Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

119 học sinh ở Hà Tĩnh trở lại trường sau 2 năm nghỉ học

Sau hai năm phải nghỉ học ở nhà, 119 học sinh ở xã Kỳ Lợi (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã được gia đình đồng ý cho đến lớp để thầy cô ôn lại kiến thức trong 2 tháng hè.

Chiều 8/7, thầy Nguyễn Hữu Sum, Trưởng phòng Giáo dục thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cho biết, suốt 2 năm học qua, 119 em ở thôn Đồng Yên (xã Kỳ Lợi) không được đi học, do phụ huynh bất đồng với chính quyền trong khâu đền bù, di dời lên khu tái định cư cách đó 25 km.

Theo thầy Sum, từ ngày 8/7, 119 em (82 học sinh tiểu học, 37 học sinh THCS), đi học trở lại. Đây cũng chính là mong muốn được cha mẹ các em thống nhất trong cuộc họp phụ huynh ngày 7/7 tại hội trường UBND xã Kỳ Lợi.

Theo đó, chương trình học hè kéo dài 2 tháng, nhằm ôn lại kiến thức cho các em trong suốt thời gian nghỉ ở nhà. Học sinh tiểu học sẽ học hai môn chính là Tiếng Việt và Toán, học sinh THCS học ba môn Toán, Văn và Tiếng Anh. Địa điểm triển khai học hè là Trường mầm non và Hội quán thôn Hải Thanh của xã Kỳ Lợi. 

119 em hoc sinh o Ha Tinh tro lai truong sau hai nam nghi hoc anh 1
119 học sinh ở thôn Đông Yên, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) quay lại trường sau 2 năm nghỉ học. Ảnh: Xuân Đức

Vị trưởng phòng cũng cho biết, phòng đã chọn những giáo viên giỏi, được điều chuyển từ các trường tiểu học và THCS ở xã Kỳ Lợi, Kỳ Phương dạy cho các em. Việc dạy sẽ căn cứ trình độ của học sinh để truyền đạt dung lượng kiến thức phù hợp. Khi vào năm học mới, phòng sẽ đề nghị Sở GD&ĐT Hà Tĩnh hỗ trợ chương trình dạy rút ngắn hai năm ba lớp để các em có thể theo kịp.

Cô Nguyễn Thị Liên (giáo viên dạy ở Trường tiểu học Kỳ Lợi) bày tỏ, buổi đầu tiên các em vẫn chưa quen vì suốt hai năm qua chơi nhiều, chữ viết còn nguệch ngoạc. Cô giáo khái quát kiến thức, các em tiếp thu tốt.

Ông Phan Duy Vĩnh, Phó chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh cho hay, xã Kỳ Lợi có 1.235 hộ dân phải di dời để lấy mặt bằng cho dự án. Những học sinh ở thôn Đông Yên phải di dời lên trường tiểu học và THCS ở khu tái định cư, nằm giáp ranh giới giữa địa phận xã Kỳ Phương và Kỳ Nam.

Hiện, 158 hộ dân chưa chịu nhận đền bù để di dời lên khu tái định cư là nguyên nhân chính dẫn đến các em phải nghỉ học ở nhà.

“Để đáp ứng việc dạy và học cho 119 em học sinh, ít nhất phải có 8 phòng. Khu vực này nằm trong khu tái định cư nên không được xây dựng trường học. Chúng tôi đang tiếp tục tham mưu với lãnh đạo tỉnh để đề xuất những phương án cho năm học tới” - lãnh đạo thị xã Kỳ Anh nói.

Cho con nghỉ học để phản đối sáp nhập trường

Cho rằng trường mới xa nhà, con em đi học vất vả và việc sáp nhập trường chưa thông qua người dân nên hàng trăm phụ huynh xã Nghi Thiết, Nghi Lộc, Nghệ An đã cho con nghỉ học.

Xuân Đức

Bạn có thể quan tâm