Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

100 năm lịch sử FORD T

Ta hãy điểm lại một số cột mốc đáng nhớ trước ngày sinh nhật của mẫu xe này, ra đời vào tháng 10 năm 1908.

100 năm lịch sử FORD T

(Zing) - Ta hãy điểm lại một số cột mốc đáng nhớ trước ngày sinh nhật của mẫu xe này, ra đời vào tháng 10 năm 1908.

100 năm lịch sử FORD T

Chiếc Ford T đầu tiên ra đời ngày 1/ 10/ 1908

Ford T được thiết kế bởi kỹ sư Childe Harold Wills và 2 cộng sự người Hunggari Joseph A Galamb, Eugene Farkas. Chiếc xe đầu tiên được sản xuất vào ngày 1/10/1908.  Mẫu thiết kế này tồn tại đến năm 1927 rồi được nâng cấp, sản xuất đến 15 triệu xe với động cơ 2,9 lít, 4 xilanh, 20 mã lực và trọng lượng là 550 kg, Ford T có thể đạt tốc độ tối đa 72 km/h và tiêu tốn 11 lít trong 100 km.

100 năm lịch sử FORD T
Trước Ford T, đã có một số mẫu xe thử nghiệm được Henry Ford sản xuất từ khi thành lập công ty vào năm 1903. Trong số 19 mẫu xe của Henry Ford, Model  T là một bản nâng cấp từ Ford S được đánh giá là phiên bản thành công nhất lúc bấy giờ. Và nó cũng được coi là mẫu xe có ảnh hưởng lớn nhất trong thế kỷ 20 khi hiện thực hóa được ước mơ của Henry Ford: “Những chiếc xe thiết kế đơn giản nhất, giá hợp lý nhất cho nhiều người và có thể sản xuất và bảo dưỡng dễ dàng".

Tiêu chí của Henry Ford đã khiến doanh số của hãng này tăng lên nhanh chóng. Khi ra mắt trong thời gian đầu, mẫu Ford T sử dụng phương pháp lắp ráp các bộ phận  bằng tay với tiêu chuẩn có 4 ghế ngồi. Năm 1909, giá bán cho mỗi chiếc xe là 1.850 USD và liên tục được giảm giá vào những năm sau đó. Đến năm 1913, giá giảm xuống còn 550 USD và năm 1915 là 440 USD. Tỷ lệ nghịch với giá xe, doanh số của Ford tăng vùn vụt. Năm 1911, Ford bán được 69.726 xe, năm 1912 bán được 170.211 và tăng đột biến vào năm 1915 với 501.462 chiếc. 

100 năm lịch sử FORD T

Dây chuyền lắp ráp bán tự động do William C.Klann sáng lập.

Dây chuyền lắp ráp của Ford lúc đó được thiết kế bởi William C.Klann. Ý tưởng về quy trình sản xuất được nảy ra khi William đến thăm một lò mổ ngựa ở Union Stock Yards (Chicago) khi từng phần sản phẩm được vận hành trên băng tải và được xử lý qua từng người chế biến. William C.Klann liền đề xuất ý tưởng này với Peter E. Martin. Sáng kiến này đưa William C.Klann trở thành cha đẻ của khái niệm tự động hóa trong dây chuyền lắp ráp hiện đại. Kết quả, cứ 3 phút lại có một chiếc xe của Ford ra khỏi dây chuyền. Phương pháp này nhanh hơn 7 lần so với phương pháp cũ và sử dụng ít sức lao động hơn. Thời đó, chỉ cần là công nhân trong dây chuyền của Ford với 4 tháng lương là có thể sở hữu một chiếc xe ô tô của hãng. William cũng chính là người lái chiếc xe Ford T đầu tiên rời băng chuyền sản xuất trước sự chứng kiến của các phương tiện truyền thông.

100 năm lịch sử FORD T

Giống như những động cơ ôtô ngày nay động cơ Ford T được đặt phía trước khung xe với 4 xilanh, không những thế động cơ này còn có khả năng chạy bằng ethanol để tiết kiệm hơn. Tuy nhiên, thời đó giá xăng dầu rẻ mạt nên ethanol không được coi trọng (100 năm sau, hãng Ford lại chật vật với giá xăng dầu).

Một dấu ấn đặc trưng của dòng xe cổ là Ford T được khởi động bằng tay quay. Người khởi động có kinh nghiệm phải nắm chắc tay cầm quay từ chậm tới nhanh để phòng trường hợp động cơ quá khỏe có thể quay xoắn gẫy cổ tay. Lỗ cắm tay quay được đặt bên dưới tản nhiệt và tay quay sẽ được khởi động từ trái qua phải.

100 năm lịch sử FORD T

Với thùng nhiên liệu 38 lít được đặt dưới ghế ngồi phía trước, xe sẽ chết máy khi leo dốc bởi nhiên liệu không chảy vào chế. Chính bởi vậy, trước khi nhà sản xuất đặt thùng nhiên liệu trên đầu xe các bác tài thường chọn đi… lùi lên dốc làm giải pháp tình thế.

100 năm lịch sử FORD T

Trên thị trường, Henry Ford đã nhắm tới tầng lớp trung lưu trong xã hội và những mẫu Ford T  đều được sơn màu đen rẻ tiền và khô nhanh hơn các sơn màu khác. Tuy nhiên, đến giữa thập kỷ 1920, trước sức cạnh tranh từ các hãng khác, sau một thời gian dài thống trị thế giới, niềm tin tuyệt đối của Henry Ford về mẫu T là mẫu mà mọi người luôn cần và luôn có bắt đầu lung lay. Những chiếc xe hãng khác có nhiều tiện nghi hơn và giá cạnh tranh làm cho những chiếc Ford T dần bị mất thị phần. Nhu cầu cầu thay đổi là tất yếu. Ngày 26/ 5/ 1927,  Ford Motor ngừng sản xuất Ford T và thay đời xe mới lấy tên là mẫu A. Tuy nhiên,  gần 170.000 động cơ Ford T vẫn tiếp tục được bán sau khi quá trình sản xuất mẫu xe này kết thúc và chỉ thực sự dừng chân vào năm 1941.

Lee.D.C

Bạn có thể quan tâm