Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 huyền thoại chưa từng đoạt giải Grammy

Diana Ross, Led Zeppelin, Buddy Holly… là những ca sĩ, ban nhạc có đóng góp to lớn cho nền âm nhạc thế giới, được ví như những bậc lão làng, đại thụ. Thế nhưng trong suốt sự nghiệp vinh quang ấy, họ chưa từng đoạt giải Grammy nào.

10 huyền thoại chưa từng đoạt giải Grammy

Diana Ross, Led Zeppelin, Buddy Holly… là những ca sĩ, ban nhạc có đóng góp to lớn cho nền âm nhạc thế giới, được ví như những bậc lão làng, đại thụ. Thế nhưng trong suốt sự nghiệp vinh quang ấy, họ chưa từng đoạt giải Grammy nào.

Chỉ tới mãi về sau, viện hàn lâm ghi âm Mỹ mới trao giải Thành tựu trọn đời để tôn vinh họ.

Diana Ross

Tài năng của Diana Ross không ai có thể phủ nhận nhưng với Grammy, nữ nghệ sĩ chỉ dừng chân ở vòng ứng viên. Lần đầu tiên Diana Ross được đề cử Grammy vào năm 1964 cùng nhóm The Supremes với ca khúc Baby love. Năm 1970, cô được đề cử giải Ghi âm của năm với đĩa đơn Endless love. Tính đến nay, giọng ca gốc Phi đã bán được hơn 100 triệu đĩa hát và 12 đề cử nhưng chưa một lần chiến thắng.

Mãi đến năm 2012, Diana Ross mới nhận được giải Thành tựu trọn đời, một giải đặc biệt trong hạng mục giải thưởng Grammy.

Bob Marley

Bob Marley là ca sĩ, nhạc sĩ và là nhạc công nổi tiếng người Jamaica đồng thời là thành viên của nhóm nhạc The Wailers. Ông mất năm 1981 vì bệnh ung thư não. Năm 1984, album Legend của The Wailers được đánh giá là một trong những album bán chạy nhất mọi thời đại, còn album Exodus của Bob được tạp chí Times bình chọn là album hay nhất của thế kỷ 20 vào năm 1999.

20 năm sau khi mất, Bob Marley mới nhận được giải thưởng danh dự Grammy - Thành tựu trọn đời.

Led Zeppelin

Ban nhạc rock đến từ Anh Led Zeppelin lần đầu tiên có album đứng thứ 1 trên bảng xếp hạng Billboard 200 vào tháng 2/1969 mở đầu cho hơn hàng triệu album được bán ra sau đó. Trong sự nghiệp lẫy lừng của nhóm, Led Zeppelin sở hữu hơn 300 triệu album phát hành trên khắp thế giới, họ được coi là một trong những nhóm nhạc rock thành công nhất mọi thời đại. Mặc dù đóng góp không nhỏ cho nhạc rock nhưng Led Zeppelin chưa bao giờ đoạt giải Grammy nào, ngoại trừ 2 thành viên Robert Plant và Jimmy Page nhận được giải hợp tác vào năm 1998. Riêng Robert Plant đoạt tới 6 giải Grammy vào năm 2007 với album hợp tác cùng nữ ca sĩ đồng quê Alison Krauss.

Năm 2005, Led Zeppelin mới được trao giải Thành tựu trọn đời từ các chuyên gia Grammy.

Janis Joplin

Với những ca khúc nổi tiếng như Down on me, Piece of my heart, Cry baby, Janis Joplin đã được tạp chí Rolling Stone xếp hạng 28 trong danh sách 100 ca sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại vào năm 2008. Nhưng sự nghiệp ca hát của Janis chỉ kéo dài có 4 năm trước khi cô mất ở tuổi 27 vì dùng heroin quá liều nên nữ hoàng nhạc rock and roll này chưa có được giải thưởng Grammy nào ngoài giải Thành tựu trọn đời vào năm 2005.

