Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

15 người bắc bếp nấu cháo ở sân Ủy ban được giảm án

Trong lúc cơ quan chức năng giải quyết vụ việc, khắc phục sai phạm của cán bộ xã Liên Hiệp, một số người dân đã tập hợp nhau lại để khiếu kiện, bắc bếp nấu cháo ở sân Ủy ban.

Sau 2 ngày xét xử, nghị án, chiều 6/7, tòa phúc thẩm TAND Hà Nội tuyên án vụ Gây rối trật tự công cộng, Hủy họa tài sản, Cố ý làm hư hỏng tài sản đối với 15 bị cáo là người dân xã Liên Hiệp (huyện Phúc Thọ). Các bị cáo được giảm án từ 4 tháng tù giam đến 16 tháng tù treo về các tội danh trên.

Theo nội dung bản án sơ thẩm, phát hiện một số cán bộ Ủy ban xã, huyện Phúc Thọ có sai phạm trong việc quản lý đất đai, nhiều người dân nơi đây đã tập hợp nhau lại để khiếu kiện, tố cáo... Sau đó, họ lập ra “Ban vì dân”, gồm 7 người thay mặt người dân làm các công việc trên.

nau chao o san uy ban anh 1
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Vân Thanh.

Sau khi nhận được các đơn tố cáo, khiếu nại trên, Ủy ban nhân dân huyện đã vào cuộc điều tra. Sau đó, cơ quan này ra thông báo chỉ có 5 nội dung khiếu kiện của người dân xã Liên hiệp là đúng.  Không đồng ý với kết luận trên, “Ban vì dân” tiếp tục tố cáo lên Ủy ban nhân dân TP Hà Nội.

Trong lúc chờ cơ quan chức năng giải quyết vụ việc, khắc phục những sai phạm của một số cán bộ xã theo quy trình, nhiều người dân đã mang xoong, gạo, thịt, củi đến đặt bếp nấu cháo tại sân Ủy ban. Nấu xong, họ ăn uống ngay tại đó đến chiều tối mới về.

Cơ quan điều tra xác định, từ năm 2012- 2014, 17 người dân xã Liên Hiệp đã gây ra 9 vụ gây rối trật tự công cộng và có hành vi tự ý đập phá tài sản, tháo dỡ máy móc, cắt đường ống hút cát, đào đường không cho xe đi lại...

Do đó, 17 người trên bị cơ quan tố tụng đưa ra xét xử với các tội danh: Gây rối trật tự công cộng, Hủy hoại tài sản, Cố ý làm hư hỏng tài sản. Kết thúc phiên sơ thẩm, các bị cáo bị tuyên từ 12 tháng đến 66 tháng tù. Kết thúc phiên tòa, 15 người làm đơn kháng cáo kêu oan, xin giảm nhẹ hình phạt.

Tòa phúc thẩm nhận định hành vi của các bị cáo gây mất trật tự trị an, xâm phạm quyền sở hữu của công dân, của cơ quan Nhà nước, cần phải xử lý nghiêm trước pháp luật. Tuy nhiên HĐXX nhận thấy các bị cáo đều là người lao động, hiểu biết pháp luật còn hạn chế nên xem xét kiến nghị của VKS, giảm án cho 15 bị cáo.

Theo đó, bị cáo lĩnh án cao nhất được giảm 16 tháng xuống còn 50 tháng tù, thấp nhất được giảm 4 tháng xuống còn 11 tháng tù treo.

17 người vướng lao lý khi bắc bếp nấu cháo ở sân ủy ban

Phát hiện sai phạm của một số cán bộ xã trong việc quản lý đất đai, nhiều người dân xã Liên Hiệp tập hợp nhau lại để khiếu kiện, tố cáo, bắc bếp nấu cháo ở sân ủy ban…

Vân Thanh

Bạn có thể quan tâm