồi: 1,15

Nếu bạn thắc mắc tại sao trong danh sách này lại có những tỷ lệ lớn hơn 1 thì đó là bởi đôi khi, các nhà sản xuất phải thu hồi một mẫu xe tới nhiều lần. Chỉ trong một tuần giữa tháng 7 và tháng 8, Hyundai đã phải thu hồi tới 1,3 triệu sản phẩm thuộc nhiều model khác nhau và cũng bởi nhiều lý do khác nhau, từ việc bị lỗi cáp truyền đến rò rỉ dầu phanh. Điều gì khiến Hyundai cẩn trọng đến vậy khi hãng triệu hồi tới 9,9 triệu trên 8,7 triệu phương tiện bán ra trên đất Mỹ? Câu trả lời có lẽ là bởi hãng sản xuất này không muốn lặp lại vụ việc chậm báo cáo nhà chức trách về lỗi liên quan tới hệ thống phanh trên 43.500 phương tiện của mình hồi năm 2009 - 2012, khiến hãng bị phạt tới 17 triệu USD.

Vũ Vũ

Bạn có thể quan tâm