Bắt đầu thi công cầu Ghềnh mới vào 2/4
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo chậm nhất ngày 31/3 Tổng công ty đường sắt Việt Nam phải duyệt dự án và 2/4 bắt đầu thi công xây dựng cầu Ghềnh mới.
196 kết quả phù hợp
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo chậm nhất ngày 31/3 Tổng công ty đường sắt Việt Nam phải duyệt dự án và 2/4 bắt đầu thi công xây dựng cầu Ghềnh mới.
Thợ lặn cắt rời nhịp cầu chìm ở độ sâu 14 m rồi móc cáp của cần cẩu nổi 500 tấn để đội thi công trục vớt. Nửa nhịp cầu nặng hàng trăm tấn vừa được đưa lên sà lan.
Thấy cầu sập trong khi tàu đang đến gần, 2 anh em ông Sơn đã chạy về phía gác chắn cấp báo sự việc. Nhân viên ngành đường sắt ra hiệu dừng tàu khẩn cấp để tránh thảm họa.
Sà lan chở theo cẩu nổi được đơn vị thi công dùng cọc sắt và thả neo cố định 2 bên cầu Ghềnh để phục vụ trục vớt. Trong khi đó, hàng chục thợ lặn tổ chức cắt nhỏ các hạng mục chìm.
Từ sáng sớm, người nhái lặn xuống đáy sông xác định các hạng mục cầu bị chìm để đưa ra phương án trục vớt. Các nhịp cầu đang dính nhau bởi ray sắt, chìm ở độ sâu 13 m.
Cặp cẩu nổi 500 tấn và 150 tấn vừa được Bộ Giao thông điều động đến sông Đồng Nai trục vớt cầu Ghềnh.
Sau 3 ngày cầu Ghềnh (Đồng Nai) bị sà lan đâm sập, công tác cứu hộ, tìm kiếm diễn ra liên tục. Tuy nhiên, đến nay lực lượng chức năng vẫn chưa tiến hành trục vớt nhịp cầu bị chìm.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định tặng Bằng khen cho 4 cá nhân đã có thành tích xuất sắc, giúp dừng đoàn tàu hàng an toàn trong thời khắc sập cầu Ghềnh.
Chiều 23/3, Thủ tướng đã đồng ý chủ trương đầu tư khôi phục cầu Đồng Nai lớn (cầu Ghềnh) trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP HCM theo lệnh khẩn cấp.
Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị phải điều động nhân sự giỏi, máy móc hiện đại sớm khôi phục tuyến đường sắt Bắc-Nam. Chi phí để khắc phục sự cố này có thể lên đến 300 tỷ đồng.
Hàng hoá dồn về ga Sài Gòn, sà lan trên sông Đồng Nai bị ứ đọng sau sự cố sập cầu Ghềnh. Mỗi ngày neo đậu, chủ tàu, sà lan mất hàng chục triệu.
"Khi chuông reo lên, theo thói quen, chúng em ra ngoài kéo barie chờ tàu chạy qua. Lúc đó mới nhớ là đường sắt đã bị hỏng", nữ nhân viên gác chắn đường Phạm Văn Đồng (TP HCM) kể.
Nghe tiếng động lớn, ông Sơn chạy ra xem thì thấy cây cầu Ghềnh hơn trăm tuổi đổ sập xuống sông. Nghĩ có tàu đang đến gần, người này hớt hải báo hiệu cho nhân viên gác chắn gần đó.
Sau sự cố sập cầu Ghềnh, hành khách di chuyển từ Bắc vào TP HCM phải dừng ở ga Biên Hòa để chuyển sang ôtô đi tiếp dẫn đến cảnh nhiều người bị mệt mỏi, lo sợ hành lý thất lạc.
Trong lúc cầu Ghềnh gãy đôi rồi chìm nghỉm, tàu hàng 2542 vẫn đang sầm sập lao đến với tốc độ 40-50km/h. Ba nhân viên gác chắn Biên Hòa 2 nhịp nhàng thông tin cảnh báo, cứu nguy.
Sáng 21/3, tại TP HCM, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức cuộc họp khẩn với các cơ quan ban ngành liên quan của TP HCM và Đồng Nai bàn về giải pháp khắc phục sự cố sập cầu Ghềnh.
Không có giấy phép nhưng 2 thanh niên vẫn vận hành tàu đẩy sà lan 800 tấn chở vật liệu lưu thông trên sông. Khi đến Biên Hòa, họ để phương tiện đâm sập cầu Ghềnh.
Theo nguồn tin từ công an tỉnh Đồng Nai, Phòng cảnh sát hình sự (PC45) công an tỉnh đã bắt 2 tài công sà lan làm sập cầu Ghềnh khi đang lẩn trốn tại Sóc Trăng.
Công an Đồng Nai quyết định khởi tố vụ án sà lan đâm sập cầu Ghềnh để điều tra về sai phạm trong việc điều khiển phương tiện giao thông đường thủy. Hai tài công đang bỏ trốn.
"Cầu rung lắc dữ dội, nửa bánh xe máy sau vẫn còn trên mặt cầu trượt mạnh. Tôi phải lên ga để vượt qua", Quốc Đạt kể lúc thoát chết khi cầu Ghềnh ở Biên Hòa gãy sập.