Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

12 điểm du lịch tàu đắm thú vị nhất thế giới (P2)

Các con tàu đắm rỉ sét vẫn có sức hút mãnh liệt với những người muốn tìm kiếm cảm giác mới lạ khi đi du lịch.

BOS 400 là một tàu sà lan của Pháp bị mắc cạn trong vịnh Maori ở Nam Phi, khi nó được một chiếc tàu kéo của Nga kéo vào ngày 26/6/1994.
Tàu BOS 400

BOS 400 là một tàu sà lan của Pháp bị mắc cạn trong vịnh Maori ở Nam Phi, được một chiếc tàu kéo của Nga kéo vào ngày 26/6/1994. Không có động cơ chính nên Boss 400 được kéo đến bất cứ nơi nào trên thế giới để làm việc.

Boss 400 đã là một cần trục nổi lớn nhất ở châu Phi khi các dây kéo bị vỡ và đập vào trong đá do có một cơn bão ập đến. Là một sà lan và không có động cơ chính nên Boss 400 đã được kéo đến bất cứ nơi nào mà nó làm việc trên thế giới.
Boss 400 từng là một cần trục nổi lớn nhất ở châu Phi. Sau đó, một cơn bão ập đến khiến các dây kéo bị vỡ và đập vào trong đá.
Tàu kéo được thuê để kéo chiếc BOS 400 từ Cộng hòa Congo đến Cape Town, Nam Phi. Dây thừng kéo bị vỡ lỏng và trở nên lỏng lẻo do cơn bão gây ra đã khiến cho con tàu BOS 400 mắc cạn tại Mũi Duiker gần Vịnh Sandy và nó đã nằm ở đấy cho đến bây giờ. Mặc dù có nhiều cố gắng lôi nó ra khỏi địa điểm mắc cạn, nhưng tàu đắm đã được coi là một tổn thất cũng như những con tàu cứu hộ chỉ có thể phục hồi nó với tỉ lệ ít từ xác tàu.
Tàu kéo được thuê để kéo chiếc BOS 400 từ Cộng hòa Congo đến Cape Town, Nam Phi. Dây thừng kéo bị vỡ, trở nên lỏng lẻo do cơn bão khiến cho con tàu mắc cạn tại Mũi Duiker gần Vịnh Sandy. Nó đã nằm ở đó cho đến bây giờ. Mặc dù nhận được nhiều nỗ lực để lôi ra khỏi địa điểm mắc cạn, nhưng con tàu đắm được coi là một tổn thất lớn, chỉ có thể phục hồi xác tàu với tỉ lệ rất thấp.
Xác tàu La Famille Express nằm ngoài khơi vùng biển phía nam của Provo trong quần đảo Turks và Caicos, ở vùng biển Caribê. Tàu được đóng vào năm 1952 tại Ba Lan và phần lớn cuộc hành trình của tàu là phục vụ trong hải quân Liên Xô như là

Tàu La Famille Express

Xác tàu La Famille Express nằm ngoài khơi vùng biển phía nam của Provo trong quần đảo Turks và Caicos, ở vùng biển Caribê. Tàu được đóng vào năm 1952 tại Ba Lan và phần lớn cuộc hành trình là phục vụ trong hải quân Liên Xô cũ, với tên gọi "Pháo đài Shevchenko". Đến năm 1999, nó được bán và đổi tên thành "La Famille Express".

Hoàn cảnh và số phận của con tàu không được biết rõ ràng, ngoại trừ nó bị mắc cạn trong cơn bão Frances năm 2004. Không ai trục vớt con tàu cho đến thời điểm hiện nay và nhiều phần của con tàu bị trộm cướp. Ngày nay, con tàu là một địa điểm tuyệt vời thu hút nhiều khách du lịch đến với khu vực.
Hoàn cảnh và số phận của con tàu không được biết rõ ràng, ngoại trừ việc bị mắc cạn trong cơn bão Frances năm 2004. Không ai trục vớt con tàu cho đến thời điểm hiện nay và nhiều phần của con tàu bị cướp bóc. Ngày nay, con tàu là một địa điểm tuyệt vời thu hút nhiều khách du lịch đến với khu vực.
HMAS Protector là một pháo hạm sắt lớn được chính phủ Nam Úc mua vào năm 1884, với mục đích bảo vệ bờ biển địa phương chống lại những cuộc tấn công có thể do hậu quả của cuộc chiến “Russian Scare” trong thập niên 1870.

