Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

14 tháng sau sinh mổ đã mang thai, cô gái suýt chết vì vỡ tử cung

Chị L. nhập viện trong tình trạng lơ mơ, mạch, huyết áp không đo được, da xanh, niêm mạc nhợt. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị vỡ tử cung.

Các bác sĩ khoa Phụ Sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang vừa phẫu thuật cấp cứu thành công cho thai phụ 18 tuần bị vỡ tử cung do chửa góc sừng tử cung, trên vết mổ đẻ cũ.

Bệnh nhân Lê Thị L., 24 tuổi, trú tại xã Sầm Dương, Sơn Dương (Tuyên Quang), mang bầu bé thứ 2 sau khi sinh con đầu lòng được 14 tháng.

Khi thai được 18 tuần, chị L. đau đớn, được đưa lên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) khu vực Kim Xuyên rồi chuyển tuyến đến BVĐK tỉnh Tuyên Quang.

Trên đường vận chuyển, bệnh nhân đã được các bác sĩ BVĐK khu vực Kim Xuyên hồi sức và liên hệ trước với khoa Phụ Sản của BVĐK tỉnh để biết tình trạng người bệnh.

Vo tu cung do chua goc sung tu cung anh 1
Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC.

Sau khi nhận điện thoại, khoa Phụ Sản, BVĐK tỉnh Tuyên Quang lập tức chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ cần thiết cho mổ cấp cứu như đẩy máy siêu âm lên phòng mổ, mang hết trang thiết bị lên phòng mổ chờ sẵn bệnh nhân đến.

Bệnh nhân đến Bệnh viện đa khoa tỉnh trong tình trạng lơ mơ, mạch và huyết áp không đo được, da xanh niêm mạc nhợt... Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị vỡ tử cung, tiên lượng tử vong cao.

Khi mổ mở ổ bụng, bác sĩ phát hiện tử cung đã bị vỡ ở góc sừng trái, hút ra gần 2.000 ml máu đông và máu cục, khẩn trương phẫu thuật khâu cầm máu bảo tồn tử cung. Bệnh nhân vừa được hồi sức tích cực, vừa truyền bổ sung 8 đơn vị máu.

Với sự nỗ lực hết mình, kíp mổ đã thực hiện thành công ca mổ, cứu sống bệnh nhân. Hiện tại, sau một ngày phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.

Sau vụ việc, các bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân có tiền sử mổ đẻ sau ít nhất 3 năm mới nên có thai. Các thai phụ nên đi siêu âm, thăm khám và theo dõi thai thường xuyên. Đặc biệt là khi mới mang thai, nếu biết vị trí thai ở góc sừng, thai phụ nên chủ động đình chỉ thai nghén, tránh trường hợp sau này thai phát triển to gây vỡ tử cung, nguy hiểm đến cả tính mạng thai phụ.

Bác sĩ chạy đua với thời gian cứu bé sơ sinh không có da Những em bé ra đời không có da thường dễ bị phồng rộp khi chạm nhẹ. Căn bệnh hiếm gặp này nguy hiểm đến mức có thể khiến trẻ tử vong.


Phương Mai

Bạn có thể quan tâm