Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 nguyên tắc tự học ngoại ngữ hiệu quả

Việc học ngoại ngữ sẽ dễ dàng hơn khi bạn nêu cao tinh thần tự giác, kết hợp với các bí quyết ôn tập hiệu quả.

Có kinh nghiệm 15 năm giảng dạy tiếng Anh tại Đại học Ngoại ngữ quân sự, thầy giáo Đỗ Cao Sang nhận được hơn 17.000 lượt theo dõi trên mạng xã hội. Anh được biết đến là người dịch hơn 100 bài hát tiếng Anh ra thơ tiếng Việt, cũng là tác giả 3 chương trình Xuperteens, Happykids, English Lights Your Homes (tự học tiếng Anh). Đáng chú ý nhất là chương trình English Lights Your Homes hướng dẫn tự học tiếng Anh tại nhà, thu hút các bậc phụ huynh, học sinh và sinh viên theo học.

Dưới đây là chia sẻ của thầy Sang về 10 nguyên tắc học ngoại ngữ, với mong muốn mỗi người có thể hướng đến việc tự học một cách hiệu quả.

Tích lũy kiến thức: Học tiếng Anh cần chủ động, tích cực tích lũy mọi lúc mọi nơi, đều đặn và bền bỉ. Học ngoại ngữ không thể cấp tốc hay gấp rút, một khóa học cũng không thể làm thay đổi toàn bộ nhận thức của học sinh. Thầy cô chỉ có vai trò đưa ra con đường, truyền cảm hứng và dìu dắt bước đầu cho việc học lâu bền của mỗi học sinh.

Ưu tiên nghe và đọc: Nghe, đọc nên chiếm 8 phần thời gian, trong khi nói, viết chỉ chiếm 2 phần. Học sinh không nên quá phụ thuộc vào người nước ngoài để thực hành. Thay vào đó, hãy đóng cửa phòng, nghe và đọc tiếng Anh thật nhiều. Người học sẽ giỏi nói và viết nếu đủ từ vựng, phát âm tốt, có kiến thức và vững ngữ pháp. Những điều này đều cần nghe và đọc nhiều mới có thể cải thiện được.

Do Cao Sang anh 1

Học tiếng Anh cần chủ động, tích lũy từ vựng đều đặn và bền bỉ.

Học kỹ: Mỗi ngày chỉ cần một đoạn nhỏ tin tức, đoạn phim, hội thoại, bài hát nhưng cần học thật kỹ. Người học cần nghe và bắt chước theo nhiều lần đến khi thuộc lòng. Giai đoạn đầu nên thuộc càng nhiều càng tốt. Khi đạt đến trình độ cao hơn có thể bắt đầu giảm dần sự học thuộc lòng nghiêm khắc đó.

Chú ý học từ vựng: Việc học ngoại ngữ chủ yếu là học từ vựng và cách dùng từ vựng. Cách học này không hề cần đến thầy giáo, giáo trình hay khóa học nào bởi bất cứ nơi nào cũng có thể tìm thấy vài từ nước ngoài. Quá trình này kéo dài ròng rã, liên tục, miệt mài, tối thiểu mất vài năm mới xây dựng được năng lực ngoại ngữ trên mức trung bình của xã hội.

Học từ vựng theo cụm, tổ hợp: Việc học này mang đến nhiều lợi ích, có thể đẩy tốc độ học ngoại ngữ nhanh từ 3 đến 5 lần so với cách học từ vựng riêng rẽ. Ví dụ nên học tiếng Anh theo các tổ hợp: to pour some water into the pot; to be in shortage of money; to prevent the train from moving…

Kiên nhẫn: Học ngôn ngữ không thể trông chờ đi lối tắt hay cẩu thả. Học càng tỉ mỉ, chậm rãi và khó nhọc thì hiệu quả càng cao. Học ngoại ngữ đòi hỏi sự bắt chước, làm đi làm lại một cách kiên nhẫn để tạo ra cách phát âm như người bản địa.

Có kỹ thuật ghi nhớ: Hãy ghi chép cụm từ vựng lên giấy không dòng kẻ theo sơ đồ hình mặt trời. Gạch chân trọng âm, đọc to vào mỗi sáng.

Do Cao Sang anh 2

Thầy Đỗ Cao Sang chia sẻ bí quyết tự học ngoại ngữ.

Nguyên tắc lên dây đàn: Chọn tài liệu học nên dựa vào nguyên lý 7/3, nghĩa là 7 phần đã biết và 3 phần chưa biết. Cách này giúp người học không rơi vào tình trạng quá căng não cũng không quá dễ dàng.

Dùng từ điển: Đừng quá tin vào suy luận của bản thân khi dùng từ, phát âm hay ghép từ vào nhau. Người học nên kiểm tra lại từ điển vì ngôn ngữ có tính ngoại lệ rất cao, không thể suy luận như toán học.

Luôn khát khao: Giáo trình và các khóa học không thể đóng vai trò chủ đạo trong việc học ngoại ngữ. Người học không nên có thái độ dựa dẫm vào giáo trình hay thầy cô. Thay vào đó, luôn đề cao tinh thần tự học, tự nghiên cứu tìm tòi, trân quý và nâng niu kiến thức.

Hạnh Trà

Bạn có thể quan tâm