Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 thần tượng phim thiếu niên kinh điển (kỳ 2)

Vào đầu thập niên 60, khi Elvis Presley đang bốc lửa với điệu Rock 'n' Roll, Marlon Brandon và Marilyn Monroe đang mê hoặc màn bạc lớn thì Sandra Dee chính là nữ hoàng trẻ của giới khán giả teen.

10 thần tượng phim thiếu niên kinh điển (kỳ 2)

KỲ 2: THẬP NIÊN 60: SANDRA DEE

10 thần tượng phim thiếu niên kinh điển (kỳ 2)

Vào đầu thập niên 60, khi Elvis Presley đang bốc lửa với điệu Rock "n" Roll, Marlon Brandon và Marilyn Monroe đang mê hoặc màn bạc lớn thì Sandra Dee chính là nữ hoàng trẻ của giới khán giả teen.

Khác hẳn với xu hướng ướt át, gợi tình của làng giải trí lúc bấy giờ, hình tượng của Sandra Dee hoàn toàn ngọt ngào, hơi bảo thủ, thật trong sáng và đi theo các giá trị cố hữu có từ trước về hình ảnh của một thiếu nữ teen chính hiệu.

Những năm đầu:

Tên khai sinh : Alexandra Cymboliak Zuck.

Sinh ngày 23/04/1944 tại Bayonne, New Jersey.

10 thần tượng phim thiếu niên kinh điển (kỳ 2)

10 thần tượng phim thiếu niên kinh điển (kỳ 2)

Ngay từ khi Alex còn rất nhỏ, mẹ cô đã luôn mơ ước có một ngày cô con gái nhỏ của bà sẽ nổi tiếng. Một vài nơi cung cấp dữ liệu cho biết Alex Zuck sinh vào năm 1942 và mẹ cô đã khai gian tuổi để con bà sớm có thể hoạt động nghệ thuật.

Ngay từ khi 5 tuổi, Alex đã là một người mẫu nhí chuyên nghiệp và đến năm 12, cô đã là một siêu mẫu. Bước sang tuổi 14, cô bắt đầu đóng phim và được đổi nghệ danh thành Sandra Dee.

Năm 1959, cô tham gia tất cả 5 bộ phim. Trong đó có bộ phim kinh điển Imitation of Life. Tuy nhiên, hai bộ phim nổi tiếng nhất của cô là A Summer Place và Gidget. Từ hai phim này, Sandra Dee trở thành thần tượng phim thiếu niên.

Đây là một phim teen đầy màu sắc và sôi nổi, lấy bối cảnh ở bãi biển Mabuli với câu chuyện về một cuộc phiêu lưu tình ái của hai chàng trai và một cô gái đang ở tuổi mới lớn. Từ cuộc phiêu lưu trên những con sóng biển mùa hè, họ khám phá về những vấn đề giới tính nhạy cảm ở nhau và bắt đầu trưởng thành. Bộ phim là cả một sự ngọt ngào trong mắt của các thanh thiếu niên cuối thập niên 50 - đầu thập niên 60. Và nổi bật lên cả bộ phim là Sandra Dee, một cô gái tóc vàng xinh xắn và ngây thơ. Sandra Dee đóng vai cô bé có biệt danh Gidget với thân hình nhỏ nhắn, ít phát triển hơn các cô bạn đồng trang lứa, nhưng sôi nổi và quyến rũ.

10 thần tượng phim thiếu niên kinh điển (kỳ 2)
Bộ phim Gidget (1959)

Kề từ Gidget, Sandra Dee trở thành một hình mẫu lý tưởng trong mắt của các thanh thiếu niên lúc bấy giờ: một cô gái hoàn hảo, xinh đẹp, ngọt ngào, ngây thơ, tràn đầy sức sống, can đảm, thông minh nhưng cũng rất thích phiêu lưu, có đôi chút nổi loạn và cũng tò mò về giới tính như bao người cùng trang lứa.

10 thần tượng phim thiếu niên kinh điển (kỳ 2)

Về sau này, Gidget được làm thêm nhiều phần tiếp theo nhưng Sandra không tham gia. Tuy nhiên, mỗi khi nghĩ đến Gidget và sự ngây thơ của cô, mọi người vẫn nghĩ đến Sandra Dee.

Sự nổi tiếng

Sau Gidget, Sandra tiếp tục xuất hiện trong hàng loạt các bộ phim teen ăn khách như A Summer Place (1959) , Portrait in Black (1960), Romanoff and Juliet (1961)... và hai phần trong sêri phim về nhân vật Tammy: Tammy Tell Me True (1961) và Tammy and The Doctor (1963).

Đến đầu những năm 60, Sandra là diễn viên teen có sức hút hàng đầu của Mỹ. Cô đóng phim và các thanh thiếu niên đi xem phim của cô. Cô xuất hiện trên các trang bìa tạp chí và dân teen đi mua chúng. Tên cô nằm trên các dòng tít và mọi người chăm chú đọc về tiểu sử và những mẩu chuyện về cô. Hình tượng của Dee diễn ra ngay cả ở ngoài đời: luôn hài hước, thân thiện, chăm chỉ và đáng yêu. Nét quyến rũ của Sandra khiến các chàng trai muốn hẹn hò với cô, còn các cô gái thì muốn trở thành Sandra Dee.

Tuy nhiên, vào năm 1961, Dee đã kết hôn với một trong những người đàn ông tuyệt vời nhất: ca sĩ/diễn viên Bobby Darin.

Cô còn là nguồn cảm hứng cho nhân vật nữ chính Sandy (do Olivia Newton-John diễn) trong bộ phim teen kinh điển Grease sau này. Bài hát trong bộ phim này: "Look at me, I"m Sandra Dee" có lời lẽ ca tụng hình tượng trong trắng và xinh đẹp của cô.

10 thần tượng phim thiếu niên kinh điển (kỳ 2)

Tuột dốc

Ngay từ nhỏ, Sandra Dee đã không có bạn bè. Vì vậy gia đình đối với cô cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên, vào năm 1967 cô ly hôn và bắt đầu trượt dốc. Chứng biếng ăn từ nhỏ của cô tái phát một cách trầm trọng (lúc này cô còn gầy hơn cả siêu mẫu Twiggy), Dee còn mắc thêm chứng nghiện rượu. Đến năm 1973, Darin qua đời do bệnh tim. Lúc này, Sandra Dee đã là một diễn viên trưởng thành nhưng không còn thành công như trước nữa.

Đến năm 1987, mẹ cô, người có sức ảnh hưởng lớn nhất trong cuộc đời cô, cũng ra đi. Thêm vào đó, Sandra cũng thú nhận cô đã từng bị lạm dụng khi còn nhỏ. Kể từ đó, Sandra Dee biến mất khỏi màn bạc.

10 thần tượng phim thiếu niên kinh điển (kỳ 2)

Tình trạng hiện nay:

- Sandra Dee đã qua đời ngày 20/02/2005 (61 tuổi) do chứng rối loạn chức năng thận.

- Năm 1998, cuộc đời của Sandra được tái hiện lại trên màn ảnh. Bộ phim có tựa Beyond The Sea của đạo diễn Kevin Spacey (gồm hai ứng cử viên Drew Barrymore và Johnny Depp). Sau, bộ phim được công chiếu và do Kate Bosworth, Kevin Spacey thủ diễn.

Theo YXINE

Theo YXINE

Bạn có thể quan tâm