Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

25% người Việt Nam bị bệnh tim mạch và tăng huyết áp

Nhiều người vẫn chủ quan và thờ ơ với căn bệnh gây tử vong hàng đầu hiện nay.

Tại Hội thảo Triển vọng y tế từ xa trong tim mạch, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội - cho hay hiện nước ta có khoảng 25% dân số mắc bệnh tim mạch và tăng huyết áp. Nhiều trường hợp chưa được phát hiện và điều trị kịp thời do tâm lý thờ ơ, chủ quan.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên phạm vi toàn cầu. Mỗi năm, các bệnh lý tim mạch đã cướp đi mạng sống khoảng 17,5 triệu người trên toàn thế giới.

Tim mạch là bệnh dễ mắc, khó chữa, chi phí điều trị tốn kém, để lại những hậu quả nặng nề cho mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội. Không chỉ tạo áp lực về tài chính, căn bệnh này còn ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần người bệnh và gia đình.

Bệnh tim mạch có xu hướng gia tăng nhanh chóng tại các nước đang phát triển cũng như người trẻ tuổi. Bệnh xuất hiện nhiều ở độ tuổi 30-40.

benh tim mach anh 1

Nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch tăng gấp đôi với mỗi độ tăng 20/10 mmHg huyết áp. Ảnh: SickKids.

PGS Hiếu khuyến cáo trong những năm gần đây, bệnh lý tăng huyết áp đang trẻ hoá. Tăng huyết áp khiến người bệnh đối mặt các biến chứng nguy hiểm như đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy tim, suy thận, mù lòa. Nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch tăng gấp đôi với mỗi độ tăng 20/10 mmHg huyết áp.

Hầu hết mọi người đều cho rằng bệnh tim khởi phát do yếu tố di truyền, đái tháo đường, béo phì, cao tuổi. Thực tế, chế độ ăn uống và lối sống thiếu lành mạnh cũng là nguyên nhân gây bùng phát bệnh tim. Thói quen ăn nhiều muối, ít rau xanh, dung nạp các chất béo có hại, lười vận động, hút thuốc lá, thuờng xuyên stress, lo lắng..., là những nguyên nhân phổ biến của các bệnh lý tim mạch.

PGS Hiếu cho biết Việt Nam đi đầu trong phẫu thuật 3D. Chúng ta có thể dựng hình 3D nội soi để mổ thay van tim vá lỗ thổng không mở xương ức. Đây chính là thành công của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong điều trị bệnh lý tim mạch. Ngoài ra, trong công tác tầm soát và sàng lọc, những trang thiết bị hiện đại cũng giúp bác sĩ phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh nhân, từ đó đưa ra chẩn đoán và phương pháp điều trị tích cực.

Chuyên gia cảnh báo nguy cơ tim quá tải

Cứ 4 người Việt thì có 1 người mắc bệnh tim mạch. Các chuyên gia cảnh báo, mọi người cần nhận biết và điều chỉnh kịp thời từ giai đoạn tim quá tải, từ đó hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm