Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

14 câu nói đáng chú ý trong 5 ngày xử đại án Oceanbank

Cựu Tổng giám đốc Oceanbank liên tục tạo ra bất ngờ với nhiều lời khai lần đầu hé lộ, còn Hồng Tứ thì vừa khóc vừa nói: "Bị cáo không tư lợi, không giúp sức cho ai cả"...

Dai an Oceanbank anh 1

Ngày 28/8, TAND Hà Nội mở lại phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Hà Văn Thắm cùng 50 người khác trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (Oceanbank) gây thất thoát gần 2.000 tỷ đồng.

Phát biểu tại tòa, luật sư Trương Thị Minh Thơ (luật sư bào chữa cho ông Phạm Công Danh) cho rằng từ bút lục số 1 đến số 88 của vụ án được bà sao chụp trước đó đến nay bị nghi có sửa đổi, đánh tráo. Tuy nhiên, thẩm phán Trương Việt Toàn khẳng định "không có việc hồ sơ vụ Hà Văn Thắm bị đánh tráo".


Dai an Oceanbank anh 2

Ngày 29/8, HĐXX bước vào phiên xét hỏi. Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Oceanbank) là người đầu tiên bị thẩm vấn xoay quanh cáo buộc bị cáo cho Công ty Trung Dung vay 500 tỷ không có tài sản bảo đảm.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, Hà Văn Thắm nói đa số tài sản đảm bảo của Công ty Trung Dung được “dựa trên niềm tin giá trị thương mại” của doanh nghiệp này, tuy nhiên niềm tin đó đến nay chưa giúp Thắm thu hồi được 500 tỷ. "Khoản tiền 500 tỷ biến mất là ngoài tầm kiểm soát", Thắm trình bày.
Dai an Oceanbank anh 3

Hồng Tứ vào làm tại Oceanbank từ tháng 9/2007 với công việc là thư ký văn phòng Hội đồng quản trị. Đến năm 2013, cô được chuyển xuống làm việc tại Khối khách hàng bán lẻ.

Tháng 8/2012, Hà Văn Thắm nhờ Tứ đứng tên Chủ tịch HĐQT Công ty BSC trong thời gian chờ ông ta tuyển người về thay thế.

“Bị cáo không biết trước khi đứng tên hộ công ty này có hoạt động gì không, có bao nhiêu nhận sự. Bị cáo không tư lợi, không giúp sức cho ai cả", Tứ vừa khóc vừa nói khi nghe chủ tọa phiên tòa hỏi về việc bị truy tố về hành vi Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản. 

Theo cáo buộc, t

ừ năm 2009-2012, Tứ giúp sức cho Hà Văn Thắm sử dụng Công ty BSC ký các hợp đồng dịch vụ khống, hợp đồng mua bán tài sản có kỳ hạn để “thu phí” được hàng chục tỷ đồng.

Dai an Oceanbank anh 4

Nghe HĐXX hỏi về việc VKSND Tối cao chuyển tội danh của Thắm từ Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ sang Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, cựu Chủ tịch Oceanbank nói ông tha thiết mong HĐXX TAND Hà Nội xem xét lại. Lý giải về chủ trương chi tiền chăm sóc khách hàng, Thắm cho rằng việc này nhằm giữ thanh khoản cho Ngân hàng Oceanbank. Về vai trò đồng phạm giúp sức trong tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản cùng Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt, Hà Văn Thắm xin HĐXX xem xét miễn cho mình. Bị cáo cho rằng hành vi của bị cáo chỉ là đưa tiền chi chăm sóc khách hàng chứ không phải giúp sức cho Sơn chiếm đoạt. “Bị cáo bị truy tố hơi oan uổng”, Thắm nói.

