Điều gì tạo nên sự khác biệt của vở vũ kịch này?
Kịch bản công phu
Tham vọng của Viết Thành và Quỳnh Trang là tạo nên vở diễn “trong mơ”, tái hiện lại những câu chuyện cổ tích Việt với phong cách vũ kịch - một trong những loại hình nghệ thuật còn mới với khán giả Việt Nam.
Nói tới nghệ thuật múa, việc kết hợp nhiều thể loại nhảy thành một để truyền tải một câu chuyện cần sự phối hợp hết sức nhịp nhàng giữa biên đạo và vũ công. Việc khó nhất là truyền thụ được cho các vũ công khả năng thuần thục kỹ thuật của tất cả bộ môn. Sau đó ứng dụng chúng vào nội dung bài nhảy.
Để thực hiện điều này, đôi vợ chồng tuyển chọn những bé tự tin và có thần thái tốt, đào tạo các bé trong môi trường chuyên nghiệp một năm trước khi trình diện công chúng. Vở diễn sẽ huy động một lượng lớn chất xám từ đội ngũ biên đạo kết hợp với sự tham gia của đạo diễn âm thanh, ánh sáng.
Vở diễn lần này cần tới 12 tháng để dựng hoàn chỉnh và 12 tháng để tập luyện trong môi trường chuyên nghiệp trước khi chính thức công diễn vào giữa năm 2019. |
Đi đầu về số lượng
100 vũ công nhí cùng 20 biên đạo sẽ tập luyện liên tục trong 12 tháng. Tổng đạo diễn phải tạo nên một phần dàn xếp quy mô, chi tiết đến từng giây để đảm bảo trong 70 phút, các vũ công được xuất hiện liên tục, thể hiện tài năng của mình và mang tới cho khán giả những cảm xúc khó quên.
Tương tự như diễn viên, mỗi vũ công nhí phải cố gắng hoàn thành tốt kịch bản của mình. |
Với tham vọng thực hiện vở vũ kịch quy mô này, Viết Thành và Quỳnh Trang bày tỏ sự ngưỡng mộ trước các cuộc thi về vũ đạo tại các nước lớn trên thế giới. Khả năng dàn dựng của biên đạo quyết định lớn tới sự thành công của tiết mục. Các vũ công nhí sẽ thực hiện hết mình kịch bản được giao phó. Mỗi phần thể hiện cá nhân tốt sẽ mang tới một màn trình diễn trên cả mong đợi.
Công thức “mạo hiểm”
Sự phối hợp là điều cần phải đảm bảo khi đào tạo 100 vũ công nhí cho vở diễn. Các vũ công sẽ được tập đơn, tập nhóm nhỏ, tập nhóm lớn, tập cả đội. Ngoài giờ tập, các bé sẽ được phát triển các kỹ năng bổ trợ để phục vụ cho tập luyện. Ballet, dancesport, hip hop, đương đại… là những thể loại nhảy chính. Ngoài ra, các bé sẽ được tập kết hợp với bộ môn bổ trợ như uốn dẻo, xiếc…
Với chế độ bài bản, áp lực cao, dinh dưỡng chuẩn, sau 1 năm trẻ sẽ thu gặt được thành quả như đã tập luyện 3-4 năm. |
Về phía biên đạo, ngoài việc ráp nối các ý tưởng để vẽ nên một câu chuyện mạch lạc, mỗi phần trong câu chuyện ấy cũng cần được chăm chút bài bản. Đặc biệt, việc tạo cơ hội toả sáng cho tất cả diễn viên nhí trong 70 phút là một thử thách lớn.
Nghệ thuật không giống như bài toán có sẵn công thức, sự phối hợp của nhiều bộ óc tinh tế đôi khi lại tạo nên sự mâu thuẫn trong ý tưởng. Việc đồng nhất ý tưởng của đội ngũ 20 biên đạo cũng là thử thách không hề nhỏ với bộ đôi sáng lập.
Bên cạnh đó, âm nhạc và ánh sáng là yếu tố quan trọng không kém. Một câu chuyện có được truyền tải đúng cảm xúc không, các điểm nhấn và giãn của mạch truyện sẽ thể hiện ra như thế nào… là trách nhiệm phối hợp của cả đoàn.
Vở vũ kịch dài 70 phút được công diễn trong 2 đêm hứa hẹn mang đến nhiều cảm xúc cho khán giả. |
Với những tâm huyết và tham vọng, cặp đôi Viết Thành và Quỳnh Trang không chỉ mang đến cho khán giả một vở vũ kịch nhiều cảm xúc và ý nghĩa mà còn muốn khẳng định rằng Việt Nam đang chuyển mình và cởi mở hơn với xu hướng trẻ em phát triển nghệ thuật.
Vở vũ kịch “Sắc màu tuổi thơ” mang nhiều tâm huyết của thế hệ biên đạo trẻ đang tổ chức casting vũ công cho mùa 3. Với quy mô 102 vũ công nhí tham dự, “Casting 102” sẽ mở ra để tạo cơ hội cho các bạn nhỏ 4-15 tuổi trên khắp miền Bắc được tham gia. Để biết thêm thông tin chi tiết, độc giả có thể tham khảo tại Facebook. |