Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

100 năm sinh nhật Charlot

Ra đời từ một khoảnh khắc ngẫu hứng của Charlie Chaplin, nhân vật Gã lang thang đã nhanh chóng đi vào lịch sử điện ảnh.

Nhân vật điện ảnh nổi tiếng, được biết đến bậc nhất ở khắp thế giới là kẻ lừng danh với tên gọi quen thuộc Little Tramp (Gã lang thang bé nhỏ), hay The Tramp. Nhưng “hắn ta” cũng còn có một cái tên khác nổi tiếng không kém và thân quen với người Việt hơn, Charlot (theo tiếng Pháp, Ý là Charlie bé nhỏ). Hãy cùng nhớ về khoảnh khắc nhân vật Charlot được khai sinh cách đây 100 năm (1914).

Đây là lần đầu tiên nhân vật Gã lang thang xuất hiện trước công chúng.
Đây là lần đầu tiên nhân vật Gã lang thang xuất hiện trước công chúng.

Sáng tạo để đời

Chàng hề đến từ nước Anh Charlie Chaplin chính thức ký hợp đồng với hãng phim Keystone Studios năm 1914 để xuất hiện trong những bộ phim hài ngắn.

Nhân vật Gã lang thang (The Tramp) được tạo ra một cách tình cờ khi Chaplin chuẩn bị vai diễn trong phim ngắn Mabel’s strange predicament của đạo diễn Henry Lehrman. Chaplin không thấy thoải mái trong bộ dạng của một phóng viên báo chí ở bộ phim trước đó. Nhà sản xuất Mack Sennett cho phép Chaplin tự xây dựng hình ảnh nhân vật một cách nhanh nhất, miễn trông buồn cười là được.

Thấy trong phòng phục trang chỉ còn vài món đồ ngoại cỡ. Chaplin bèn nảy ra ý tưởng xây dựng một nhân vật mâu thuẫn hoàn toàn về ngoại hình. Anh mặc áo gi-lê và áo khoác chật bó sát người, đi kèm theo là chiếc quần rộng thùng thình của diễn viên hài Arbuckle. Chiếc mũ quả dưa nhỏ đi kèm là đôi giày to quá khổ của ngôi sao Ford Sterling. Để nhân vật tăng thêm phần chững chạc, Chaplin trang bị thêm cho mình chiếc gậy tre nhỏ cầm tay.

Do đôi giày quá to, Chaplin đã phải xỏ trái chân để nó khỏi rớt, vì thế vô tình tăng thêm sự khôi hài cho nhân vật khi tạo ra một dáng đi với hai gót chân hướng vào và hai đầu bàn chân hướng ra (người Việt gọi là dáng đi chữ bát).

Hãng phim Keystone và đạo diễn Henry Lehrman hết sức bất ngờ và phấn khích với bộ dạng mới ngộ nghĩnh của Chaplin. Họ gọi nhân vật này là Gã lang thang chứ không đặt một cái tên cụ thể.

Và mãi mãi bất tử

Tuy nhiên, Mabel’s Strange Predicament không phải là bộ phim giới thiệu nhân vật Gã lang thang với khán giả. Vào ngày 7/2/1914, bộ phim Kid auto races in Venice, California (Cuộc đua xe trẻ em ở Venice, California) được hãng Keystone phát hành trước.

Sau đó, liên tiếp những bộ phim ngắn của hãng Keystone về Gã lang thang công chiếu và trong chớp mắt biến nhân vật này thành một thương hiệu khổng lồ. Từ cuối tháng 4/1914, Chaplin trực tiếp chỉ đạo các bộ phim của mình và sống trong hình hài của Gã lang thang suốt 22 năm (kết thúc nhân vật này với phim Modern times năm 1936).

Bộ phim đầu tiên về Gã lang thang

Kid auto races in Venice, California là phim có độ dài 11 phút với khoảng 20 cảnh, được quay tại chính nơi diễn ra cuộc đua xe cho trẻ em thường niên ở Venice, California nhằm đạt hiệu quả tự nhiên. Chaplin đóng vai Gã lang thang cố tình phá đám một đoàn quay phim tài liệu, hắn ta tìm mọi cách lượn qua lượn lại trước máy quay, khiến ông đạo diễn muốn phát khùng (do chính đạo diễn Henry Lehrman thủ vai).

http://thegioivanhoa.com.vn/gia_tai_van_hoa/phim-xua/43070501/100-nam-sinh-nhat-charlot/

Theo Bá Vũ/Thegioivanhoa

Bạn có thể quan tâm