Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cần 90.000 đơn vị máu trong dịp Tết

Tăng cường hiến máu là cách duy nhất giúp hạn chế tình trạng khan hiếm máu nói chung, đặc biệt là nhóm máu O, vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Theo ước tính của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, trong 3 tháng (từ tháng 12/2018 đến tháng 2/2019), Viện cần tối thiểu 90.000 đơn vị máu để phục vụ cho nhu cầu cấp cứu và điều trị. Chương trình “Trái tim tình nguyện” tổ chức ngay những ngày đầu tiên của tháng 12 chính là sự kiện mở màn cho chuỗi các sự kiện hiến máu lớn dịp cuối năm 2018, trước và sau Tết Nguyên đán 2019.

Với thông điệp “Nối vòng tay tình nguyện - Hiến giọt máu yêu thương”, ngày hội chính là cầu nối để cộng đồng cùng chung tay góp sức vì người bệnh cần máu. Sau 2 ngày, viện đã tiếp nhận khoảng 2.500 đơn vị máu, góp phần khắc phục tình trạng khan hiếm máu nói chung, đặc biệt là khan hiếm nhóm máu O dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

2.500 don vi mau anh 1
Rất đông người tham gia hiến máu.

Vết kim tiêm còn ở trên tay, Nguyễn Thị Hiền (Thủy Nguyên, Hải Phòng) cho biết trong số 6 lần đến hiến máu, cô chỉ thành công duy nhất lần này. Khi nhận cái lắc đầu của bác sĩ vì không đủ điều kiện, Hiền chỉ biết ngậm ngùi đứng xem các hoạt động diễn ra.

Thúy Liên (sinh viên năm thứ 4, Đại học Thủy lợi), cô gái đã 9 lần tham gia hiến máu tình nguyện, chia sẻ: “Từ khi mới chập chững bước vào cánh cổng trường đại học, với nhiệt huyết của tuổi trẻ, mình đã bắt đầu tham gia chương trình hiến máu. Lúc đầu chỉ là cảm giác hơi sợ nhưng bây giờ mọi thứ đã trở nên quen thuộc. Khi tham gia đội sinh viên tình nguyện, những lúc đi vận động, hướng dẫn các bạn sinh viên năm thứ nhất đi hiến máu, thấy sự sôi nổi của các bạn mình cũng như tìm lại hình ảnh của chính mình ngày nào”.

BSCKII Phạm Tuấn Dương, Phó Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, cho hay máu là loại thuốc điều trị đặc biệt quý, chỉ có thể được hiến tặng từ những người khỏe mạnh, xuất phát từ tình cảm và trách nhiệm của mỗi người đối với cộng đồng.

Hiến máu cứu người đã trở thành hoạt động nhân ái cao đẹp được đông đảo người dân hưởng ứng, đặc biệt là các bạn trẻ - các bạn đã coi đây là hành động ý nghĩa thể hiện trách nhiệm của mình đối với cộng đồng, xã hội.

Tuy nhiên, vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán hàng năm, máu điều trị vẫn còn thiếu, tình trạng thiếu nguồn người hiến máu vẫn diễn ra. Hàng trăm ca phẫu thuật, hàng ngàn bệnh nhân vẫn đang rất cần những giọt máu quý giá của mỗi chúng ta.

“Thời điểm này máu đang khan hiếm. Tôi rất mong muốn những người khỏe mạnh, có thời gian và bằng sự nhiệt tình của mình tham gia trong các hoạt động nhân đạo, hãy tham gia hiến máu để chia sẻ những “giọt máu đào” cho những người đang cần máu”, bác sĩ Phạm Tuấn Dương thông tin.

Huệ Nguyễn

Bạn có thể quan tâm