Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 sự kiện chấn động làng mô tô năm 2012

Những vụ mua bán, sáp nhập giữa các hãng xe lớn, những kế hoạch ra mắt sản phẩm đáng chú ý của Honda, Kawasaki, hay việc một chiếc Harley-Davidson sống sót qua cơn sóng thần... đã gây chấn động làng mô tô thế giới trong năm qua.

10 sự kiện chấn động làng mô tô năm 2012

Những vụ mua bán, sáp nhập giữa các hãng xe lớn, những kế hoạch ra mắt sản phẩm đáng chú ý của Honda, Kawasaki, hay việc một chiếc Harley-Davidson sống sót qua cơn sóng thần... đã gây chấn động làng mô tô thế giới trong năm qua.

10. KTM chiến thắng giải cào cào AMA Motocross

Mặc dù nổi danh về các dòng xe cào cào, nhưng nhà sản xuất Áo KTM chưa bao giờ giành chiến thắng ở giải AMA Motocross 450 và năm nay là lần đầu tiên.

Sự kết hợp giữa tay đua Ryan Dungey, quản lý đội đua Roger “The Man” de Coster và chiếc KTM 450SX-F đã giúp KTM lần đầu bước lên bục vinh quang. Mục tiêu trong năm tới của KTM là giải AMA Supercross 2013 khởi tranh đầu tháng 1.

9. Casey Stoner nghỉ hưu

Tay đua 2 lần vô địch MotoGP thế giới Casey Stoner đã tuyên bố nghỉ hưu khi mùa giải năm nay kết thúc. Quyết định này khiến ai cũng bất ngờ, vì tay đua sắp bước vào tuổi 27 đang thể hiện phong độ tuyệt vời.

Casey Stoner từng 2 lần vô địch thế giới các năm 2007 và 2011. Đây là lần đầu tiên MotoGP chứng kiến một tài năng đang nổi rút lui không phải vì nguyên nhân chấn thương. Nhiều người đồn đoán, rất có thể sau thời gian xả hơi, Casey Stoner sẽ thử sức ở thể thức 4 bánh V8 Supercar rất được dân Úc ưa chuộng.

Dù gì, chắc chắn MotoGP nói riêng và làng đua xe thể thao 2 bánh nói chung bị ảnh hưởng đáng kể bởi quyết định này. Thiếu vắng Stoner, chỉ còn lại Dani Pedrosa (Repsol Honda) đủ sức cạnh tranh với Jorge Lorenzo (Yamaha), và như vậy sẽ mất đi chất kịch tích tạo nên sức hút của MotoGP.

8. Honda phát triển V4 MotoGP Replica

Sau nhiều năm, cuối cùng Honda đã công bố kế hoạch sản xuất một mẫu sportbike dựa trên mẫu xe đua MotoGP của hãng.

Ông Takanobu Ito, CEO của Honda đã xác nhận model thương mại sắp trình làng. “Kể từ khi có mặt trên thị trường năm 1987, RC30 đã nhận được sự yêu mến của nhiều người hâm mộ. Với mục tiêu tạo nên một lịch sử mới, các kỹ sư Honda đã cùng nhau phát triển mẫu sportbike mang công nghệ MotoGP”.

Mặc dù thông số kỹ thuật chưa được công bố, nhưng nhiều khả năng mẫu xe này sẽ sử dụng động cơ V4.

7. Kawasaki tấn công New York

Thông thường các nhà sản xuất hay giới thiệu xe tại triển lãm hay những sự kiện riêng, với sự tham dự của đông đảo cánh báo chí. Tuy nhiên, năm nay Kawasaki đã tạo nên sự khác biệt khi tấn công vào New York.

Hãng xe máy Nhật đã thuê hai toà nhà của Broadway từ số 45 West đến số 47 West tại thành phố New York để giới thiệu tới công chúng hai mẫu Ninja ZX-6R và Ninja 2013.

6. EICMA của người Mỹ

Hai triển lãm mô tô lớn nhất thế giới đều diễn ra tại châu Âu, với EICMA của Ý vào tháng 11 và Intermot của Đức hai năm một lần vào tháng 10.

Tuy nhiên, trong năm 2013, lần đầu tiên sẽ có triển lãm mô tô quốc tế Mỹ diễn ra vào tháng 10 để cạnh tranh với Intermot và EICMA.

5. Dorna kiểm soát MotoGP và WSBK

Cuộc chiến giữa giải vô địch superbike thế giới và MotoGP đã đến hồi kết, khi cả hai giải này hiện đều dưới quyền kiểm soát của Dorna Sports.

Dưới một cấu trúc mới, hai sự kiện đua mô tô hàng đầu đặt mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững hơn nữa trong tương lai.

4. Chiếc Harley 'sống sót' sau thảm hoạ sóng thần

Câu chuyện đặc biệt liên quan đến một chiếc Harley-Davidson FXSTB Softail Night Train đời 2004. Cụ thể, chiếc mô tô Mỹ đã trôi dạt suốt quãng đường 6.437 km trên biển Thái Bình Dương, sau trận sóng thần lịch sử tại Nhật Bản, trước khi cập bến Canada.

Sau đó, chiếc xe đã hội ngộ với chủ nhân là anh Ikuo Yokoyama, một công dân Nhật Bản. Tuy nhiên, thay vì giữ cho bản thân mình, anh Yokoyama đã quyết định quyên góp chiếc Harley-Davidson đặc biệt cho bảo tàng.

Ban đầu, hãng Harley-Davidson đã đề nghị sẽ phục chế và trao trả chiếc xe cho Yokoyama. Tuy nhiên, chàng thanh niên 29 tuổi người Nhật Bản lại muốn chiếc Harley-Davidson của mình trở thành chứng nhân cho thảm họa khiến 15.000 người dân Nhật Bản thiệt mạng.

3. Châu Âu buộc xe mô tô phải được trang bị phanh ABS

Liên minh châu Âu vừa đưa ra yêu cầu trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS cho tất cả các loại xe mô tô có dung tích lớn hơn 125cc, bắt đầu áp dụng từ năm 2016.

2. Giảm xóc động học độc lập

Hệ thống giảm xóc động học độc lập là một bước tiến về công nghệ trên xe mô tô năm 2012. Nó sẽ tự động điều chỉnh khi xe đang vận hành.

Hệ thống này sử dụng các cảm biến trên bánh và khung xe để thu thập dữ liệu về điều kiện đường sá. Sau quá trình xử lý thông tin, nó sẽ tự động tối ưu hoá giảm xóc.

1. Audi mua Ducati

Đây là sự kiện đình đám nhất trong làng mô tô thế giới năm 2012. Audi đã đạt được thỏa thuận với đối tác Investindustrial để mua hãng sản xuất xe máy Ducati với giá 1,1 tỷ USD.

Gia Minh

Theo Infonet

Gia Minh

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm