Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

200 thí sinh trọ miễn phí trong ngôi nhà 4 tầng

Một người chủ ngôi nhà đang hoàn thiện sẵn sàng miễn phí cả ở lẫn ăn cho 200 thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia tại TP HCM.

Trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT quốc gia 2015, căn nhà số 326/5 Bùi Minh Trực, phường 6, quận 8, TP HCM tấp nập thí sinh và phụ huynh tìm đến ở trọ. Tại đây, mọi người được miễn phí tiền phòng, cơm 3 bữa và xe đưa đón tới tận trường. Anh Đinh Xuân Giao là người sở hữu ngôi nhà 4 tầng với 18 phòng đang trong quá trình hoàn thiện này. Chủ nhà cho biết, do số lượng đăng ký tăng đột biến lên tới 200 người gồm phụ huynh và sĩ tử nên phải phân chia tới 12 người một phòng 16 m2.
Các thí sinh chủ yếu đến từ Bình Phước, Bình Thuận, Bà Rịa Vũng Tàu và một số tỉnh miền Bắc. "Vui lắm, em rất biết ơn tấm lòng hảo tâm của cô chú và anh chị tình nguyện. Em đi một mình vào Sài Gòn dự thi, bố mẹ cho 2 triệu đồng lộ phí. Nếu không có hoạt động này, chắc em xoay sở không đủ", Trần Đặng Thanh Tùng (quê Hòa Bình) tâm sự. Nhiều phụ huynh cũng đi theo để chăm lo con cái. Khác hẳn với sự lo âu về chỗ ở và phương tiện đi lại lúc đầu, các bậc cha mẹ cảm thấy an tâm khi có chỗ ăn ở miễn phí. Chị Thanh không giấu được cảm xúc: "Trước mấy ngày con đi thi, tôi lo lắng mà không ngủ được. Nơi đất khách quê người sợ con lạ lẫm rồi gặp nguy hiểm. Đến đây, tôi cảm nhận được tình người lan tỏa".
Chị Nguyễn Thị Thu Lệ (quê Bình Thuận) lau dãy hành lang phòng còn chưa hoàn thiện. Vừa bước chân xuống bến xe, chị và con gái được một nam thanh niên tình nguyện đưa đến đây. "Tôi không ngờ tại Sài Gòn đắt đỏ lại có chỗ ăn ở miễn phí như vậy", chị bày tỏ.
Sân thượng của căn nhà khá rộng, nơi các tân sinh viên tương lai phơi đồ và hóng mát. Buổi chiều, nhiều bạn trẻ còn lên đây ôn bài, chuẩn bị đầy đủ kiến thức cho kỳ thi trọng đại sắp tới.
17h, các thí sinh bắt đầu ăn tối. Do diện tích có hạn, nên mỗi lần 50 người luân phiên. Anh Công Mạnh cho biết thêm, toàn bộ mọi chi phí sinh hoạt thí sinh được hỗ trợ tối đa. Anh Xuân Giao chia sẻ: "Năm 1995, gia đình khó khăn, tôi từng một mình khăn gói lên Sài Gòn thi đại học. Không một người thân, tôi may mắn được một người dì cho ở lại trong căn chung cư. Từ đó, trong tôi luôn ấp ủ làm việc gì đó giúp các em có hoàn cảnh khó khăn, nay tôi đã thực hiện được". Mỗi suất ăn có giá 20.000 đồng, với hai món chính thịt, rau và canh. Bạn Thanh Huyền (18 tuổi, Bình Phước) bày tỏ: "Với điều kiện sinh hoạt đầy đủ, đây là nguồn động viên tinh thần quý giá giúp chúng em vượt qua kỳ thi với kết quả cao".
Các bạn trẻ có bữa cơm thân mật bên nhau. 
Mỗi thí sinh trước khi nhận phòng sẽ được lưu lại thông tin cá nhân.
Bảng phân công trực "Tiếp sức mùa thi" của nhóm tình nguyện.
Trong những ngày tới, ban điều hành sẽ đưa xe đến đón thí sinh đến tận nơi giúp các em không bị lạc đường hay kẹt xe dẫn đến chậm giờ thi.

Hải An - Phan Trai Úc

Bạn có thể quan tâm