Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

3 món Việt lọt top món ăn đường phố ngon nhất thế giới

Bánh mì, cơm tấm và phở là 3 món ngon đường phố được lọt vào danh sách 100 món ăn đường phố hấp dẫn nhất thế giới do Taste Atlas công bố.

Bánh mì được nhiều người đánh giá cao nhất, đứng vị trí 6/100 món ăn đường phố ngon nhất thế giới, theo Taste Atlas. Ảnh: @crappysotong.

Hôm 15/5, chuyên trang ẩm thực Taste Atlas cập nhật danh sách 100 món ăn đường phố ngon nhất thế giới. Trong đó, 3 món ăn của Việt Nam gồm bánh mì, cơm tấm và phở có tên trong bảng xếp hạng trên.

Theo đó, bánh mì (nói chung) đứng vị trí thứ 6 với tổng 4,6/5 sao. Bánh mì được giới thiệu là món ăn phổ biến của người dân địa phương. Món ăn này có từ thời kỳ thuộc địa của Pháp và Trung Quốc, gồm các loại nhân là ngò, ớt, dưa chua và rau thơm. Ban đầu, bánh mì thường chỉ có thịt và một chút gia vị nhưng không có rau.

Bánh mì kẹp thịt, một biến thể độc đáo khác của bánh mì, đứng thứ 82 với 4,4/5 sao. Món ăn này không chỉ là một phần của ẩm thực Việt Nam mà còn là món ăn yêu thích của nhiều người trên khắp quốc gia.

Bánh mì kẹp thịt được làm từ ổ bánh mì mềm mịn, bên trong là lớp nhân thịt nguội, thịt quay, ba chỉ, dăm bông hoặc xúc xích. Điểm đặc biệt của bánh mì này là sự kết hợp hài hòa giữa các loại nhân thịt và những nguyên liệu ăn kèm như dưa chuột, nước xốt, cà rốt ngâm, pate gan, rau mùi, tiêu đen và ớt thái nhỏ.

Bất kể là bữa sáng, trưa hay bất kỳ thời điểm nào trong ngày, bánh mì kẹp thịt luôn là lựa chọn phổ biến của học sinh, công nhân nhà máy và những người yêu thích hương vị độc đáo của Việt Nam.

Banh mi Viet Nam ,  Pho Viet Nam,  Com tam Viet Nam anh 1

Cơm tấm là món ăn Việt Nam được kết hợp với nhiều nguyên liệu độc đáo, phù hợp ăn ở bất cứ thời điểm nào trong ngày. Ảnh: Cơm tấm Thuận Kiều.

Tiếp đến, cơm tấm được đánh giá 4,5/5 sao và xếp thứ 40 trong danh sách. Cơm được nấu từ gạo tấm - loại gạo vỡ, trước kia bị loại bỏ trong quá trình xay xát. Ngày nay, cơm tấm trở thành món ăn đặc trưng ở TPHCM.

Chuyên trang mô tả: "Khi phục vụ, cơm tấm được ăn kèm với nhiều loại thức ăn như trứng rán, da heo xé nhỏ, sườn heo nướng hoặc chả cá chiên giòn. Các món ăn kèm và trang trí thông thường bao gồm cà chua, dưa chuột thái lát, rau muối, chanh, hành lá xắt nhỏ, lá bạc hà, nước chấm chua ngọt".

Các quán cơm tấm trên đường phố ở TPHCM rất phổ biến. Các bếp nướng thịt than hoa tỏa khói thơm mùi sả, thịt nướng và gia vị, hấp dẫn thực khách gần xa. Đây cũng là món ăn giúp chắc bụng, được nhiều người dân, lao động địa phương lựa chọn.

Đứng vị trí thứ 54 là món phở với điểm đánh giá 4,3/5 sao. Được ví như “ẩm thực đường phố tiện lợi, thể hiện phong cách sống của người địa phương”, phở không chỉ là một phần của ẩm thực Việt mà còn là biểu tượng của sự đa dạng và hương vị độc đáo.

Nước dùng nấu phở là điểm nhấn đặc biệt của món ăn này. Theo truyền thống, nước dùng được làm từ nước luộc gà hoặc bò, ninh xương nhỏ lửa ít nhất trong 3 tiếng để có vị ngọt tự nhiên. Sau đó, người chế biến sẽ bổ sung các loại thảo mộc và gia vị địa phương vào món ăn.

Phở Việt Nam có nhiều cách chế biến, cho ra hương vị khác nhau. Tuy nhiên, có thể chia thành hai trường phái: phở miền Bắc và phở miền Nam. Phở miền Bắc ăn cùng hành lá, có nước dùng trong, cách chế biến đơn giản, tinh tế. Phở miền Nam đậm vị hơn, ăn kèm với giá đỗ, các loại rau thơm.

Bảng xếp hạng của TasteAtlas dựa trên đánh giá của người dùng thật, loại bỏ đánh giá từ bot và tinh thần dân tộc. Tính đến ngày 15/5/2024, danh sách có 69,802 lượt đánh giá, trong đó 47,931 lượt hợp lệ. Xếp hạng này nhằm tôn vinh món ăn địa phương, khơi dậy niềm tự hào và sự tò mò về các món ăn truyền thống.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách "gối đầu giường" cho người mê nội trợ. Bất kể là ẩm thực đường phố hay nhà hàng sang trọng, mỗi món ăn, mỗi phong cách nấu nướng đều có một câu chuyện riêng, những bí quyết không phải ai cũng biết.

> Xem thêm: Sách cho những tâm hồn ăn uống

David Beckham khen phở, nem rán 'quá ngon'

Cựu danh thủ David Beckham dùng bữa tối tại nhà hàng Việt ở Macau (Trung Quốc), khen ẩm thực Việt "quá ngon", đặc biệt là phở và nem rán.

Michelin gọi tên 5 nhà hàng chay tại TP.HCM

Đây là là 5 nhà hàng chay nổi tiếng được xếp hạng trong danh sách Bib Gourmand (đồ ăn ngon với giá cả phải chăng) của Michelin tại TP HCM.

Minh Vũ

Bạn có thể quan tâm