Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

16 tuổi mắc buồng trứng đa nang có ảnh hưởng đến sinh sản?

Con gái tôi mới 16 tuổi, do bị chậm kinh một tháng, tôi đưa cháu đi khám và được biết cháu mắc buồng trứng đa nang.

Một thính giả của chương trình "Cửa sổ tình yêu" trên VOV gọi điện đến nhờ bác sĩ tư vấn như sau:

- Thưa bác sĩ, tôi có con gái năm nay học lớp 10 (16 tuổi). Cháu đã có kinh nguyệt nhưng tháng này không có, tôi đã đưa cháu đến thăm khám tại Trung tâm sức khỏe Bà mẹ Trẻ em thuộc tỉnh Khánh Hòa. Bác sĩ có nói cháu bị đa nang buồng trứng, uống thuốc là hết.

Tuy nhiên, sau khi uống thuốc, cháu bị rong kinh. Hiện tại, tôi muốn đưa cháu tới khám tại bệnh viện TP HCM. Xin hỏi, tôi nên đưa cháu tới đâu? Và bị như vậy có ảnh hưởng gì đến đường sinh sản của cháu sau này không?

Bác sĩ tư vấn:

- Bạn có thể tới Bệnh viện Từ Dũ. Ở đó, bác sĩ sẽ thăm khám và tư vấn cho mình kỹ hơn. 

Còn vấn đề có ảnh hưởng tới đường sinh sản của cháu sau này hay không, cần phải xác định lại căn nguyên của tình trạng đa nang buồng trứng này. 

Tuy nhiên, nếu căn nguyên là do thiếu nội tiết, không đủ để các nang vượt trội giải phóng trứng, người ta sẽ có biện pháp khắc phục. Tức khi muốn có con, cháu sẽ được sẽ tiêm một lượng nội tiết để kích cho trứng lớn lên và vẫn có thể có con. 

Ngoài ra, tình trạng của cháu còn có thể là nang không lành. Do đó, cần phải xét nghiệm thăm khám cẩn thận hơn để có hướng điều trị thích hợp.

Hà Quyên (Nguồn VOV)

Bạn có thể quan tâm