1. Suzuki Ertiga – 2 xe. Là cái tên từng được kỳ vọng trong phân khúc MPV cỡ nhỏ, Ertiga không thể cạnh tranh nổi với Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz Cross khi hai mẫu xe đồng hương tỏ ra quá hợp gu người Việt. Suzuki Việt Nam mới đây xác nhận sẽ đưa phiên bản Hybrid của Ertiga về kinh doanh tại Việt Nam, mang theo nhiều kỳ vọng vào sự khởi sắc cho mẫu xe này. Hiện Suzuki Việt Nam đang phân phối Ertiga với giá trong khoảng 500-569 triệu đồng. |
2. Suzuki Ciaz – 4 xe. Người anh em Ciaz cũng không khá khẩm hơn khi là cái tên ế ẩm nhất nhóm sedan hạng B tại thị trường Việt. Tính từ đầu năm, Suzuki Việt Nam chỉ bán được 21 xe Ciaz, nghĩa là trung bình mỗi tháng chưa đến 3 xe được giao đến tay khách hàng. Suzuki Ciaz có giá niêm yết 535 triệu đồng tại thị trường Việt. |
3. Honda Brio – 4 xe. Xếp ngang với Ciaz là Honda Brio với chỉ 4 xe được bán ra trong tháng 8. Tuy chưa xác nhận chính thức, nhiều tư vấn bán hàng cho biết đại lý đã ngưng nhập Brio về kinh doanh từ lâu do không được thị trường ưa chuộng. Mặc dù vẫn có doanh số lũy kế 8 tháng đạt 1.952 xe, một lãnh đạo Honda Indonesia mới đây đã xác nhận sẽ ngưng việc xuất khẩu Brio sang Việt Nam. Brio vẫn đang được Honda Việt Nam niêm yết giá bán từ 418 triệu đồng đến 452 triệu đồng. |
4. Mitsubishi Pajero Sport – 5 xe. Bốn kỳ giảm doanh số liên tiếp đã đưa mẫu SUV 7 chỗ của Mitsubishi vào nhóm xe ế ẩm nhất thị trường trong tháng 8. Trước đó vào tháng 7, Mitsubishi chỉ bán được 10 xe Pajero Sport. Tại Việt Nam, mẫu xe này có giá bán từ 1,11 tỷ đồng đến 1,35 tỷ đồng, được xếp chung phân khúc với Ford Everest và Toyota Fortuner. |
5. VinFast VF e34 – 5 xe. Mẫu xe điện của VinFast gây bất ngờ khi thay đổi vị thế chóng mặt. Hồi tháng 6, VF e34 đạt doanh số 782 xe, tăng trưởng tới 74,5% so với tháng trước đó. Tuy nhiên khi bước vào quý III, số lượng mẫu SUV chạy điện mà VinFast giao đến tay người dùng sụt giảm mạnh. Hãng ôtô Việt lý giải hiện tượng này là do khó khăn về nguồn cung linh kiện. VinFast đang phân phối VF e34 với giá 690 triệu đồng, chưa bao gồm chi phí pin. |
6. Toyota Alphard – 8 xe. Do đặc thù về đối tượng khách hàng cũng như phân khúc giá, mẫu MPV cỡ lớn của Toyota chưa bao giờ là một cái tên gây sốt trên thị trường ôtô Việt. Tính từ đầu năm, doanh số của Toyota Alphard đạt 55 xe, là mẫu xe bán ít thứ tư trong toàn bộ dải sản phẩm của Toyota tại Việt Nam. Alphard có giá bán niêm yết là 4,28 tỷ đồng. |
7. Honda Accord – 9 xe. Là cái tên duy nhất thuộc nhóm sedan hạng D góp mặt trong danh sách, Honda Accord chỉ bán được tổng cộng 183 xe kể từ đầu năm. Giá bán cao hơn các đối thủ trong cùng phân khúc được cho là nguyên nhân khiến Accord trở thành mẫu sedan hạng D ế ẩm nhất thị trường Việt. Honda Accord có giá bán gần 1,32 tỷ đồng. |
8. Suzuki Swift – 10 xe. Dẫu không có nhiều sự cạnh tranh trong phân khúc hatchback hạng B, Suzuki Swift cũng không thể tận dụng khoảng trống thị trường để bứt phá doanh số. Năm tháng liên tiếp bán dưới 100 xe chỉ giúp Swift tích lũy được doanh số 430 chiếc kể từ đầu năm. Mẫu xe này được Suzuki Việt Nam phân phối với giá bán 560 triệu đồng. |
9. Toyota Yaris – 28 xe. Đối thủ trực tiếp của Swift là Yaris cũng ghi nhận lượng xe khá khiêm tốn trong tháng 8. Giá bán 684 triệu đồng được cho là nguyên nhân khiến Yaris không phải là lựa chọn hấp dẫn khi đặt cạnh các xe gầm cao trong tầm giá dưới 700 triệu đồng. Tính từ đầu năm, Toyota Việt Nam chỉ bán được tổng cộng 464 xe. |
10. Isuzu mu-X – 28 xe. Mẫu SUV của Isuzu không thể cạnh tranh nổi với Ford Everest hay Toyota Fortuner. Mặc dù thường xuyên được bán thấp hơn giá niêm yết đi cùng nhiều chương trình quà tặng cho khách hàng, doanh số của Isuzu mu-X vẫn không thể cải thiện. Lũy kế từ đầu năm, Isuzu chỉ bán được 260 xe mu-X. Giá bán Isuzu mu-X ngoài đại lý hiện nằm trong khoảng từ 885 triệu đồng đến 1,17 tỷ đồng tùy phiên bản. |
Ngoài ra Isuzu D-Max cũng chỉ bán được 28 xe trong tháng này, nhưng lũy kế doanh số sau 8 tháng đạt 607 xe, tốt hơn người anh em Isuzu mu-X. Tại Việt Nam, D-Max được niêm yết trong khoảng giá 630-850 triệu đồng, xếp chung phân khúc xe bán tải cùng Ford Ranger, Mitsubishi Triton và Mazda BT-50. |
Cũng trong tháng 8, Hyundai Elantra bất ngờ trắng doanh số sau hai tháng trượt dài trước đó với lượng xe bán ra dưới 20. Tuy nhiên đây được cho là động thái dọn kho của Hyundai Việt Nam để chuẩn bị giới thiệu thế hệ mới của mẫu xe này tại thị trường Việt Nam.