Tàu HMAS Protector 

HMAS Protector là một pháo hạm sắt lớn được chính phủ Nam Úc mua vào năm 1884, với mục đích bảo vệ bờ biển địa phương chống lại những cuộc tấn công trong thập niên 1870.

Pháo hạm đã được điều đến Adelaide vào tháng 9/1884 và sau đó phục vụ trong cuộc nổi dậy Boxer, thế chiến thứ I và thứ II. Trong tháng 7/1943, HMAS Protector đã được trưng dụng để phục vụ chiến tranh của quân đội Mỹ.
Pháo hạm đã được điều đến Adelaide vào tháng 9/1884, sau đó phục vụ trong cuộc nổi dậy Boxer, thế chiến thứ I và thứ II. Trong tháng 7/1943, HMAS Protector đã được trưng dụng để phục vụ chiến tranh của quân đội Mỹ.
Trên đường đến New Guinea và đi tắt Gladstone, nó đã bị hư hại trong một vụ va chạm với một tàu kéo và bị bỏ rơi. Thân tàu sau đó đã được đưa đến đảo Heron ngoài khơi bờ biển Queensland và sau đó bị đánh chìm để sử dụng như một con đê chắn sóng. Phần còn lại gỉ sét vẫn còn nhìn thấy cho đến ngày nay.
Trên đường đến New Guinea và đi tắt qua Gladstone, nó đã bị hư hại trong một vụ va chạm với một tàu kéo và bị bỏ rơi. Thân tàu sau đó đã được đưa đến đảo Heron ngoài khơi bờ biển Queensland và bị đánh chìm để sử dụng làm đê chắn sóng. Phần còn lại gỉ sét vẫn còn nhìn thấy cho đến ngày nay.
Evangelia là một con tàu buôn, được đóng cùng một xưởng với tàu Titanic, và nó ra mắt công chúng vào ngày 28/5/1942 với tên là

Tàu Evangelia

Evangelia là một con tàu buôn, được đóng cùng một xưởng với tàu Titanic, và ra mắt công chúng ngày 28/5/1942 với tên là "Empire Strength". Sau đó, nó được biết đến với những tên gọi khác là “Saxon Star", "Redbrook" và cuối cùng là tên "Evangelia".

Vào năm 1968, trong một đêm sương mù dày đặc, Evangelia được lái đến vô cùng gần với bờ biển và nó đã mắc cạn gần Costinesti. Một số người cho rằng chủ sở hữu Evangelia đã cố tình làm cho nó đắm để thu tiền bảo hiểm.
Vào năm 1968, trong một đêm sương mù dày đặc, Evangelia được lái đến gần sát bờ biển và đã mắc cạn gần bãi biển Costinesti của Romani. Một số người cho rằng chủ sở hữu Evangelia đã cố tình đánh đắm tàu để thu tiền bảo hiểm.
Giả thuyết đã được ủng hộ bởi thực tế là trong thời gian xảy ra thảm họa này, mặc dù sương mù đã rất dày đặc, nhưng biển là vô cùng yên tĩnh và cũng gần như tất cả các thiết bị tàu đều làm việc một cách hoàn hảo.
Giả thuyết đã được ủng hộ bởi trong thời gian xảy ra thảm họa này, mặc dù sương mù rất dày đặc, nhưng biển  vô cùng yên tĩnh và tất cả các thiết bị tàu đều làm việc một cách hoàn hảo.
SS Maheno là con tàu đắm nổi tiếng nhất của đảo Fraser, Australia và đã trở thành một địa điểm thu hút khách du lịch. Được đóng vào năm 1905, SS Maheno là một trong những con tàu chạy bằng hơi nước đầu tiên. Con tàu này thường chạy dọc một tuyến đường thường xuyên giữa Sydney và Auckland cho đến khi nó được sử dụng như một tàu bệnh viện ở châu Âu trong suốt thế chiến thứ nhất.

Tàu SS Maheno

SS Maheno là con tàu đắm nổi tiếng nhất của đảo Fraser, Australia và một địa điểm thu hút khách du lịch. Được đóng vào năm 1905, SS Maheno là một trong những con tàu chạy bằng hơi nước đầu tiên trên thế giới. Con tàu này thường chạy dọc một tuyến đường thường xuyên giữa Sydney và Auckland cho đến khi được sử dụng như một tàu bệnh viện ở châu Âu trong suốt thế chiến thứ nhất.

Vào năm 1935, tàu SS Maheno và chiếc tàu chị em Oonah đã được bán cho Nhật Bản để tháo dỡ. Trong khi đang được kéo đến Nhật Bản thì con tàu gặp phải một cơn bão nghiêm trọng và dây kéo bị đứt. Người ta cố gắng lắp lại dây kéo nhưng thất bại do ở vùng biển có những con sóng lớn và tám người làm việc trên tàu SS Maheno cũng bị cuốn trôi mất.
Vào năm 1935, tàu SS Maheno và chiếc tàu chị em Oonah đã được bán cho Nhật Bản để tháo dỡ. Trong khi đang được kéo đến Nhật Bản, con tàu gặp phải một cơn bão nghiêm trọng và dây kéo bị đứt. Người ta cố gắng lắp lại dây kéo nhưng thất bại, do ở vùng biển có những con sóng lớn và 8 người làm việc trên tàu SS Maheno cũng bị cuốn trôi mất.
Cuối cùng thì con tàu cũng đã được tìm thấy sau 3 ngày mắc cạn ngoài khơi bờ biển của đảo Fraser. Tất cả nội thất trên tàu bị đắm xuống biển mà những nổ lực trục vớt không thành công và cuối cùng xác tàu đã được chào bán, nhưng không tìm thấy người mua. Kể từ đó, nhiều phần của con tàu đã bị phá hủy và phần còn lại mà ngày nay có thể nhìn thấy đã trở nên rỉ sét nặng.
Cuối cùng thì con tàu cũng đã được tìm thấy sau 3 ngày mắc cạn ngoài khơi bờ biển của đảo Fraser. Tất cả nội thất trên tàu bị đắm xuống biển. Những nỗ lực trục vớt không thành công và cuối cùng xác tàu được chào bán, nhưng không tìm thấy người mua. Kể từ đó, nhiều phần của con tàu đã bị phá hủy và phần còn lại mà ngày nay có thể nhìn thấy đã trở nên rỉ sét nặng.

Santa Maria là một tàu chở hàng Tây Ban Nha đã được mang theo một số lượng những món quà ấn tượng từ chủ tịch chính phủ Tây Ban Nha, Francisco Franco để trao cho những người đã ủng hộ ông trong cuộc khủng hoảng kinh tế.

Tàu Santa Maria

Santa Maria là một tàu chở hàng Tây Ban Nha đã mang theo một số lượng những món quà ấn tượng từ chủ tịch chính phủ Tây Ban Nha, Francisco Franco để trao cho những người đã ủng hộ ông trong cuộc khủng hoảng kinh tế.

Trên tàu là những chiếc xe thể thao, thực phẩm, thuốc men, máy móc, quần áo, đồ uống… Vào ngày 1/9/1968 con tàu đã đi qua quần đảo Cape Verde trên đường tới Brazil và Argentina thì nó bị mắc cạn.
Món hàng trên tàu là những chiếc xe thể thao, thực phẩm, thuốc men, máy móc, quần áo, đồ uống… Vào ngày 1/9/1968 con tàu đi qua quần đảo Cape Verde trên đường tới Brazil và Argentina thì bị mắc cạn.
Ngay sau đó, một chiếc tàu kéo địa phương đã cố gắng để cứu con tàu nhưng không thành công và nó đã bị bỏ rơi ở đó. Nhưng trước khi diễn ra công cuộc cứu nạn thì tất cả hàng hóa giá trị trên tàu đã được chuyển đi đến địa điểm một cách an toàn. Giờ đây đống đổ nát của tàu Santa Maria đã trở thành một biểu tượng của Boa Vista và Cape Verde.
Ngay sau đó, một chiếc tàu kéo địa phương đã cố gắng cứu con tàu nhưng không thành công và nó đã bị bỏ rơi ở đó. Nhưng trước khi diễn ra công cuộc cứu nạn thì tất cả hàng hóa giá trị trên tàu đã được chuyển đi đến địa điểm một cách an toàn. Giờ đây đống đổ nát của tàu Santa Maria đã trở thành một biểu tượng của Boa Vista và Cape Verde.

Tuệ Tâm

Bạn có thể quan tâm