Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

2 sai lầm phổ biến khi ôn thi tiếng Anh của học sinh THCS

Học để đối phó và những áp lực thi cử khiến tiếng Anh trở thành yếu điểm của nhiều học sinh THCS khi ôn thi vào 10.

2019-2020 là năm học đầu tiên số lượng môn thi xét tuyển vào lớp 10 tại các trường THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội được nâng lên 4 môn. Bên cạnh Toán và Ngữ Văn là hai môn thi lấy điểm hệ số 2, môn Ngoại ngữ và Lịch sử được coi là hai môn thi phụ, lấy điểm hệ số 1. Tuy nhiên trong các môn phụ, Ngoại ngữ mà phổ biến nhất là tiếng Anh luôn khiến không ít thí sinh tự ti, do chưa thực sự dành thời gian hoặc tiếp cận môn học sai cách. Dưới đây là 2 sai lầm phổ biến nhất của học sinh khi học tiếng Anh.

Tâm lý học để kiểm tra

Chính vì luôn coi tiếng Anh là môn học, thậm chí là môn phụ nên nhiều học sinh nghĩ rằng chỉ cần ôn tập khi gần đến kỳ thi. Tuy nhiên, đây là cách tiếp cận sai lầm. Để học thành công bất kỳ ngôn ngữ nào, kể cả tiếng mẹ đẻ, người học cần một quá trình tích luỹ lâu dài và thực hành hàng ngày.

Giáo sư Ngôn ngữ người New Zealand - ông Chris Lonsdale, đã chỉ ra rằng việc học tiếng Anh không phải là nỗ lực nhồi nhét càng nhiều kiến thức càng tốt, mà giống một quá trình rèn luyện nhằm hình thành phản xạ tự nhiên.

Language Link Academic anh 1
Để được xét tuyển vào lớp 10 năm học 2019-2020, học sinh THCS sẽ phải thi 4 môn Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ và Lịch sử.

Đối với học sinh phổ thông tại Việt Nam, tiếng Anh không chỉ để giao tiếp mà còn phục vụ việc học tập tại nhà trường. Vì vậy, việc rèn luyện sớm và thường xuyên môn học này càng trở nên quan trọng.

Thay vì chờ đến lớp 9 mới ôn luyện thì ngay từ những năm đầu cấp, phụ huynh nên giúp các em lập thời gian biểu, dành ít nhất 15-20 phút mỗi ngày để tiếp thu kiến thức mới và thực hành tiếng Anh. Qua đó, khuyến khích các em học tiếng Anh toàn diện cả 4 kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết; làm chủ ngôn ngữ và khơi dậy niềm đam mê.

Language Link Academic anh 2
Tiếng Anh ngày càng trở nên quan trọng và thiết thực, học sinh cần ý thức được điều này để có kế hoạch học tập nghiêm túc.

Áp lực thi cử và thành tích

Các bài kiểm tra và bài thi tiếng Anh trong chương trình học phổ thông chủ yếu là thi viết, thường khá nặng về ngữ pháp, khiến việc học tiếng Anh để đi thi trở nên căng thẳng, mệt mỏi. Với những kỳ thi đặc biệt quan trọng như thi vào 10, thí sinh càng dễ gặp áp lực nên việc ôn luyện thường không đạt hiệu quả như mong đợi.

Language Link Academic anh 3
Yêu thích học tiếng Anh sẽ giúp trẻ tiến bộ nhanh chóng.

Cô Yulia Tregubova - tiến sĩ Ngôn ngữ học, Quản lý học thuật tại Language Link Academic, cho biết: “Tất cả kỳ thi tiếng Anh, dù ở Việt Nam hay quốc tế cũng đều nhằm mục đích đánh giá khả năng làm chủ ngôn ngữ này của thí sinh. Nếu các em được học tiếng Anh theo đúng lộ trình chuẩn khảo thí quốc tế và rèn luyện kỹ năng thi cử thường xuyên thì có thể đạt thành tích cao tại bất kỳ cuộc thi nào”.

Language Link Academic anh 4
Cô Yulia (phải) - Quản lý học thuật tại Language Link Academic - luôn chú trọng đến khả năng làm chủ ngôn ngữ của học sinh khi học tiếng Anh.

Để vượt các bài kiểm tra trên lớp, cũng như đạt thành tích cao trong kỳ thi vào lớp 10, các em có thể tìm kiếm nguồn tài liệu tổng hợp kiến thức, đề thi mẫu do đơn vị giáo dục uy tín, có nhiều kinh nghiệm tổ chức các kỳ thi tiếng Anh cho học sinh ở Việt Nam biên soạn. Sau mỗi lần làm bài thi thử, các em sẽ tự đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu của mình và tiến bộ hơn ở lần thi tiếp theo. Đồng thời, việc thi thử cũng giúp các em làm quen với tâm lý đi thi, từ đó cảm thấy thoải mái và tự tin hơn khi làm bài thi thật.

Language Link Academic anh 5

Ôn kiến thức, luyện kỹ năng và nhận ngay cẩm nang học tiếng Anh THCS bổ ích cùng nhiều học bổng giá trị.

Với hơn 40 năm kinh nghiệm khảo thí quốc tế và gần 20 năm kinh nghiệm tổ chức các kỳ thi tiếng Anh cho học sinh phổ thông tại Việt Nam, Language Link Academic đã biên soạn và giới thiệu bộ đề thi thử môn tiếng Anh dành cho học sinh khối THCS (lớp 7, 8, 9), giúp các em chuẩn bị sớm để đạt được kết quả xuất sắc trong kỳ thi vào lớp 10. Học sinh thử sức với các bài thi và nhận kết quả bài làm trực tiếp tại đây.

Hà Mỹ Giang

Bạn có thể quan tâm