Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

20 di sản đẹp nhất thế giới (kỳ 2)

Đảo Phục Sinh nổi tiếng với hơn 800 tượng đá đồ sộ, còn thủ đô của Malta là nơi có nhiều di tích lịch sử nhất trên hành tinh.

Mont Saint Michel, là một thị trấn nằm trên một hòn đảo ngoài khơi bờ biển phía tây bắc của Pháp. UNESCO công nhận nos là di sản thế giới vào năm 1979. Tu viện Thánh Michel của dòng Benedict tọa lạc tại nơi cao nhất của hòn đảo. Những công trình mang phong cách kiến trúc đặc trưng của Pháp từ thời trung cổ bao quanh thị trấn.
Thành phố Petra, ra đời vào khoảng năm 1550 đến 1292 trước Công Nguyên, không chỉ có lợi thế của một pháo đài mà còn nằm ở vị trí chiến lược giữa Biển Chết và Biển Đỏ. Vào thời cổ đại, các đoàn thương nhân chủ yếu đi qua thành phố để tới nơi khác như dải Gaza ở phía tây, khu vực Bosra và Damascus ở phía bắc. Các nhà khảo cổ học tin rằng Petra từng là thủ phủ của người Nabataen.
Kim tự tháp Giza, hay Kim tự tháp Kheops, là một trong những công trình cổ nhất và duy nhất tồn tại trong 7 kỳ quan thế giới cổ đại. Các kim tự tháp, niên đại khoảng 10.000 năm, được xây bằng những phiến đá lớn với khối lượng hàng tấn. 
Rapa Nui, hay còn gọi là đảo Phục Sinh, là một hòn đảo thuộc Chile ở phía nam Thái Bình Dương. Đây là hòn đảo cô lập nhất thế giới, nổi tiếng với hơn 800 bức tượng đá đồ sộ. Chúng là di sản của những người Polynes. 
Vườn quốc gia Serengeti ở phía bắc Tanzania, giáp với Kenya và hồ Victoria, nổi tiếng bởi nhiều loài động vật hoang dã như sư tử, cá sấu, ngựa vằn và linh dương.
Sigiriya, thành cổ bằng đá của Sri Lanka, ra đời dưới triều vua Kassapa I (477 - 495). Vào thế kỷ 5, nhà vua sử dụng hang núi Sigiriya làm tu viện Phật giáo cho giới tăng giả. Sau đó, ông xây dựng thêm hoàng cung và vườn thượng uyển. Đến thế kỷ 14, người ta bỏ hoang thành Sigiriya. Khi tới đây, du khách có thể chiêm ngưỡng một số bích họa trên tường và những dòng ký tự cổ nhất của ngôn ngữ Sinhalese.
Nằm trên một vách đá hướng ra biển Caribe, Tulum là một trong những thành phố cuối cùng mà người Maya xây dựng và sinh sống. Nơi đây không chỉ là một pháo đài, mà còn từng là trung tâm thương mại quan trọng.
Valletta, thủ đô của Malta, từng chịu sự cai trị của người Phoenici, Hy Lạp, Carthaginia, La Mã, Byzantine, Arab và là khu vực tập trung nhiều di tích lịch sử nhất trên thế giới. Khoảng 320 di tích lịch sử tồn tại ở đây.
Venice,  thành phố nằm trên bờ biển ở phía đông bắc của Italy, ra đời vào thế kỷ 5 và trải rộng trên 118 đảo. Trong quá khứ, nơi đây từng là một đế quốc hàng hải và là trung tâm thương mại quan trọng của châu Âu thời kỳ Phục Hưng. Toàn bộ thành phố là một kiệt tác kiến trúc đặc biệt, chứa dấu ấn của nhiều nghệ sĩ vĩ đại như Giorgione, Titian, Veronese,...
Vườn quốc gia Yellowstone, ra đời năm 1872, là vườn quốc gia đầu tiên trên thế giới. Đây là nơi sinh sống của thổ dân bản địa từ khoảng 11.000 năm trước và còn lưu giữ hàng trăm công trình kiến trúc lịch sử. Không chỉ vậy, Yellowstone còn nổi tiếng với hệ thống sinh thái phong phú, những loài động vật hoang dã và các điểm địa nhiệt, đặc biệt là mạch nước phun Old Faithful.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm