Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

16 người Trung Quốc giả làm công an cướp tiền ngân hàng

Ngày 25/9, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm trật tự xã hội (PC45), Công an TP.HCM cho biết vừa phối hợp Công an Q.Bình Tân triệt nhóm người sử dụng công nghệ cao để lừa đảo xuyên quốc gia.

Theo cơ quan điều tra, vào khoảng 13h ngày 22/9, lực lượng công an P.Bình Trị Đông B (Q.Bình Tân) kiểm tra tạm trú, tạm vắng tại địa chỉ 334 D đường số 1, khu phố 3, P.Bình Trị Đông B thì phát hiện 16 người (9 nam, 7 nữ) quốc tịch Trung Quốc đang ở nhưng không khai báo tạm trú, tạm vắng.

Khi kiểm tra, công an phát hiện bên trong ngôi nhà có lắp đặt nhiều thiết bị viễn thông, nghi vấn có dấu hiệu sử dụng công nghệ cao để lừa đảo. Nhận được tin báo, Ban giám đốc Công an TP.HCM đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp công an Q.Bình Tân tiến hành kiểm tra căn nhà trên.

Sau đó công an thu giữ 7 máy tính xách tay, 2 máy tính bảng, 13 ĐTDĐ, 7 thiết bị Voice IP gateway, 25 điện thoại bàn, 1 máy in, 2 thiết bị Converter, 1 USB, 1 hộp cáp quang, 1 intercome, 9 bàn phím máy vi tính, 1 xe gắn máy, danh sách mã vùng điện thoại của 35 tỉnh, thành phố của Trung Quốc và nhiều kịch bản... lừa đảo.

16 người này khai nhận đã nhập cảnh vào Việt Nam bằng đường du lịch, thuê nhà lắp đặt các thiết bị công nghệ cao, rồi gọi điện về nước nhắm vào những người có tiền, có tài khoản ở ngân hàng... Họ giả là công an, viện công tố, các cơ quan chức năng khác thông báo với nạn nhân rằng tài khoản của họ bị hacker tấn công, yêu cầu nạn nhân cung cấp số tài khoản, mật mã để phong tỏa, bảo vệ...

Để tạo lòng tin cho nạn nhân, trong lúc 1 người gọi điện thông báo cho chủ tài khoản, các đối tượng còn lại tạo tiếng còi hụ xe cảnh sát, thuộc cấp báo cáo sếp... như một trụ sở công an thật sự. Nhiều nạn nhân khi nghe qua điện thoại, đã tưởng thật nên sập bẫy. Bằng thủ đoạn trên, nhóm này đã thực hiện trót lọt nhiều vụ chiếm tài khoản ngân hàng rồi rút tiền với số lượng lớn.

Cơ quan chức năng đang mở rộng điều tra vụ án.

Khánh Trung

Bạn có thể quan tâm