Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'12 cá tính' vật vã với tàu ghe và các loại mắm

Châu Đốc là địa điểm đánh dấu một thử thách mà các thành viên của cuộc thi "12 cá tính" phải thay đổi nhiều phương tiện di chuyển nhất: từ đi ghe dưới sông nước, đến đi Honda và xe lôi trên đường bộ.

'12 cá tính' vật vã với tàu ghe và các loại mắm

Châu Đốc là địa điểm đánh dấu một thử thách mà các thành viên của cuộc thi "12 cá tính" phải thay đổi nhiều phương tiện di chuyển nhất: từ đi ghe dưới sông nước, đến đi Honda và xe lôi trên đường bộ.

Tiếp sau sông nước miệt vườn Bến Tre, các “sĩ tử” cá tính tiếp tục tiến về Châu Đốc, An Giang. Tại “vùng đất hứa” này, 12 cá tính tham gia khóa học vá lưới và tên các loại mắm để ứng thí cùng với các phương tiện hỗ trợ là ghe, xe Honda và xe lôi.

Lênh đênh thuyền ghe sông nước

Tương tự mô hình giáo dục ở Bến Tre, trước khi bước vào cuộc tranh tài ở Châu Đốc, 12 cá tính cũng được tập dượt, huấn luyện vá lưới. Đề bài yêu cầu các thí sinh phải vá 30 mắt lưới, nhưng sở dĩ “đề khó” là vì lưới nằm tít giữa sông, mà muốn chạm được đến lưới thì phải tự thân vận động chèo ghe.

 

Các đội lên ghe mới vỡ lẽ các bạn nam đều thuộc "hội chèo ghe nghiệp dư". Người phụ lái ngồi trên thuyền chỉ động viên tinh thần và ra tay cứu giúp trong trường hợp khẩn cấp, chứ còn các đội phải tự thân vận động, cho nên ghe của các đội cản đường nhau loạn xạ. Tuy nhiên, nhiệm vụ lần này có vẻ hợp với Linh Sơn, khi bạn chèo nhịp nhàng hơn các đội khác. Hy vọng nể chút tài này mà Nhật Ánh sẽ không la mắng, càm ràm Linh Sơn nữa.

 

Trong phi vụ vá lưới, đội của Tăng Nhật Tuệ xong đầu tiên, nhưng Nhật Ánh còn không tin nổi, phải hỏi lại “Thiệt á hả? Gì nhanh dữ vậy”. Chính Tuệ - Thùy còn không tin nổi khi lần đầu tiên họ dẫn đầu cuộc đua. Khi đã đi trước được một đoạn, Thùy ngẩn ngơ một hồi rồi quay lại hỏi Tuệ: “Anh in được không? Mình đi đầu tiên”.

Tung tăng Honda đi chợ

Những chiếc xe máy Honda đã được dựng sẵn, các đội lên bờ là xách xe máy chạy thẳng đến chợ Châu Đốc. Khi Tuệ - Thùy đã ung dung cưỡi xe tiến ra chợ,  thì Sơn - Ánh và Miu - Trí chân ướt chân ráo rời ghe. Ba đội ấy chuẩn bị bước vào khóa học tên mắm tại chợ thì các đội còn lại mới đang trên xe Honda tiến thẳng đến “trung tâm dạy nghề”. Đội của Hạnh Sino còn đi lạc đường. Sau một hồi biết mình đã “quá trớn”, Hạnh Sino và Maxi dừng hỏi thăm thì mới phát hiện ra và “quay đầu là chợ”.

 

Ung dung xe lôi đến “trường thi”

Lớp học tên mắm ở chợ Châu Đốc chẳng khác gì so với lớp học phát âm của các bé vỡ lòng. Hai học sinh giọng vùng miền đặc trưng là Anh Tuấn và Thúy Hà gặp khó khăn về ngôn ngữ. “Cô giáo” dạy cá chốt, cá trèn mà Anh Tuấn đọc là “cá chuống”, “cà chèng”… còn Thúy Hà thì lanh hơn đánh vần “ch, e, n - cá chèn” nhưng cũng trật lất. Hạnh Sino -và Maxi lại luôn miệng “cá chốp, cá chốp”.

Nhật Ánh mới đầu tự tin nói “cá lóc, cá trê, cá linh, em ăn rồi, em biết”, nhưng sau đó ra chợ mới tá hỏa khi phát hiện ra trên đời có đến muôn vàn loại mắm: mắm đu đủ, dưa gang, cá chốt, cá trèn, cá mè Vinh, cá lóc khứa, cá lóc con, cá linh, ba khía… Nhưng khó nhất là phải phân biệt các loại mắm Thái. Mắm Thái thường thì có đu đủ, còn mắm Thái y không có đu đủ, rồi còn thêm mắm Thái trắng thì làm từ thịt cá lóc ngâm trắng nữa. Nhiều loại mắm thoạt nhìn giống nhau nhưng có thành phần và tên gọi khác nhau. Tự tin như Miu Lê mà còn phải căn dặn Ngọc Trí: “Trí cứ hỏi đi, Miu tự nhớ được, thậm chí Miu còn nhớ giùm nữa” vì một người làm sao nhớ xuể 20 tên mắm chỉ trong chốc lát.

 

Tưởng đơn giản, nhưng tên 20 loại mắm đã làm cho 12 cá tính rối tinh rối mù, khi về đích gọi tên loạn xạ nên phải đi đi - về về giữa chợ và tượng đài Cá Ba Sa để học lại, thi lại, khiến xe lôi chạy tấp nập như người ta đi trẩy hội, làm cho đường phố Châu Đốc cũng rộn ràng hẳn lên.

Đón xem chương trình phát sóng hàng tuần trên YAN TV (20h30 thứ 5), VTV Huế (21h thứ 5), VTV Đà Nẵng (21h15 thứ 6), Yeah1 (20h30 thứ 6), VTV9 (10h50 chủ nhật). 2 chiếc iPad 3 và 1 chiếc máy ảnh Sony Cyber-Shot đang đón chờ cho những ai theo dõi chương trình và gửi đáp án cho câu hỏi hàng tuần tới ban tổ chức sớm nhất. Truy cập website www.honda.com.vn/beu/12catinh để biết thêm chi tiết.

Tư liệu: Honda

Theo Infonet

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm