Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10X xinh xắn chia sẻ bí quyết trở thành cao thủ tiếng Anh

Có đam mê, luôn trau dồi kiến thức mới, trải nghiệm những đề thi khó... là bí quyết để trở thành quán quân cuộc thi Olympic Tiếng Anh của 10X Nguyệt Linh.

Học chuyên Toán nhưng lại đam mê và có sở trường với môn tiếng Anh, Lê Nguyệt Linh, học sinh lớp 9H1, THCS Trưng Vương đã trở thành một trong 10 quán quân cuộc thi Olympic Tiếng Anh THCS TP Hà Nội lần thứ 5.

Những chia sẻ của Nguyệt Linh đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho bạn trẻ khi tham gia cuộc thi theo tiêu chuẩn quốc tế.

Một số thành tích của Lê Nguyệt Linh
2010: giải Ba Olympic tiếng Anh Tiểu học TP Hà Nội.
2013: giải Ba cuộc thi piano CEG và Festival Piano TP  Hà Nội.
2014: giải Nhì và giải Ba trong các kì thi chứng chỉ PET hoặc FCE do các trung tâm tổ chức cho khối THCS.

- Cảm xúc của Linh như thế nào khi biết tin mình đạt giải nhất cuộc thi Olympic Tiếng Anh THCS năm nay?

- Em thực sự rất bất ngờ vì cho đến khi các bạn chúc mừng, em mới biết đã có kết quả chung cuộc. Ban đầu em đã ngớ ra, không tin nổi vào tai mình. Sau đó thì cảm thấy vui và tự hào khi mình đạt được giải cao trong kỳ thi này.

ảnh 1: Lê Nguyệt Linh (bên phải) cùng cô giáo dạy đàn Piano
Lê Nguyệt Linh (bên phải) cùng cô giáo dạy đàn piano.

- Nguyệt Linh bắt đầu học tiếng Anh từ bao giờ và làm thế nào để học tốt môn này?

- Em làm quen với tiếng Anh năm 4 tuổi nhưng bắt đầu học một cách nghiêm túc kể từ khi lên lớp 3. Với môn học này, em không quá chăm chỉ nhưng luôn luôn cố gắng khắc phục những điểm yếu của mình. Ví dụ như thường xuyên xem phim, nghe nhạc để tăng vốn từ vựng, học cách phát âm và ngữ điệu, ghi lại những cụm từ khó hay làm thêm một số cuốn sách tham khảo để củng cố ngữ pháp.

Theo em, điều quan trọng nhất để học giỏi ngoại ngữ là phải có đam mê, yêu thích thực sự và luôn mong muốn trau dồi kiến thức mới, bởi tiếng Anh không hề khó, chỉ cần có quyết tâm thôi.

Lê Nguyệt Linh là một trong 10 quán quân Olympic Tiếng Anh THCS
Lê Nguyệt Linh là một trong 10 quán quân Olympic Tiếng Anh THCS năm nay.
- Linh có thể bật mí bí quyết giúp em xuất sắc vượt qua hai vòng thi của cuộc thi Olympic Tiếng Anh THCS năm nay?

- Vòng một thi trắc nghiệm, em thấy hầu như các câu hỏi đều không quá khó nhưng đòi hỏi sự cẩn thận và tỉ mỉ, không được chủ quan dù chỉ một chút. Khi làm bài xong còn thời gian, em phải ngồi kiểm tra lại thật kĩ, không bỏ sót câu nào.

Đến vòng hai khó hơn, vì bài nghe chỉ được nghe một lần mà băng nghe nói rất nhanh, đòi hỏi tập trung cao nên nhiều khi thí sinh dễ bị lỡ mất vài câu. Bên cạnh đó, phần đọc cũng có rất nhiều từ mới em chưa gặp bao giờ hoặc không rõ nghĩa.

: Nguyệt Linh vui mừng với thành tích cao nhất tại cuộc thi
Nguyệt Linh vui mừng với thành tích cao nhất tại cuộc thi.

Về phần thi nói với giáo viên nước ngoài, Linh thấy không hề đáng sợ như các bạn vẫn tưởng tượng. Quan trọng nhất là thí sinh phải thể hiện được cá tính, sự nhiệt tình để gây ấn tượng tốt với người đối diện.

Biết cách sử dụng khéo léo ngôn ngữ cơ thể cũng khiến bạn được đánh giá cao tại các kỳ thi ngoại ngữ. Đồng thời, em luôn sử dụng những từ đơn giản, dễ hiểu trong giao tiếp để tạo không khí vui vẻ, thân thiện cho bài nói của mình.

Và điều quan trọng nhất, theo em, người thi phải có phong thái tự tin, không nên quá căng thẳng, lo lắng, cố gắng trình bày quan điểm của mình một cách rõ ràng, mạch lạc nhất có thể. Tất nhiên là phát âm và ngữ điệu cũng đóng vai trò không hề nhỏ.

- Mục tiêu tiếp theo của Nguyệt Linh sau cuộc thi này là gì?

- Mục tiêu quan trọng nhất hiện nay của em vẫn là thi đỗ vào lớp chuyên Anh của trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam. Dù đầu vào cạnh tranh cao, em tin rằng với tinh thần quyết tâm, không gì là không thể.

Nét xinh xắn của quán quân trường THCS Trưng Vương
Nét xinh xắn của quán quân trường THCS Trưng Vương, Hà Nội.

- Nguyệt Linh tự đánh giá điều gì khiến bạn trở nên đặc biệt giữa đám đông?

- Có lẽ là tính cách rất trẻ con, làm gì cũng phải có hứng thú, nếu đã muốn làm việc gì thì em sẽ dốc sức để làm thật hoàn hảo. Đó cũng là nét tính cách nổi bật giúp em đạt kết quả tốt tại các cuộc thi. Tuy nhiên, ít nhiều điều đó cũng khiến những người xung quanh phát bực vì làm xong việc gì cũng bị em “soi” từng chút một.

Vừa qua, Sở GD & ĐT Hà Nội phối hợp Language Link Việt Nam đã tổ chức Lễ tổng kết Cuộc thi Olympic Tiếng Anh THCS TP Hà Nội lần thứ 5.

Với hơn 1.200 thí sinh dự thi năm nay, cuộc thi đã lựa chọn được 200 gương mặt tiêu biểu đạt giải gồm: 10 giải Nhất, 48 giải Nhì, 60 giải Ba và 82 giải Khuyến khích đồng thời tuyên dương 15 tập thể đạt thành tích trong kỳ thi.

Tổng giá trị giải thưởng năm nay lên tới 600 triệu đồng, trong đó bao gồm các suất học bổng tiếng Anh tại Language Link Việt Nam. Các thí sinh đạt giải cũng sẽ được cộng 1 điểm cho giải Ba, 1,5 điểm cho giải Nhì và 2 điểm cho giải Nhất khi xét tuyển vào cấp 3 (trừ khối phổ thông chuyên).

Sơn-Trà

Bạn có thể quan tâm