Castle Hill, Budapest, Hungary: Đường sắt không chỉ giúp du khách di chuyển đến đồi Castle mà còn là lựa chọn lý tưởng để ngắm nhìn toàn cảnh khu vực xung quanh. Chuyến đi chỉ kéo dài vài phút nhưng cho du khách ngắm nhìn Budapest, Danube, cùng một số điểm tham quan ở Castle Hill. Tuyến đường sắt nối liền các bờ sông Danube và lâu đài Buda, hoạt động từ năm 1870, dài 95 m và có 2 ga, trạm trên cùng nằm ở đồi Castle và trạm dưới đặt tại Chain Bridge. Ảnh: Worldatlas. |
Đường sắt Penang Hill, Penang, Malaysia: Đường sắt Penang Hill đi từ Air Itam lên đồi Penang là tuyến đường sắt hai chiều, mở cửa từ năm 1923. Mỗi chuyến tàu dài từ 5 đến 20 phút. Giữa đường có trạm trung gian để các toa tàu dừng lại khi cần thiết. Người Anh cho xây dựng đường sắt này để di chuyển và tận hưởng không khí mát mẻ của đồi Penang. Tuyến đường sắt này dài hơn 900 m, có độ dốc là 50,5% và đạt độ cao gần 320 m. Ảnh: Worldatlas. |
Carmelit, Haifa, Israel: Carmelit là một trong những tàu điện ngầm nhỏ nhất trên thế giới, chạy giữa hai bên cầu thang rộng, mở cửa từ năm 1959. Mất khoảng 8 phút để xe điện Carmelit chạy từ bờ biển Địa Trung Hải đến đỉnh núi Carmel, lên độ cao hơn 270 m trên quãng đường gần 1,8 km. Ngày nay, tàu điện này không còn đông khách nhưng vẫn có người đi. Ảnh: Opachevsky Irina/Shutterstock. |
Đường sắt leo núi Bica, Lisbon, Bồ Đào Nha: Đường sắt Bica ở Lisbon, Bồ Đào Nha, do Carris điều hành, nối giữa Calcada do Combro và phố S. Paulo. Tuyến đường được mở vào năm 1892, đi qua phố Bica de Duarte Belo lên độ cao gần 250 m. Trạm dưới của xe điện nằm phía sau mặt tiền trên đường S. Paulo với dòng chữ nổi tiếng "Ascensor da Bica". Ảnh: Suronin/Shutterstock. |
Đường sắt leo núi khu phố cổ Quebec, Quebec, Canada: Tuyến đường này đã hoạt động hơn một thế kỷ. Đường được xây dựng vào năm 1879, nối Haute-Ville với Basse-Ville. Tuyến đường có hai đường ray, dài 64 m và có độ dốc 45%, đưa hành khách lên độ cao gần 60 m so với điểm bắt đầu. Ảnh: Getawaymavens.
|
Đường sắt leo núi Sant Joan, Montserrat, Tây Ban Nha: Tuyến đường được xây dựng vào năm 1918 để nối tu viện với nhà nguyện Sant Joan. Đây là đường sắt cao nhất ở Tây Ban Nha, có độ dốc tối đa là 65% với độ dài hơn 500 m. Những chuyến tàu ở đây kéo dài 6 phút, với toa xe có khoảng 60 chỗ ngồi và phần mái trong suốt, giúp du khách có thể ngắm nhìn cảnh quan khi lên núi. Ảnh: Elena19/Shutterstock. |
Hong Kong Peak Tram, Hong Kong: Đường sắt Peak Tram ở Hong Kong là tuyến đường ngắn nhất đến đỉnh Victoria, chạy từ Admiralty ở đường Garden qua Mid Levels. Tuyến đường này dài khoảng 1,4 km và đi lên độ cao khoảng 400 m. Peak Tram có một bảo tàng lịch sử ở trạm dưới và một khu mua sắm nhỏ cùng đài quan sát ở trạm trên cùng. Chuyến đi kéo dài 5 phút giúp khách ngắm bến cảng và những tòa nhà chọc trời của Hong Kong. Trước đây, Peak Tram sử dụng động cơ đốt than, sau đó chuyển sang động cơ điện. Ảnh: Worldatlas. |
Tuyến đường Monongahela, Pittsburgh, Mỹ: Monongahela nằm cách dốc Duquesne ở Pittsburgh khoảng 1,6 km. Đây là tuyến đường sắt leo dốc lâu đời nhất ở Mỹ, dài khoảng 190 m, hoạt động từ năm 1870. Ban đầu, tuyến đường sắt leo dốc Monongahela được xây dựng để vận chuyển các công nhân khai thác than của Đức trên núi Washington và khu vực gần đó. Hiện nay, nơi đây trở thành một điểm du lịch hấp dẫn. Trạm dưới của tuyến đường đặt tại khu mua sắm Station Square. Ảnh: Worldatlas. |
Thang máy Atilleria, Valparaiso, Chile: Thang máy Artilleria là một trong 16 đường sắt leo dốc trong thành phố Valparaiso, Chile. Tuyến đường tư nhân này kết nối các khu vực bằng phẳng của thành phố với đồi Artilleria, giúp du khách ngắm nhìn vịnh và bến cảng . Thang máy Atilleria hoạt động từ tháng 1/1893, giúp học sinh trường Hải quân đến trường thuận lợi hơn. Trạm dưới của tuyến đường nằm ở Plaza Wheelwright, và trạm trên cùng nằm ở phía trên Paseo 21 de Mayo. Ảnh: Worldatlas. |
Đường sắt Hastings Cliff, Hastings, Anh: Đường sắt Hastings Cliff nằm ở thị trấn ven biển của Hastings, giúp du khách di chuyển vào vườn Quốc gia Hasting. Tuyến đường được chia thành đường sắt East Hill Cliff và đường sắt West Cliff. East Cliff là tuyến đường sắt leo dốc có độ nghiêng lớn nhất ở Anh, dài hơn 80 m và mở cửa từ năm 1903. Trong khi đó, đường sắt West Hill là tuyến đường sắt hoạt động lâu đời nhất, có chiều dài hơn 150 m và chạy qua một đường hầm hình trụ. West Hill được xây dựng nhằm mục đích đưa hành khách từ George Street đến tàn tích của lâu đài Hastings trên đỉnh Castle Hill. Ảnh: Worldatlas. |