Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

2/3 cuộc gọi đến đường dây nóng Bộ y tế là ‘sai chỗ’

Sau một năm đường dây nóng của Bộ Y tế được thiết lập trở lại trên toàn quốc qua tổng đài 1900.9095 (trước đó là số 0973.306.306) đã có 98.760 cuộc gọi đến đường dây nóng.

"Tuy nhiên, tỷ lệ phản ánh đúng phạm vi tiếp nhận chỉ có 35.934 cuộc (36%), trong khi số cuộc gọi không đúng phạm vi là 62.826 cuộc (chiếm 64%)", ông Nguyễn Xuân Trường, Chánh văn phòng Bộ Y tế cho biết ngày 9/1.

Theo số liệu thống kê các cuộc gọi đến đường dây nóng ngành Y tế ở ba cấp: Bệnh viện trực thuộc Bộ, Sở Y tế và tổng đài Viettel, các cuộc gọi “sai chỗ” này là các cuộc gọi rớt và nháy máy thử xem có đúng số điện thoại đường dây nóng không hoặc hỏi các thông tin tư vấn về y tế, thủ tục khám chữa BHYT…

Phản ánh cơ sở vật chất xuống cấp là nhiều nhất

Theo ông Trường, phân loại các nội dung các ý kiến phản ánh từ 35.934 cuộc gọi đến tổng đài đúng phạm vi tiếp nhận của đường dây nóng, cho thấy nội dung phản ánh của người dân về tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất, nội quy cơ sở y tế có số lượng cuộc gọi cao nhất là 10.108 (28%)

Tiếp đến là phản ánh thái độ, tinh thần trách nhiệm của y, bác sĩ đối với người bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh 6.824 cuộc gọi (19%).

Thứ ba là phản ánh về quy trình chuyên môn có 5.841 cuộc gọi (16%).

Thứ tư là phản ánh về các vấn đề liên quan đến viện phí và thủ tục khám chữa bệnh BHYT có 5.832 cuộc (16%).

Thứ năm là các vấn đề tiêu cực như vòi vĩnh, đòi hối lộ có 2.261 cuộc (6%); Cuối cùng là các ý kiến phản ánh về tình hình an ninh trật tự tại các cơ sở khám chữa bệnh có 564 cuộc (2%), ý kiến khác 4.161 cuộc (12%).

Bên cạnh đó, có tỷ lệ nhỏ các cuộc gọi khen ngợi tập thể hoặc cá nhân các bác sĩ đã nhiệt tình, tận tụy trong điều trị, chăm sóc cho bệnh nhân có 343 cuộc (1%).

Những đơn vị có nhiều ý kiến phản ánh

Ở Hà Nội, bệnh viện Nhi trung ương là đơn vị có nhiều ý kiến phản ánh nhất với 121 cuộc gọi. Thứ hai là Bệnh viện Bạch Mai 93 cuộc, thứ ba là Bệnh viện K với 87 cuộc gọi.

Tại TP.HCM, bệnh viện Chợ Rẫy nhận được 87 cuộc. Tại miền Trung tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Huế có 56 cuộc gọi.

Theo ông Trường, trước những phản ánh của người dân, Bộ Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện tuyến Trung ương và Sở Y tế các tỉnh, thành phố xử lý khẩn trương, kịp thời các vụ việc. Tùy từng mức độ sai phạm của nhân viên y tế mà lãnh đạo Bệnh viện, Sở Y tế quyết định các hình thức xử lý nghiêm khắc, đủ sức răn đe làm gương cho người khác.

Cụ thể, trong năm 2014 có 6.807 cán bộ bị nhắc nhở, 137 cán bộ bị khiển trách, 116 cán bộ bị cắt thi đua, 18 cán bộ bị điều chuyển vị trí công tác sang bộ phận khác, 6 cán bộ bị cách chức và 04 cán bộ bị nghỉ việc.

Bên cạnh các trường hợp bị xử lý nghiêm khắc, cũng từ thông tin phản ánh đến đường dây nóng các đơn vị đã tổ chức khen thưởng cho 229 tập thể, cá nhân vì những thành tích xuất xác, hết lòng tận tình phục vụ người bệnh. Đồng thời, từ những ý kiến đóng góp của người dân rất nhiều đơn vị đã tổ chức cải tiến quy trình khám chữa bệnh, cải thiện cơ sở vật chất.

 

Một số trường hợp Bộ Y tế xử lý qua đường dây nóng

1. Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Bình đã ra Quyết định cách chức Trưởng Khoa Nhi, điều chuyển vị trí công tác đối với BS Bình do không tiên lượng được diễn biến của bệnh, không tư vấn đầy đủ cho gia đình bệnh nhân dẫn đến tử vong của cháu Trần Thị Phương Anh, 04 tháng tuổi ngày 6-2. Đồng thời kỷ luật khiển trách 2 điều dưỡng, chuyển vị trí công tác làm hộ lý.

2. Trước phản ánh khoa sản - Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang đã thiếu trách nhiệm, bỏ mặc sản phụ trong lúc chuyển dạ để sang hỗ trợ sản phụ khác vì được bồi dưỡng tiền và chậm trễ trong việc chuyển bé sơ sinh cấp cứu chuyển tuyến trên dẫn đến bé tử vong. Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang đã tiến hành xử lý kỷ luật cảnh cáo và không bố trí làm công tác phẫu thuật trong thời gian 03 tháng đối với bác sĩ Hồ Công Khanh; xử lý kỷ luật khiển trách đối với nữ hộ sinh Trần Thị Như Hoa và xử lý kỷ luật buộc thôi việc đối với y sĩ Lý Ngân Kiều.

3. Tại Khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ, người dân phản ánh nữ điều dưỡng đã tiêm cho 2 trẻ em cùng 1 xilanh. Kết quả kiểm tra cho thấy điều dưỡng Đỗ Thị Thanh Long trong khi thực hiện nhiệm vụ đã không tuân thủ theo đúng quy trình, quy định chuyên môn, nghiệp vụ. Bệnh viện đã ra Quyết định kỷ luật đối với điều dưỡng Đỗ Thị Thanh Long hình thức Cảnh cáo và áp dụng hình phạt bổ sung: chuyển công tác đến Khoa Huyết học Truyền máu, chuyển sang làm công tác hộ lý, kéo dài thời gian nâng lương 6 tháng và cắt thu nhập tăng thêm 3 tháng liên tiếp.

4. Viện Bỏng quốc gia đã xử lý bác sĩ Dũng - Trưởng Khoa liền vết thương, Viện Bỏng quốc gia đã bắt bệnh nhân ra hiệu thuốc tư nhân quen biết với bác sĩ để mua thuốc, có thái độ thờ ơ, không thăm khám cho bệnh nhân, cản trở không cho bệnh nhân chuyển khoa. Bệnh viện đã nghiêm khắc phê bình bác sĩ Dũng trước toàn viện, cắt thi đua, cắt thưởng năm 2014, Trường hợp thứ hai, điều dưỡng Hồ Thị Thế, Khoa Phẫu thuật tạo hình Viện Bỏng quốc gia đã có lời nói xúc phạm đến bệnh nhân có tuổi, bệnh nặng, nhà xa xin được ở lại bệnh viện thêm 1 đêm. Viện Bỏng Quốc gia nghiêm khắc phê bình điều dưỡng Hồ Thị Thể trước toàn bệnh viện và cắt thi đua năm 2014.

 

 

http://plo.vn/thoi-su/2-3-cuoc-goi-den-duong-day-nong-bo-y-te-la-sai-cho-523248.html

Theo Huy Hà/Báo Pháp Luật TP.HCM

Bạn có thể quan tâm