Dai an Oceanbank anh 5
Sau khi nghe lời khai của Hà Văn Thắm và Nguyễn Minh Thu (cựu Phó tổng giám đốc Oceanbank) cùng các bị cáo liên quan về số tiền 69 tỷ đồng, Nguyễn Xuân Sơn (cựu Tổng giám đốc Oceanbank) được tòa gọi xét hỏi. Trong phần trình bày gần 30 phút của mình, Sơn trả lời quanh co nhiều câu hỏi của HĐXX nên liên tục bị vị chủ tọa cắt ngang. “Bị cáo làm gì, làm ra sao phải nhớ. Bị cáo cần thừa nhận những gì mình đã làm. HĐXX sẽ cho bị cáo suy nghĩ và trình bày lại về những khoản tiền mình đã nhận như những người liên quan đã trình bày từ trước”, chủ tọa Trần Nam Hà nói.
Dai an Oceanbank anh 6

Chiều 30/8, ngày thứ 3 phiên xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm, HĐXX tiếp tục thẩm vấn bị cáo Nguyễn Xuân Sơn xoay quanh số tiền 69 tỷ đồng chiếm đoạt của Công ty BSC. Thấy Sơn trình bày quanh co, HĐXX nhắc nhở nếu bị cáo khai báo thành khẩn sẽ quyết định nhiều đến hình phạt và tội danh của bị cáo. "Cáo trạng hiện đang truy tố bị cáo tội danh rất nặng. Bị cáo đang đối diện với mức án rất cao. Bây giờ chỉ bị cáo mới giúp được chính mình", thẩm phán Trương Việt Toàn nói.

Dai an Oceanbank anh 7

Khi nghe thẩm phán Trương Việt Toàn hỏi tiếp: “Bây giờ bị cáo trả lời đi, số tiền 69 tỷ bị cáo sử dụng thế nào? Sơn đáp: "Bị cáo chi chủ yếu cho các khách hàng khối dầu khí và cảm ơn các đơn vị". HĐXX truy: Khoản chi này bị cáo có phải chi về Tập đoàn dầu khí Việt Nam không, cụ thể chi cho ai? Sơn đáp ở tập đoàn thường gửi cho ông Ninh Văn Quỳnh (Kế toán trưởng của Tập đoàn dầu khí giai đoạn 2008-2014). Theo trình bày của Sơn, thông qua Quỳnh, Oceanbank đã gửi tiền cảm ơn lãnh đạo tập đoàn dầu khí khoảng 30-40 tỷ.

Dai an Oceanbank anh 8

Ngày 30/8, phiên xét xử đại án Oceanbank dành nhiều thời gian thẩm vấn bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (cựu Tổng giám đốc Oceanbank) xoay quanh số tiền 69 tỷ đồng chiếm đoạt của Công ty BSC. Trình bày trước tòa, Sơn bất ngờ khai về “đường đi” số tiền khoảng 200 tỷ đồng nhận từ Oceanbank. Theo trình bày của cựu Tổng giám đốc Oceanbank, trong 5 năm (2009-2014), ông dùng 200 tỷ đồng để chi ngoại giao và chuẩn bị lễ tết cho PVN. Sơn khai từng chi cho chuyên viên các bộ, ngành có quan hệ, làm việc với dầu khí mỗi người 50 triệu đồng dịp tết, các vị trí cao hơn có thể đến 200 triệu đồng. "Đây là tấm lòng của doanh nghiệp với các vị lãnh đạo nên xin HĐXX cho phép không nói cụ thể tên các trường hợp nhận", bị cáo Sơn nhắc đi nhắc lại nguyện vọng của bản thân.

Dai an Oceanbank anh 9

Nghe phần trình bày của Sơn, HĐXX gợi ý: Nếu bị cáo ngại, tòa cho phép viết bản tường trình. Sơn nghe xong tỏ vẻ bối rối. Ông ta hết vò tay lại xoa ngực. Cựu Tổng giám đốc Oceanbank thanh minh: “Nếu bảo bị cáo đưa ra danh sách chúc Tết anh A mấy nghìn đôla, anh B mấy chục triệu thì xin phép tòa bị cáo không nói. Việc doanh nghiệp đi chúc tết rất khó nói, đấy là thực tế phải chi theo truyền thống”. "Mức trung bình chi chúc Tết các đồng chí lãnh đạo khoảng bao nhiêu", đại diện HĐXX truy tiếp. Sơn khai mức ông ta chi trung bình từ 50-200 triệu đồng tùy từng cấp.

