Yếu tố an toàn và công nghệ ngày càng được người dùng Việt Nam quan tâm, ưu tiên khi cân nhắc chọn mua ôtô. Vì vậy, các nhà sản xuất liên tục trình làng những mẫu xe mới có các tính năng hỗ trợ lái thể thu hút khách hàng. Với mức giá từ khoảng 700 triệu đến hơn 800 triệu đồng, tại Việt Nam hiện có 3 dòng xe được trang bị chức năng phanh chủ động để khách hàng cân nhắc. |
Trong năm 2020, mẫu xe Trung Quốc BAIC Beijing X7 được đưa về Việt Nam và nhanh chóng thu hút sự quan tâm của người dùng nhờ mức giá cạnh tranh (528-688 triệu đồng). Trong đó, phiên bản Beijing X7 Premium cao nhất có gói trang bị an toàn chủ động, bao gồm phanh khẩn cấp, kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo lệch làn, hỗ trợ giữ làn đường và đỗ xe tự động. |
So với các dòng xe cùng tầm giá như MG ZS, Ford EcoSport hay Hyundai Kona, BAIC Beijing X7 có thiết kế nội/ngoại thất bắt mắt và danh sách trang bị tính năng nhỉnh hơn. Với kích thước gần tương đương các dòng xe gầm cao cỡ trung, SUV 5 chỗ Trung Quốc có không gian cabin thoải mái và khoang hành lý rộng rãi. |
Beijing X7 sử dụng động cơ tăng áp 1.5L, công suất tối đa 188 mã lực, mô-men xoắn cực đại 275 Nm. Đi cùng với đó là hộp số tự động 7 cấp, hệ dẫn động cầu trước và xe có chế độ lái thể thao. Tương tự các mẫu xe Trung Quốc khác tại Việt Nam, điểm hạn chế của BAIC Beijing X7 là yếu tố thương hiệu, độ tin cậy chưa được kiểm chứng và ít cửa hàng, cơ sở dịch vụ. |
Một tân binh khác trình làng trong năm 2020 cũng có tính năng phanh thông minh là Peugeot 2008. Cụ thể, chức năng này nằm trong hệ thống hỗ trợ nâng cao ADAS được trang bị trên phiên bản Peugeot 2008 GT Line giá 829 triệu đồng. Một vài công nghệ hỗ trợ nổi bật còn có nhận diện biển báo tốc độ, cảnh báo người lái mất tập trung, hỗ trợ giữ làn đường và cảnh báo điểm mù. |
Đối thủ trực tiếp của Peugeot 2008 là Toyota Corolla Cross (bản 1.8V và 1.8HV giá 820-910 triệu đồng) với gói trang bị an toàn TSS. |
Ngoại hình năng động và cabin thiết kế hiện đại được xem là điểm cộng để Peugeot 2008 thu hút các khách hàng trẻ. Xe sử dụng động cơ tăng áp 1.2L mạnh 133 mã lực và sức kéo đạt 230 Nm, đi cùng đó là hộp số tự động 6 cấp. Điểm hạn chế của mẫu xe Pháp là không gian nội thất kém rộng rãi hơn các đối thủ như Kia Seltos, Toyota Corolla Cross và Honda HR-V. |
Từng có giá bán 839-939 triệu đồng khi mới ra mắt, nay Mazda3 bản Premium đã được điều chỉnh mức giá dễ chịu hơn để cải thiện doanh số. Mazda3 Premium sedan và hatchback đang có giá niêm yết 799 triệu đồng cho bản động cơ 1.5L và 849 triệu đồng với bản động cơ 2.0L. Mức giá này thấp hơn 2 mẫu bán tải dưới 1 tỷ đồng cũng có phanh tự động là Mitsubishi Triton Premium (865 triệu đồng) và Ford Ranger Wildtrak (925 triệu đồng). |
Ngoài phanh thông minh SBS, gói trang bị i-Activsense trên Mazda3 còn bao gồm chức năng đèn pha thích ứng, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn, kiểm soát hành trình thích ứng... Cả 2 cấu hình động cơ 1.5L và 2.0L của Mazda3 cùng sử dụng hộp số tự động 6 cấp, hệ thống kiểm soát gia tốc GVC Plus và chế độ lái thể thao. |
Dù có nhiều công nghệ và thiết kế bắt mắt, Mazda3 nói chung và các phiên bản Premium nói riêng với giá bán cao vẫn khó cạnh tranh với các đối thủ như Kia Cerato hay Hyundai Elantra. Bên cạnh đó, người dùng Việt Nam đang có xu hướng chuyển sang mua SUV nhiều hơn ở tầm giá 700-800 triệu đồng. |