Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

26 triệu người Việt Nam hâm mộ Man United?

Giữa tuần qua Jose Mourinho đã mô tả trận đấu giữa Real Madrid và Man United là trận cầu “được cả thế giới mong chờ”. Trên thực tế, mỗi một trận đấu của Man United luôn là sự kiện nóng thu hút sự quan tâm không nhỏ trong số gần 7 tỷ người trên thế giới.

26 triệu người Việt Nam hâm mộ Man United?

Giữa tuần qua Jose Mourinho đã mô tả trận đấu giữa Real Madrid và Man United là trận cầu “được cả thế giới mong chờ”. Trên thực tế, mỗi một trận đấu của Man United luôn là sự kiện nóng thu hút sự quan tâm không nhỏ trong số gần 7 tỷ người trên thế giới.

Man United được yêu ở châu Á, bị ghét ở Anh

Ngay cả những đối thủ lớn nhất của Man United cũng thừa nhận rằng, đội bóng nước Anh có số lượng người yêu thích lớn nhất thế giới. Nhưng con số 659 triệu người, tức 10% dân số thế giới thật sự là đáng kinh ngạc.

Con số này được Kantar Media - công ty chuyên nghiên cứu thị trường và cung cấp các số liệu thống kê nổi tiếng nhất vương quốc Anh đưa ra. Họ đã thực hiện cuộc khảo sát trên 54.000 người ở 39 quốc gia khác nhau từ tháng 6-8/2011. Một số được khảo sát trực tiếp, số còn lại là trực tuyến.

Theo Kantar, trong 659 triệu người yêu thích Man United có đến hơn một nửa sống tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương (325 triệu người), 173 triệu người ở khu vực Trung Đông và châu Phi, 90 triệu ở châu Âu và 71 triệu người ở châu Mỹ.

“Đây là những con số thống kê chính xác, chỉ có 1% biên độ dao động”, Richard Brinkman – giám đốc Kantar cho biết. “Chúng tôi đã làm việc với những công ty lớn nhất thế giới để đưa ra những con số chính xác. Theo thống kê của chúng tôi, Man United có 108 triệu người biết đến ở Trung Quốc, Indonesia 55 triệu, Ấn Độ 35 triệu và ở Việt Nam là 26 triệu”.

Man United là đội bóng được biết đến rộng rãi nhất trên thế giới.

Cũng theo số liệu thống kê này thì có đến hơn 30% trong tổng số 49 triệu dân Hàn Quốc biết đến Man United. Mỗi trận đấu đội bóng nước Anh thi đấu có đến 1 triệu người xem trực tiếp. Theo cách gọi của Kantar, con số 659 triệu ở đây là “Follower” chứ không phải 659 triệu “Fans” (Followers – tức là một nhóm gồm những người đơn thuần chỉ là ủng hộ, thích hoặc chỉ biết đến, nghe đến cái tên Man United). Như vậy, theo Kantar thì 659 triệu người này biết đến Man United chứ không phải toàn bộ là CĐV của đội bóng.

Cũng theo Kantar trong trên thế giới có khoảng 1,6 tỷ người yêu thích bóng đá trong đó có 659 triệu người biết đến Man United. Trong số 659 triệu người này thì 88% số người biết đến Man United đến từ các nước đang phát triển và chỉ có 1% đến từ vương quốc Anh. Ngay tại thành phố Manchester thì họ cũng không được yêu mến bằng Man City.

 Cách thống kê của Kantar: Năm 2007 Kantar thống kê thông qua công ty con TNS bằng cách đưa ra 9 câu hỏi cho 27.000 người ở 21 quốc gia và đi đến kết luận có 333 triệu người biết đến Man United, trong đó có 139 triệu CĐV thật sự. Ở thống kê năm 2001, Kantar khảo sát trên 54.000 người ở 39 quốc gia vốn chiếm 75% dân số và 85% GDP thế giới với 35 câu hỏi cho mỗi người.

Lý lẽ của Nick Harris

Nick Harris, biên tập viên của trang web thể thao SportingIntelligence.com cho rằng, thống kê của Kantar về số lượng người biết đến tăng từ 333 triệu người năm 2007 lên 659 triệu người năm 2011 cũng như việc Trung Quốc có đến hơn 108 triệu người hâm mộ Man United là điều lố bịch.

Ông đưa ra hàng loạt lý lẽ để chứng minh cho kết luận của mình. Như tại Hàn Quốc, ông thừa nhận số người hâm mộ Man United là rất lớn, lên đến 27 triệu người triệu người nhờ hiệu ứng từ Park Ji Sung. Nhưng theo Kantar thì mỗi trận đấu của Man United chỉ có hơn 1 triệu người theo dõi trực tiếp. Theo Nick Harris, điều này là không thể giải thích khi 26 triệu “fan cuồng tín” của Man United không xem đội nhà thi đấu?

Ông cũng chỉ ra sự bất hợp lý bằng số liệu thống kê ở vương quốc Anh. Cứ theo Kantar thì có 1% trong số 659 triệu người biết Man United. 1% tương đương với 6,59 triệu người - những người xem bóng đá thường xuyên. Thống kê cho thấy tại vương quốc Anh, bao gồm cả Anh, Cộng hòa Ailen, Scotland và Xứ Wales chỉ có gần 2 triệu người thường xuyên theo dõi các trận đấu, trong đó có 1,4 triệu người ở Anh. Trong số này số người thật sự hâm mộ Man United chỉ chiếm có 5%, tức chỉ có 100.000 người.

Ngay cả khi tại vương quốc Anh tổ chức World Cup hay EURO, số người xem bóng đá tăng lên thành 20 triệu hay 30 người thì con số 6,59 triệu người biết đến Man United cũng thật sự rất phi lý?

Số liệu cụ thể xung quanh con số 659 triệu người biết đến Man United của Kantar.

Theo Nick Harri,s trong thống kê của Kantar đã không có sự phân biệt rạch ròi giữa “Follower” và “Core fan” (người hâm mộ thật sự). Cứ theo cuộc khảo sát năm 2007 thì trong 333 triệu người biết đến Man United chỉ có 139 triệu người là fan thật sự của đội bóng. Hiện tại, có thể số liệu thống kê 659 triệu người biết đến Man United của Kantar là chính xác thì có lẽ trong số đó chỉ có khoảng một nửa là CĐV thật sự của đội bóng.

Dù có tranh cãi nhưng cả Nick Harris và Richard Briknan đều có sự thống nhất ở một điểm, đó là sự tăng trưởng về số lượng người biết đến, yêu thích Man United có sự hỗ trợ rất lớn từ công tác tiếp thị, quảng bá tuyệt vời của đội bóng nước Anh. Chẳng hạn như việc Man United phát hành cố phiếu tại sàn chứng khoán New York, tấn công thị trường đầy tiềm năng vốn xếp bóng đá sau bóng chày, bóng rổ hay bóng bầu dục này.

Bên cạnh đó, số lượng người xem bóng đá qua truyền hình tăng nhanh tại các thị trường đông dân như Indonesia, Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam cũng như việc Man United có đến gần 30 đối tác thương mại rải đều khắp năm châu là lý do chính giúp đội bóng trở thành CLB bóng đá nổi tiếng nhất, được biết đến rộng rãi nhất trên thế giới…

Thống kê về số người biết đến Man United trên thế giới:

Trung Quốc – 108 triệu người (tương đương 8% dân số)

Indonesia – 55 triệu (22,5%)

Ấn Độ – 35 triệu (2,8%)

Nigeria – 33 triệu (19,4%)

Việt Nam – 26 triệu (29,2%)

Mexico – 25 triệu (22,3%)

Hàn Quốc – 15 triệu (30,6%)

NGUYỄN ĐĂNG

Theo Infonet

NGUYỄN ĐĂNG

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm