Ngay sau khi nhận thông tin về sự cố, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Cục Giám định phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Bộ Giao thông, chủ đầu tư, các nhà thầu tiến hành các biện pháp cần thiết để khắc phục sự cố, tháo dỡ phần bê tông bị sập, đảm bảo giao thông và xác định nguyên nhân sự cố.
Trong quá trình kiểm tra định kỳ, cơ quan thường trực Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đã liên tục nhắc nhở và yêu cầu Chủ đầu tư cùng các bên liên quan nghiêm túc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn trong thi công của dự án này.
Trước đó, ngày 10/11/2014, sau sự cố rơi bó thép cũng tại dự án này làm chết 1 người, Bộ Xây dựng cũng đã có công văn gửi các Bộ chuyên ngành rà soát công tác an toàn thi công xây dựng đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.
Theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, sự cố này một lần nữa là hồi chuông cảnh báo cần thiết đối với việc mất an toàn thi công đối với dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Bộ này yêu cầu cơ quan chủ quản, chủ đầu tư đình chỉ thi công và rà soát kỹ lại biện pháp đảm bảo an toàn trong thi công dự án.này.
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là tuyến đường sắt trên cao thuộc tuyến số 2 trong 8 tuyến được quy hoạch của Hà Nội, chiều dài 13 km. Tuyến đường đi từ nút giao Cát Linh - Giảng Võ, đi dọc theo dải phân cách phố Hào Nam, phố Hoàng Cầu, ngõ Thái Thịnh I tới đường Láng rẽ trái men theo sông Tô Lịch và tiếp tục đi dọc theo dải phân cách đường Nguyễn Trãi về Hà Đông.
Dự án được thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC, có chiều dài toàn tuyến 13,5km với 12 ga. Tổng mức đầu tư khoảng 8.700 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải quản lý.