Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

20 triệu trẻ em trên thế giới chưa được tiêm vắc xin

Tỷ lệ trẻ em được tiêm vắc xin trên thế giới đang bị ngưng trệ do xung đột, bất bình đẳng và thái độ thờ ơ của người dân.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) vừa cho biết trong năm 2018, 20 triệu trẻ em trên thế giới chưa được tiêm vắc xin phòng sởi, bạch hầu, uốn ván.

60% số trẻ chưa được tiêm vắc xin thuộc 10 quốc gia, trong đó khu vực Đông Á và Thái Bình Dương có 3 nước: Indonesia (1 triệu người), Philippines (750.000 người) và Việt Nam (390.000 người).

Trên thế giới, từ năm 2010, tỷ lệ tiêm phòng 3 liều vắc xin bạch hầu, uốn ván, ho gà và một liều vắc xin sởi đã chững lại ở mức 86%. Tỷ lệ này cao nhưng chưa đủ, bởi để bảo vệ tốt cộng đồng cần phải đạt độ bao phủ tiêm chủng 95% số trẻ.

20 trieu tre chua duoc tiem vac xin anh 1
Trong năm 2018, 20 triệu trẻ em trên thế giới chưa được tiêm vắc xin phòng sởi, bạch hầu, uốn ván. Ảnh: Fakt.

“Vắc xin là một trong 4 công cụ quan trọng nhất để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát và bảo vệ thế giới an toàn. Hiện nay, phần lớn trẻ em đã được tiêm chủng, nhưng còn nhiều em khác bị bỏ lại phía sau. Thực tế này không thể chấp nhận, vì những trẻ có nguy cơ cao nhất lại liên tục bị bỏ sót", ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Giám đốc WHO, nói.

Phần lớn trẻ em chưa được tiêm chủng sống ở các quốc gia nghèo nhất và bị ảnh hưởng bởi xung đột. Nếu bị ốm, các em sẽ có nguy cơ chịu những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe và ít có khả năng được điều trị, chăm sóc.

Sự bùng phát bệnh sởi cho thấy những thiếu sót lớn trong công tác tiêm chủng nhiều năm qua. Năm 2018, thế giới có gần 350.000 ca nhiễm sởi, gần gấp đôi so với năm 2017. Điều này cho thấy độ bao phủ tiêm chủng vẫn thấp. Bệnh cạnh đó, một số cộng đồng người dân không được tiêm chủng có thể khiến dịch bệnh bùng phát.

Cảnh báo nhiều trẻ mắc sởi biến chứng nặng vì không tiêm vắc xin

Nhiều trường hợp trẻ mắc bệnh sởi phải nhập viện điều trị vì biến chứng nặng đều không được tiêm vắc xin phòng bệnh.


Tuệ Anh

Bạn có thể quan tâm