24 giờ hỗn loạn trên Twitter khi tick xanh biến mất. Ảnh: Reuters. |
Hôm 21/4 đánh dấu ngày đầu tiên các chính sách mới của Twitter dành cho tài khoản có tick xanh được áp dụng, song kết quả không mấy khả quan.
24 giờ sau khi các dấu tick xanh bắt đầu biến mất, sự hỗn loạn bao trùm Twitter với các tài khoản mạo danh và thông tin sai lệch tràn lan. Rất ít người dùng chịu trả tiền cho dịch vụ mới.
Sự thay đổi này được thực hiện dưới thời ông chủ mới của Twitter, Elon Musk. Vị tỷ phú đã cam kết khiến công ty truyền thông xã hội đang gặp khó khăn này làm ăn có lãi bằng mọi cách, trong đó có chính sách Twitter Blue buộc người dùng trả tiền cho dịch vụ xác minh danh tính - điều trước đây vốn là miễn phí.
Theo chính sách mới, người dùng cá nhân phải trả 8 USD/tháng để mua tick xanh, trong khi các tổ chức phải trả tới 1.000 USD.
Nhiều ý kiến cho rằng quy định mới khiến tick xanh mất đi ý nghĩa vốn có, từ biểu tượng xác minh độc lập thành chính sách thu tiền để khiến một số tài khoản được nhiều người biết đến hơn.
Tick xanh mất ý nghĩa
Một số người dùng nổi tiếng đã mất tick xanh kể từ ngày 20/4, bao gồm ca sĩ Beyoncé, Giáo hoàng Francis và nữ hoàng truyền hình Oprah Winfrey.
Tài khoản của Justin Bieber, Selena Gomez, Kim Kardashian, Katy Perry, Jennifer Lopez, Lady Gaga, Naomi Campbell, Harry Styles, Victoria Beckham, Jay-Z, Cristiano Ronaldo... đều mất dấu tích xanh. Tài khoản của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump không còn biểu tượng quen thuộc.
Một số người dùng nổi tiếng như ngôi sao bóng rổ LeBron James, tác giả Stephen King và diễn viên William Shatner đã cam kết không trả tiền cho dịch vụ mới của Twitter. Song tài khoản của cả ba người vẫn còn tick xanh tính đến ngày 21/4.
“Tài khoản Twitter cho biết tôi đã đăng ký dịch vụ Twitter Blue và cung cấp một số điện thoại. Tôi không làm vậy”, Stephen King viết trên Twitter.
Tỷ phú Musk trả lời bên dưới bài đăng: “Không cần cảm ơn”. Dường như ông chủ Twitter đã tặng nó miễn phí.
Tài khoản Twitter của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump không còn tick xanh. Ảnh: Twitter. |
Từ ngày 21/4, dấu tick xanh trên Twitter thể hiện rằng tài khoản “được xác minh vì (chủ sở hữu) đã đăng ký dịch vụ Twitter Blue và xác minh số điện thoại”.
Tuy nhiên, việc xác minh số điện thoại chỉ có nghĩa người dùng đã xác minh quyền truy cập vào số điện thoại mà họ cung cấp. Điều này không xác nhận danh tính của người dùng, làm dấy lên lo ngại về tính xác thực của tài khoản.
Nhiều người đã lợi dụng chính sách mới của Twitter bằng cách thay đổi ảnh hồ sơ và tên tài khoản để mạo danh những nhân vật nổi tiếng, từ Giám đốc điều hành Amazon Jeff Bezos đến cố Thượng nghị sĩ bang Arizona John McCain.
Số khác tạo các tweet chơi khăm, giả làm kênh tin tức hợp pháp để truyền bá thông tin sai lệch nhằm chế nhạo tỷ phú Musk.
Tình trạng người dùng đóng giả các tổ chức và nhân vật hợp pháp làm dấy lên lo ngại rằng Twitter có thể mất vị thế nền tảng chia sẻ thông tin chính xác, cập nhật từ các nguồn xác thực.
Người dùng thờ ơ
Đầu ngày 21/4, các tài khoản giả mạo Thị trưởng Chicago Lori Lightfoot, Sở Giao thông vận tải Chicago và Sở Giao thông vận tải Illinois đều bắt đầu chia sẻ tuyên bố sai sự thật rằng đường Lake Shore Drive sẽ chặn các phương tiện cá nhân từ tháng 5.
Trong khi đó, các tài khoản chính thức của Lightfoot và cơ quan vận tải hiện đã mất tick xanh do quy định mới.
Về vấn đề này, văn phòng thị trưởng Chicago cho biết “đang làm việc với Twitter” để tìm hướng giải quyết. Ít nhất một tài khoản đã bị đình chỉ trong ngày.
Twitter vẫn tiếp tục đẩy mạnh chính sách mới. Ảnh: New York Times. |
Bên cạnh đó, dù Twitter đang cung cấp tick vàng cho “các tổ chức đã được xác minh” và tick xám cho các tổ chức chính phủ và chi nhánh của họ, việc áp dụng trên thực tế vẫn còn nhiều mâu thuẫn.
Tài khoản từ hệ thống giao thông ở các thành phố như Paris và San Francisco, cũng như các cơ quan theo dõi thời tiết chính thức, đã mất tick xanh kể từ chiều 21/4. Nhiều cơ quan bị ảnh hưởng cho biết họ đang chờ Twitter làm rõ.
Theo Guardian, việc triển khai Twitter Blue - từ phản ứng của người dùng đến quá trình thực thi - đều thất bại. Một số chỉ ra rằng các dấu tick xanh chưa được xóa hoàn toàn khỏi hệ thống của nền tảng, liên tục ẩn và hiện trong nhiều ngày trước khi bị xóa.
Trong khi đó, Twitter vẫn tiếp tục thúc đẩy chính sách mới một cách mạnh mẽ. Công ty này yêu cầu các nhà quảng cáo đăng ký Twitter Blue để tiếp tục chạy quảng cáo trên nền tảng vào thời điểm dòng tiền từ nhóm khách hàng này vốn đã giảm 65%.
Theo CNN, hơn một nửa trong số 1.000 nhà quảng cáo hàng đầu của Twitter đã không còn chi tiêu cho nền tảng này trong những tuần đầu tiên của tháng 1.
Đến nay, Twitter dường như vẫn chưa được hưởng lợi nhiều từ sự thay đổi lớn trong chính sách. Các nhà nghiên cứu độc lập lưu ý theo thông tin công khai từ API của Twitter, chỉ có 28 tài khoản mới đăng ký Twitter Blue sau cú hích lớn trong tuần này.
Một báo cáo khác đưa ra con số gần 400 tài khoản mới. Trong khi đó, phân tích độc lập từ Travis Brown, nhà phát triển phần mềm theo dõi phương tiện truyền thông xã hội ở Berlin, cho thấy chưa đến 5% tài khoản từng được xác minh chịu trả tiền cho dịch vụ mới.
Elon Musk: Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng
Tủ sách Công nghệ giới thiệu cuốn tiểu sử, kể câu chuyện cuộc đời của Elon Musk từ thời thơ ấu cho đến khi ông thực hiện Zip2, PayPal, rồi đến SpaceX, Tesla và SolarCity.