Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

3 ngôi sao cử tạ Trung Quốc dương tính với doping

Liên đoàn cử tạ quốc tế (IWF) tiến hành tái xét nghiệm mẫu thử của các VĐV tại hai kỳ Olympic 2008 và 2012. Theo kết quả được công bố, có 15 VĐV dương tính với chất cấm.

 

VDV Trung Quoc duong tinh doping anh 1
VĐV Liu Chunhong. 

Trong số các VĐV “dính chàm”, có 3 VĐV Trung Quốc. Đáng chú ý nhất là nhà cựu vô địch Olympic Liu Chunhong. Cô từng giành 2 HCV tại Olympic 2004 và 2008, được IWF xếp trong tốp 100 VĐV cử tạ của thế kỷ.

Tại Olympic Bắc Kinh 2008, Liu từng phá 3 kỷ lục thế giới ở hạng 69 kg. Bên cạnh thành tích ở Thế vận hội, cô cũng giành 2 HCV giải vô địch thế giới (2004, 2005) cùng 2 HCV Asian Games (2002 và 2010). Liu Chunhong chia sẻ về quỹ thời gian vô cùng eo hẹp dành cho cha mẹ: “Tôi chỉ ước mình có thời gian nhiều hơn cho phụ mẫu. Từ Olympic 2004 đến 2008, tôi ở bên cha mẹ đúng 6 ngày”.

Bên cạnh Liu là 2 người đồng hương Cao Lei và Chen Xiexia. Cả 3 có thể sẽ phải trả lại huy chương vàng Olympic vì dương tính với chất cấm. Cao Lei từng giành vàng ở Olympic 2008, 2 HCV giải vô địch thế giới và 1 HCV Asian Games còn Chen Xiexia có 1 HCV Olympic 2008, 1 HCV giải vô địch thế giới.

Năm 2008, Cao Lei giành chiếc HCV đầu tiên cho đoàn thể thao Trung Quốc tại Thế vận hội. Ngay trong ngày đăng quang, Cao Lei nhận tổng tiền thưởng lên tới 4 triệu nhân dân tệ. Gia đình cô được tặng một chiếc TV plasma cỡ lớn.

VDV Trung Quoc duong tinh doping anh 2
VĐV cử tạ Cao Lei. Ảnh: Reuters.

Được biết, kết quả kiểm nghiệm cho thấy trong mẫu thử của các VĐV Trung Quốc có chất GHRP-2 nhằm kích thích sản sinh hormone. Liu Chunhong còn dương tính với cả chất sibutramine.

Ngoài 3 VĐV của Trung Quốc, 8 VĐV đến từ Nga, Kazakhstan, Azerbaijan, Ukraina và Belarus cũng có nguy cơ bị tước huy chương, cùng với 4 người khác bị hủy bỏ kết quả thi đấu tại Olympic Bắc Kinh 2008.

Liên đoàn cử tạ thế giới từng cấm thi đấu 10 VĐV trong các cuộc kiểm tra hồi tháng 6 và tháng 7. Tại Olympic Rio, IWF tước HCĐ của một VĐV vì dương tính với doping.

Ngoài cử tạ, môn điền kinh cũng được tiến hành kiểm tra lại các mẫu thử tại Olympic Bắc Kinh. Quá trình tái kiểm tra phát hiện 31 VĐV dương tính với chất cấm, trong đó có trường hợp của Nesta Carter, đồng đội của Bolt trong đội chạy tiếp sức 4x100 mét Jamaica giành HCV. Đợt tái kiểm tra nhằm mục đích lật tẩy mánh khóe mà công nghệ của vài năm về trước chưa thể phát hiện ra.

VĐV đầu tiên bị tước huy chương vì doping

Dương tính với chất trong danh mục cấm, Izzat Artykov (Kyrgyzstan) phải nhường lại HCĐ cho người xếp thứ tư là VĐV Luis Javier Mosquera.

Anh Dũng

Bạn có thể quan tâm