Tổ chức OICA (Organisation Internationale des Constructeurs d’Automobiles) vừa công bố danh sách 40 quốc gia sản xuất ôtô nhiều nhất trên thế giới. Thống kê này được tính trong quý II của năm 2015 do quý III chưa có số liệu đầy đủ. Trong đó, Trung Quốc - thị trường ôtô số 1 thế giới - tỏ ra vượt trội khi đạt lượng xe du lịch và thương mại sản xuất trong nước lên tới hơn 12 triệu chiếc. Con số này gấp đôi kết quả của quốc gia xếp thứ 2 là Mỹ với hơn 6 triệu xe.
Các vị trí còn lại trong top 10 không có quá nhiều biến động ngoại trừ Brazil khi tụt giảm 18,5% và rơi xuống vị trí thứ 9. Trong top 10, có 4 quốc gia tại châu Á, gồm: Trung Quốc (số 1 với hơn 12 triệu xe), Nhật Bản (số 3 với hơn 4,6 triệu xe), Hàn Quốc (số 5 với hơn 2,3 triệu xe) và Ấn Độ (số 6 với hơn 2 triệu xe).
Thái Lan từ vị trí thứ 9 của quý trước đã bật khỏi top 10 và rơi xuống vị trí thứ 12 với hơn 935 nghìn xe. Mặc dù vậy, theo Bangkok Post, lượng xe xuất khẩu từ Thái Lan vẫn nằm trong nhóm 10 quốc gia xuất khẩu nhiều ôtô nhất trên thế giới. Tính trong cả năm nay, Thái Lan kỳ vọng sản xuất 2 triệu xe và xuất khẩu 1,2 triệu chiếc. Như vậy, nước này đặt ra con số 800.000 xe tiêu thụ trong nước. Tính trong 10 tháng đầu năm, người dân Thái Lan đã mua 621.000 xe. Hai tháng cuối năm, đất nước Chùa vàng sẽ phải hoàn thành nốt 140.000 chiếc còn lại.
Quan trọng hơn, dù vấp phải nhiều khủng hoảng dẫn tới thị trường xe hơi tụt dốc không phanh trong thời gian dài vừa qua, Thái Lan vẫn bỏ khá xa các quốc gia còn lại trong khu vực. Đứng thứ hai khu vực Đông Nam Á và thứ 17 thế giới là Indonesia với 577 nghìn xe. Malaysia đứng thứ 3 khu vực và thứ 22 thế giới với kết quả 330 nghìn xe.
Việt Nam không được xếp trong danh sách này. Tuy nhiên, theo các số liệu mà Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ôtô Việt Nam (VAMA) công bố, lượng xe lắp ráp trong nước trong quý II/2015 đạt 42,5 nghìn xe. Hiện tại, con số này cũng đang bị xe nhập khẩu lấn át mạnh mẽ. Nhiều chuyên gia dự đoán, khi thuế nhập khẩu về 0% từ 2018, lượng xe nhập khẩu sẽ còn tăng đột biến hơn nữa.