The Who

Được thành lập năm 1964, ban nhạc The Who nổi tiếng với những tiết mục đập phá nhạc cũ và là ban nhạc có ảnh hưởng lớn nhất ở phạm vi thế giới với hơn 100 triệu đĩa được bán trên toàn thế giới. Chỉ tính riêng tại Mỹ, The Who đã có 18 album vàng, 5 bạch kim và được vinh danh ở bảo tàng nhạc rock and roll vào năm 1990 nhưng chưa một lần được nhắc tới trong giải Grammy danh giá. The Who nhận giải thưởng Thành tựu trọn đời năm 2001.

The Doors

The Doors được đánh giá là một ban nhạc kỳ lạ bởi sự hoang dã, ca từ khó hiểu cùng những màn trình diễn không thể đoán trước trên sân khấu của ca sĩ hát chính Jim Morrison. Tuy nhiên, ban nhạc này cũng nhận được sự tôn sùng lớn từ khán giả, những ban nhạc đi sau bởi sự sáng tạo và có ảnh hưởng lớn trong ngành âm nhạc. Minh chứng là họ đã bán được 32 triệu đĩa nhạc trên toàn nước Mỹ.

Trong 8 năm tồn tại, The Doors đã vài lần được đề của giải Grammy nhưng chưa một lần bước lên bục nhận giải ngoại trừ giải Thành tựu trọn đời năm 2007.

The Beach Boys

Album Surfin của nhóm The Beach Boys là album nhạc pop đầu tiền lọt vào bảng xếp hạng Billboard Hot 100 của tạp chí Billboard vào tháng 2/1962. Năm 2004, nhóm nhạc này được xếp hạng thứ 12 trong bảng xếp hạng 100 nghệ sĩ vĩ đại nhất của tạp chí Rolling stone và 3 thành viên của nhóm là Wilsons, Love và Jardine được đưa vào bảo tàng danh vọng rock and roll năm 1988.

Mãi đến năm 2001, nhóm The Beach Boys mới giành được giải thưởng Thành tựu trọn đời.

Buddy Holly

Buddy Holly được coi là người đi tiên phong trong việc phát triển nhạc rock and roll và là người có ảnh hưởng lớn tới những ban nhạc nổi tiếng sau này như The Beatles, The Rolling Stones. Năm 1986, Buddy là một trong những nhóm nghệ sỹ đầu tiên được vinh danh tại bảo tàng rock and roll. Năm 2004, tạp chí Rolling Stones đã xếp ông đứng thứ 13 trong danh sách 100 nghệ sĩ vĩ đại nhất của thời đại. Buddy mất năm 1959, năm đầu tiên giải Grammy ra đời và năm 1997, Buddy nhận được giải Thành tựu suốt đời vì những cống hiến to lớn.

The Grateful Dead

Tên tuổi của nhóm The Grateful Dead đã được nhiều người biết đến khi album đầu tay mang tên nhóm đã lọt vào bảng xếp hạng Billboard 200 vào tháng 5/1967 và lọt vào top 10 năm 1987 với album In the dark. Tính đến nay, hơn 37 triệu đĩa nhạc của nhóm đã được bán trên toàn thế giới. Sau 30 năm cống hiến và có ảnh hưởng lớn đến âm nhạc đương đại nhưng The Grateful Dead chưa từng nhận được bất cứ giải Grammy nào ngoài giải thưởng Thành tựu trọn đời năm 2007.

Patsy Cline

Là người phụ nữ tiên phong trong dòng nhạc đồng quê, Patsy Cline được đánh giá là nữ ca sĩ thành công, nổi tiếng và có ảnh hưởng nhất thế kỷ 20. Ca khúc nhạc đồng quê Walkin 'after midnigh của Patsy lần đầu tiên lọt vào bảng xếp hạng nhạc pop vào 2/1957 và lọt vào top 10 với ca khúc Crazy vào tháng 11/1961. Patsy Cline qua đời sau vụ tai nạn máy bay năm 1963 khi mới 30 tuổi.

Năm 1995, nữ ca sĩ này đã nhận được giải thưởng Thành tựu trọn đời.

Khôi Ngô

Theo Infonet

Khôi Ngô

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm