Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

12 quy tắc của người khách văn minh

Bạn đừng lao đến thang máy, dùng chân hoặc tay chặn cửa đang đóng lại, mà hãy bấm nút "Mở cửa".

1. Sử dụng ổ sạc pin công cộng một cách lịch sự: Bạn không nên chiếm hết ổ sạc. Nhiều người khác cũng có nhu cầu sử dụng như bạn.

2. Kiên nhẫn chờ đến lượt mình: Mọi người có thể cảm thấy khó chịu với một người cứ đi lại, chặn lối người khác trong khi đã đến lượt họ lên xe, máy bay. Tỏ ra cáu kỉnh, bất bình không giúp bạn lên máy bay nhanh hơn.

sh
Hãy là một du khách lịch sự. Ảnh: Blogspot.

3. Đặt hành lý tại chỗ ngồi: Nếu túi hành lý không quá to, hãy đặt chúng dưới ghế ngồi của bạn hoặc khoang chứa đồ ngay trên đầu bạn. Bạn chỉ nên đặt hành lý vào ghế bên cạnh khi chắc chắn không ai ngồi đó.

4. Nhường tay vịn ghế cho người bên cạnh: Những hành khách ngồi ghế giữa thường gặp một chút bất tiện khi họ mắc kẹt giữa 2 chiếc ghế. Là người lịch sự, bạn nên nhường cho tay vịn ghế để giúp họ có thể thoải mái hơn.

5. Nhìn ngó trước khi ngả lưng: Không gian trên các phương tiện như máy bay, ô tô thường khá hạn hẹp. Hãy nhìn xung quanh để chắc chắn rằng việc bạn ngả ghế thấp không ảnh hưởng đến không gian của người khác.

6. Luôn lịch sự: Nếu bạn cần ra khỏi chỗ ngồi, hãy tươi cười và lịch sự khi bước qua mặt hành khách khác.

7. Tôn trọng đồ của người khác: Nếu bạn thấy hành lý của ai đó đặt sai vị trí, hãy đặt đúng vị trí bằng cách nhẹ nhàng nhất có thể. Ném một cách tùy tiện là hành vi thiếu tôn trọng.

8. Boa cho nhân viên phục vụ: Trong chuyến đi, bạn có thể sẽ gặp nhiều người phục vụ xứng đáng để bạn trả thêm tiền công. Hãy chuẩn bị trước tiền mặt để không ai cảm thấy bị coi nhẹ.

9. Biết rõ quy tắc của từng loại cửa: Mỗi ô cửa xoay chỉ dành cho một người đi qua. Đừng lao vào đứng cùng với người khác, trừ phi đó là chiếc cửa xoay khổng lồ.

Cửa thang máy mở để chờ những người cách đó vài bước chân, không phải chờ những người đang ở xa chục mét. Bạn cũng đừng lao đến thang máy, dùng chân hoặc tay chặn cửa đang đóng lại, mà hãy bấm nút "Mở cửa".

10. Chờ lượt tiếp theo nếu thang máy quá đông: Tiếng còi báo tình trạng quá tải là âm thanh không ai muốn nghe. Nếu bạn là người cuối cùng bước vào, hãy quay mặt ra cửa, và bước ra. Trong tình huống này, nguyên tắc lịch sự theo tuổi tác và giới tính vô hiệu.

11. Là một du khách lịch sự: Tránh qua một bên khi người khác chụp ảnh. Di chuyển nhanh tại nơi đông đúc. Việc bạn dừng lại để chụp một bức ảnh trên vỉa hè có thể cản trở những du khách khác. Hãy chú ý hành lý, túi đựng đồ hay chiếc ô bạn cầm, vì chúng có thể chạm vào người khác và khiến họ khó chịu.

12. Đừng mong phép màu xuất hiện, và hãy tỏ ra cảm kích: Nếu bạn muốn đặt bàn tại một nhà hàng nổi tiếng - nơi đã kín chỗ trước cả tháng, bạn không nên chê trách nếu nhân viên không thể tìm bàn trống cho bạn. Tờ Huffington Post khuyên, nếu các nhân viên phục vụ cố gắng nhưng không đem lại kết quả như mong muốn, bạn vẫn nên nói cảm ơn vì họ đã nỗ lực.

10 bí kíp tránh 'cháy túi' khi đi du lịch

Du lịch giá rẻ đang trở thành xu hướng. 10 bí quyết sau đây sẽ giúp bạn hạn chế tiêu tiền mà vẫn có những chuyến đi thú vị.

Thu Hoài

Bạn có thể quan tâm