Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 nước xuất nhiều ôtô nhất tới Việt Nam

Mặc dù lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam năm 2014 lập kỷ lục trong vòng 5 năm qua nhưng nhưng diễn biến của những thị trường lớn có khá nhiều bất ngờ.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2014, các doanh nghiệp Việt Nam nhập 71.045 chiếc ôtô nguyên chiếc các loại (gồm cả xe du lịch, xe tải, xe chuyên dụng; cả xe mới và xe đã qua sử dụng), tổng kim ngạch hơn 1,58 tỷ USD, tăng 102% về lượng và 119% về giá trị so với năm 2013, lập kỷ lục trong vòng 5 năm qua, kể từ năm 2010.

 Đa số xe sang được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam.
Đa số xe sang được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam.

Xét theo chủng loại xe, lượng ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi nhập về Việt Nam trong năm qua đạt 31.566 chiếc, tổng kim ngạch hơn 363 triệu USD, tăng tương ứng 104% về lượng và 102% về giá trị so với năm 2013; lượng xe tải nhập khẩu đạt 27.311 chiếc, kim ngạch hơn 658 triệu USD, tăng tương ứng 64% về lượng và 73% về giá trị so với năm trước.

Những điểm nhấn đáng chú ý về nhập khẩu ôtô trong năm qua là sự bùng nổ của các thị trường Trung Quốc, Ấn Độ. Dưới đây là 10 thị trường Việt Nam nhập khẩu nhiều ôtô nhất trong năm 2014, xếp theo thứ tự lượng xe nhập khẩu:

10- Pháp 196 chiếc, kim ngạch 9 triệu USD

Tại thị trường Việt Nam hiện nay chủ yếu có 2 thương hiệu xe hơi của Pháp được nhập khẩu nguyên chiếc là Renault và Peugeot, trong đó Peugeot mới trở lại Việt Nam từ cuối năm 2013, vừa được sản xuất lắp ráp (các mẫu xe Peugeot 408 và Peugeot 3008), vừa được nhập khẩu nguyên chiếc (Peugeot 508, Peugeot 208, Peugeot RCZ). Năm 2013, chỉ 81 chiếc ôtô từ Pháp được nhập về, trị giá 4,2 triệu USD.

 Peugeot RCZ - một trong những mẫu xe được nhập từ Pháp
Peugeot RCZ - một trong những mẫu xe được nhập từ Pháp.

9- Anh: 718 chiếc, kim ngạch 25 triệu USD

Nhập khẩu ôtô từ Anh về Việt Nam trong năm qua cũng bùng nổ với mức tăng 140% về lượng và 242% về giá trị so với năm 2013. Sự bùng nổ của các thương hiệu xe sang như Land Rover, Jaguar cùng sự xuất hiện chính hãng của các thương hiệu xe siêu sang Bentley, Rolls-Royce được cho là những nguyên nhân chính góp phần vào sự bùng nổ trên.

8- Indonesisa: 1.686 chiếc, kim ngạch 17 triệu USD

Trái với xu hướng tăng chung của thị trường, nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ Indonesia về Việt Nam năm 2014 giảm 8% về lượng và 9% về giá trị, xuống tương ứng 1.686 chiếc và kim ngạch 17 triệu USD. Đây là một trong những thị trường hứa hẹn sẽ bùng nổ trong thời gian tới, khi thuế nhập khẩu ôtô từ ASEAN sẽ giảm về 0% vào năm 2018.

7- Mỹ: 1.693 chiếc, kim ngạch 66 triệu USD

Năm qua, ôtô nhập khẩu từ Mỹ tăng mạnh cả về lượng và kim ngạch, với mức tăng tương ứng là 140% và 144% so với năm 2013.

6- Đức: 2.240 chiếc, kim ngạch 83 triệu USD

 Audi A7 Sportback tại VMS 2014.
Audi A7 Sportback tại VMS 2014.

Nói tới ôtô nhập khẩu từ Đức, người ta nghĩ ngay đến các thương hiệu xe sang Audi, BMW, Mercedes-Benz, Porsche và năm qua cũng là năm thành công của các thương hiệu này với mức tăng 33% về lượng và 28% về kim ngạch so với năm trước đó.

5- Nhật 4.373 chiếc, kim ngạch 144 triệu USD

Hiện có khá nhiều mẫu xe Nhật được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam, trong đó có các thương hiệu Toyota, Mazda, Nissan…Năm qua, ôtô nhập khẩu từ Nhật tăng 90% về lượng và 125% về giá trị so với năm 2013.

4- Ấn Độ: 13.315, kim ngạch 64 triệu USD

Nhập khẩu ôtô từ Ấn Độ về Việt Nam bất ngờ tăng vọt về lượng, gấp hơn 11 lần năm 2013, nhưng chỉ gấp đôi về kim ngạch đã chỉ ra "thủ phạm" chính là mẫu xe nhỏ giá "mềm" Grand i10. Sự xuất hiện của Grand i10 khiến Ấn Độ nhảy vọt vào top 4 thị trường nhập khẩu ôtô lớn nhất của Việt Nam và có thể chính mẫu xe này chứ không phải Vios là mẫu xe bán chạy nhất trên thị trường ôtô Việt Nam năm 2014.

 Hyundai Grand i10 có thể là xe bán chạy nhất Việt Nam
Hyundai Grand i10 có thể là xe bán chạy nhất Việt Nam

3- Trung Quốc: 13.805 chiếc, kim ngạch 538 triệu USD

Năm qua cũng là năm bùng phát của nhập khẩu ôtô nguyên chiếc (chủ yếu là xe đầu kéo, xe tải nặng) từ Trung Quốc, cùng với mức tăng lên gấp hơn 3 lần cả về lượng và giá trị so với năm 2013.

2- Thái Lan 14.416 chiếc, 243 triệu USD

Sự bùng nổ của xe bán tải tại Việt Nam là nguyên nhân chính giúp nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ Thái Lan năm qua tăng tới 85% về lượng và 71% về giá trị so với năm 2013. Gần như toàn bộ xe bán tải tại Việt Nam hiện nay được nhập khẩu từ Thái Lan do được hưởng mức thuế nhập khẩu hấp dẫn, chỉ 5% và sẽ giảm tiếp về 0% vào năm 2018.

 Mazda BT-50 - một trong những mẫu xe bán tải được nhập từ Thái Lan
Mazda BT-50 - một trong những mẫu xe bán tải được nhập từ Thái Lan

1- Hàn Quốc, 16.794 chiếc, kim ngạch 316 triệu USD

Như truyền thống, Hàn Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu ôtô lớn nhất của Việt Nam, tính về lượng xe nhập khẩu. Năm qua ôtô nhập khẩu từ thị trường này chỉ tăng 15% về lượng nhưng tăng tới 85% về giá trị, cho thấy xe nhập về có giá trị trung bình cao hơn nhiều năm trước. Hyundai Thành Công - nhà nhập khẩu và phân phối chính hãng ôtô du lịch Hyundai - vẫn được biết đến là đơn vị nhập khẩu ôtô nguyên chiếc lớn nhất từ Hàn Quốc.

http://vnmedia.vn/vn/oto-xe-may/thi-truong/10-nuoc-xuat-nhieu-o-to-nhat-toi-viet-nam-305-3492917.html

Theo Hữu Thọ/ Vnmedia

Bạn có thể quan tâm