Dai an Oceanbank anh 10
Chiều 31/8, bước sang ngày thứ 4, Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn cùng nhiều bị cáo khác tiếp tục phải trả lời các câu hỏi liên quan đến đại án Oceanbank. HĐXX nói theo luật Phòng chống tham nhũng nếu cứ đưa trên 500.000 đồng là bị cấm. Vậy việc đi tặng quà dịp lễ, tết cả trăm triệu có mang một ý nghĩa khác hay không. Trả lời câu hỏi trên, Sơn thừa nhận việc đi lễ, tết trong nền kinh tế thị trường làm méo mó bản chất và là nỗi khổ của doanh nghiệp. "Được chi, được đến tặng quà là phấn khởi lắm rồi. Nhưng việc lo quà tặng thì khổ hơn nữa", Sơn phân trần.
Dai an Oceanbank anh 11

Trong ngày xét xử thứ 4, bị cáo Lê Thị Thu Thuỷ, nguyên Phó tổng giám đốc Oceanbank cho rằng chủ trương chi lãi ngoài của lãnh đạo Oceanbank bà không nắm được. “Bị cáo đọc cáo trạng mới biết các sếp triển khai chi lãi ngoài. Bị cáo không nắm được chủ trương này của ban lãnh đạo tổng giám đốc", nguyên phó tổng giám đốc nói. Thủy cho rằng cáo trạng của VKS kết luận bà “thực hành tích cực chủ trương của lãnh đạo ngân hàng” là không đúng, oan uổng.

Dai an Oceanbank anh 12

Hôm 29/8, bị cáo Trần Văn Bình nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Trung Dung bị xét hỏi. Bình khai bản thân là lái xe bộ phận hành chính của Tập đoàn Thiên Thanh. Đến khi cơ quan điều tra xét hỏi mới biết mình có chức vụ Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Trung Dung. Bình cũng cho hay khoản tiền vay 500 tỷ của Oceanbank, bị cáo không biết gì. Bị cáo Phạm Công Danh, nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh cho biết thời điểm đó Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Trung Dung được tập đoàn Thiên Thanh thành lập mới, cần có người đứng đầu nên Phòng hành chính nhân sự của tập đoàn đề nghị ông Bình (lái xe phòng hành chính) làm Tổng giám đốc. Trong lúc công ty đang chờ người đứng tên thì anh Bình xin được cho vào làm vị trí đó.

Dai an Oceanbank anh 13

Về khoản vay 500 triệu từ Oceanbank, Danh nói do Hứa Thị Phấn nhiều lần thuyết phục nên ông mượn tài sản của Phấn để đi vay. Giải thích việc vì sao lúc đó không dùng danh chủ tịch tập đoàn đi vay tiền mà lấy mác của Công ty Trung Dung, Danh nói lúc đó tập đoàn đang hoạt động tốt nên không muốn làm xấu hình ảnh nơi mình công tác. Danh ý thức rõ được khoản vay trên sẽ không trả được. 


Dai an Oceanbank anh 14

Trong phiên xử ngày 1/9, bị cáo Nguyễn Minh Thu, cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank đã khai việc chi lãi ngoài cho Vietsovpetro. Theo lời Thu, tháng 1/2011 đến 6/2012, trung bình cứ 1-2 tháng, Oceanbank lại vào Vũng Tàu gửi tiền cho Vietsovpetro. Từ tháng 6/2014, thì 3 tháng/lần. Nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank Nguyễn Minh Thu khai, giai đoạn năm 2008-2014, tiền gửi của Vietsovpetro thời cao điểm nhất lên đến hơn trăm triệu USD. "Thỏa thuận tiền lãi ngoài hợp đồng chỉ giao dịch miệng, không hợp đồng", bị cáo Thu nói.

Phó tổng tập đoàn Dầu khí khai gì tại tòa trước khi bị bắt? Một ngày trước khi bị bắt, Ninh Văn Quỳnh khẳng định không nhận tiền đối ngoại từ cựu Tổng giám đốc Oceanbank và phủ nhận lời khai của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn.


























Nhóm phóng viên

Bạn có thể quan tâm