Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

15 thói quen khiến bạn không thành công

Một số người mất rất nhiều thời gian để tìm thấy công việc có thu nhập ổn định. Tuy nhiên, họ lại dễ dàng đánh mất nó chỉ bởi những thói quen không tốt.

Theo Business Insider, dưới đây là 15 thói quen làm sự nghiệp đi xuống, thậm chí khiến bạn bị sa thải:

1. Không thích nghi với văn hóa công ty

Mỗi nơi làm việc sẽ có cách hoạt động cũng như nét văn hóa riêng. Vì vậy, nếu có thái độ chê bai, so sánh văn hóa công ty hoặc bài xích, không thân thiện với đồng nghiệp sẽ khiến bạn bị cô lập.

Không sớm thì muộn, bạn cũng không thể giữ được vị trí công việc hiện tại.

2. Cố gắng che đậy sai lầm

Mọi người đều có thể mắc sai lầm trong công việc ở thời điểm nào đó. Điều quan trọng là cách bạn xử lý và đối mặt với những sai lầm ra sao.

Nếu bạn không nhận sai, trách nhiệm, lại còn cố gắng che đậy nó thì tức là bạn không dám đối mặt với sự thật và không trung thực.

3. Làm việc không hết mình

Nếu bạn chỉ đơn giản là đáp ứng mong đợi tối thiểu, ông chủ có thể nhanh chóng tìm thấy ứng cử viên khác làm được nhiều hơn thế.

thoi quen khien ban mat viec anh 1
Làm việc không hết mình có thể khiến bạn đánh mất công việc hiện tại.

4. Ăn mặc xuề xòa

Người ta nói rằng, ăn mặc như thế nào thì làm việc như thế ấy. Ăn mặc xuề xòa giống như thể hiện thái độ bất cần và chắc chắn sẽ khiến mọi người xung quanh nhìn bạn với một con mắt khác.

5. Không làm những gì nói đang làm

Trong công việc, bạn nên làm đến nơi đến chốn, cho dù đó là hành động nhỏ như trả lời email hoặc chuyển tiếp tài liệu cho ai đó. Bởi chỉ qua hành động này, sếp sẽ kết luận rằng, họ sẽ không thể trông cậy vào bạn được vì bạn không biết giữ lời.

6. Luôn miệng phàn nàn

Liên tục than phiền, rên rỉ, không giúp gì được cho bạn mà còn khiến mọi người xung quanh cảm thấy khó chịu, đồng thời kéo tiến độ làm việc của cả nhóm xuống. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến vị trí công việc hiện giờ của bạn.

thoi quen khien ban mat viec anh 2
Bạn sẽ khiến đồng nghiệp khó chịu nếu liên tục phàn nàn, than phiền.

7. Không thân thiện với đồng nghiệp

Đồng nghiệp là những người dù muốn hay không, bạn vẫn phải làm việc cùng họ. Bạn cần ở họ sự thiện chí và hợp tác để có thể hoàn thành tốt công việc của mình.

Bởi vậy, nếu mối quan hệ với đồng nghiệp không tốt, bạn sẽ rất khó để duy trì công việc nơi đây.

Rất nhiều người khi đi làm ở công sở thường cảm thấy buồn, bị xúc phạm, thậm chí là tức giận khi bị sếp phản hồi những thông tin xấu về công việc đang làm.

8. Không thích lắng nghe

Rất nhiều người khi đi làm ở công sở thường cảm thấy buồn, cảm thấy bị xúc phạm, thậm chí là tức giận khi bị sếp phản hồi những thông tin xấu về công việc bạn đang làm.

Tuy nhiên, không nên bực tức, điều quan trọng bạn cần là phải lắng nghe xem mình có những điều gì sai trái, thiếu xót để kịp thời sửa đổi bản thân.

9. Thường xuyên trì hoãn công việc

Nhiều bạn nghĩ rằng, mình sẽ làm việc tốt nhất lúc thời hạn chót đang hiển hiện trước mắt, vì khi đó mới dốc hết toàn bộ sức lực để làm.

Tuy nhiên, quan điểm sống “ì ạch”, thường xuyên trì hoãn mọi việc sẽ tiềm ẩn các tác động rất tiêu cực ảnh hưởng đến tiến độ công việc, sự nghiệp và thậm chí, chính cuộc đời bạn.

10. Trả lời email bằng từ ngữ không lịch sự

Những email dùng từ ngữ không lịch sự sẽ khiến mọi người đánh giá nhân cách cũng như đạo đức con người bạn. Điều nàykhiến đồng nghiệp trong công ty không muốn làm việc và tương tác với bạn, ảnh hưởng đến công việc của bạn.

11. Không tiếp thu lời góp ý thiện chí

Trong cuộc sống, không ai hoàn hảo, không phải lúc nào bạn cũng hoàn thành tốt công việc được giao. Bởi vậy, khi làm chưa tốt, sếp và đồng nghiệp góp ý, bạn nên tiếp thu, chỉnh sửa sao cho chất lượng cũng như hiệu quả công việc tốt nhất.

thoi quen khien ban mat viec anh 3

Khi làm không tốt nhiệm vụ được giao, sếp và đồng nghiệp góp ý, bạn nên tiếp thu, chỉnh sửa.

12. Thường xuyên đến trễ

Thường xuyên đến trễ, đồng nghiệp và mọi xung quanh sẽ thấy khó chịu vì nghĩ rằng, bạn không tôn trọng họ. Nhiều lần như vậy, họ sẽ mất niềm tin và luôn cảnh giác với bạn.

Bởi thế, dù có bất kỳ vấn đề gì, bạn hãy cố gắng đến đúng giờ.

13. Nói chuyện với đồng nghiệp quá nhiều

Thật tuyệt vời nếu như bạn có những người bạn làm việc cùng. Nhưng nếu thường xuyên tâm sự, chia sẻ hay nói xấu về ông chủ, bạn sẽ làm mất nhiều thời gian để cống hiến cho công việc.

Khi đó, một công việc dù tốt đến đâu cũng nhanh chóng rời khỏi bạn.

14. Không trả lời email

Không trả lời email hoặc trả lời quá trễ, vào những thời điểm không hợp lý cũng khiến người khác có suy nghĩ bạn làm việc không chuyên nghiệp hoặc không tôn trọng họ. Vì vậy, khi nhận được email liên quan đến công việc, bạn nên phản hồi lại ngay khi có thể.

15. Thái độ thô lỗ, cọc cằn

Thái độ thô lỗ, cọc cằn sẽ khiến đồng nghiệp xa lạnh bạn và không có nhà tuyển dụng nào muốn tuyển nhân viên như vậy. Cư xử lịch sự là chìa khóa đầu tiên giúp bạn tiến dần tới thành công.

9 cách tiêu tiền giúp người trẻ trở thành triệu phú

Không ai sinh ra đã là thiên tài kinh tế. Mọi người giàu đều học cách thành công qua cuộc chiến tiền bạc và bạn cũng có thể làm điều đó.

Hương Liên

Bạn có thể quan tâm