Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

3 anh em ruột giả người nước ngoài để lừa đảo qua mạng

Tuấn và 3 người thân đóng giả người nước ngoài rồi lên mạng lừa đảo hàng loạt phụ nữ. Kẻ cầm đầu nhóm này bị tòa tuyên phạt 13 năm tù.

Ngày 5/7, TAND tỉnh Ninh Thuận đưa La Châu Tuấn (41 tuổi), La Ngọc Tuyền (38 tuổi), La Gia Trí (32 tuổi) và Ngô Thị Thúy Hằng (30 tuổi, cùng trú tại TP.HCM) ra xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong số này, Tuấn, Tuyền và Trí là anh em ruột. Còn Hằng là vợ của La Gia Trí.

Gia nguoi nuoc ngoai anh 1
Các bị cáo lừa đảo qua mạng xã hội. Ảnh: Tuấn Kiệt.

Theo cáo buộc, năm 2017, La Gia Tuấn tổ chức cho một người tự xưng là người nước ngoài rồi kết bạn phụ nữ qua mạng xã hội. Kể về việc sẽ gửi về Việt Nam tiền mặt và những gói hàng giá trị, nhóm này nhờ các nạn nhân nhận giúp.

Sau đó, Tuấn tiếp tục cho người đóng giả nhân viên hải quan gọi điện yêu cầu các nạn nhân chuyển trước lệ phí vào các tài khoản thuế để nhận hàng.

Để tránh sự phát hiện cơ quan chức năng, Tuấn chỉ đạo Tuyền, Trí và Hằng lập 37 tài khoản ngân hàng bằng giấy tờ mang tên người khác... Bằng thủ đoạn này, các bị cáo đã lừa đảo nhiều phụ nữ, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Tại phiên xét xử, các bị cáo đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội và xin được giảm nhẹ hình phạt.

Tuy nhiên, HĐXX nhận thấy hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của công dân cần xử lý nghiêm để răn đe nên tuyên phạt Tuấn 13 năm tù, Tuyền 7 năm tù. Bị cáo Trí lĩnh 4 năm tù, còn Hằng bị 3 năm tù.

Ngoài các vụ lừa đảo xảy ra ở Bình Thuận, Công an TP.HCM xác định La Văn Tuấn và Ngô Thị Thúy Hằng sử dụng thủ đoạn tương tự để lừa đảo nhiều người khác. Vụ án này đang điều tra làm rõ.

Thanh niên bị bạn gái quen qua mạng lừa 500 triệu

Chỉ quen nhau qua mạng và chưa gặp mặt, Thoảng vẫn dụ được nam thanh niên gửi 500 triệu đồng với lời hẹn sẽ kết hôn.

Huỳnh Hải

Bạn có thể quan tâm